RSS Feed for Than Khe Chàm nỗ lực vượt khó, vững bước đi lên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Khe Chàm nỗ lực vượt khó, vững bước đi lên

 - Công ty than Khe Chàm - TKV là đơn vị sản xuất than hầm lò thuộc diện khó khăn do điều kiện địa chất phức tạp, khai thác xuống sâu, địa bàn xa trung tâm... Để thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, Công ty đã có những giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả. Cùng với sự chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ của Tập đoàn, Than Khe Chàm đã từng bước vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, đảm bảo thu nhập và đời sống của người lao động.
Trong bối cảnh dịch Covid-19, TKV vẫn duy trì ổn định sản xuất Trong bối cảnh dịch Covid-19, TKV vẫn duy trì ổn định sản xuất

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến điều hành sản xuất - kinh doanh tháng 10/2021, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Trong tháng 9, và 9 tháng đầu năm, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn cơ bản đạt kế hoạch đề ra, việc làm và đời sống người lao động được đảm bảo.


Năm 2021, Công ty than Khe Chàm được Tập đoàn giao sản xuất 1,6 triệu tấn than, đào lò 12.600 m. Ngay từ đầu năm, Công ty đã nhận định những khó khăn trong sản xuất, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, đề ra những giải pháp trong chỉ đạo, điều hành phù hợp, phát huy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, vượt khó của tập thể cán bộ, CNLĐ Công ty, vừa thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo SXKD theo chỉ đạo của TKV và tỉnh Quảng Ninh.

Phó Giám đốc Công ty Vũ Quang Tuyến cho biết: Một trong những giải pháp quan trọng là chăm lo điều kiện làm việc, đi lại, ăn ở cho người lao động; tăng cường cơ giới hóa trong đào lò và khai thác cũng như cơ giới hóa vận chuyển người và vật liệu. Từ đó, giảm thời gian đi lại trong hầm lò, cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, tăng ngày công lao động và thu nhập của công nhân. Cùng với việc tổ chức xe đưa đón công nhân từ các huyện miền Đông của tỉnh Quảng Ninh đi làm hàng ngày, chăm lo cho CNLĐ ở khu tập thể thực hiện “3 tại chỗ” để họ yên tâm công tác, giữ chân người lao động gắn bó với đơn vị, đáp ứng cho sản xuất của Công ty.

Than Khe Chàm nỗ lực vượt khó, vững bước đi lên
Sản xuất tại lò chợ CGH đồng bộ công suất 600.000 tấn/năm.

Công ty tiếp tục thực hiện các giải pháp theo phương án sản xuất giai đoạn 2019 - 2021 được Tập đoàn phê duyệt, tổ chức củng cố cải tạo hệ thống các đường lò để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Đồng thời, đưa thêm 1 lò chợ vỉa 14.2 vào hoạt động, tăng thêm diện sản xuất, cùng với việc sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, chuyển diện sản xuất để đưa lò chợ cơ giới hóa (CGH) đồng bộ công suất 600.000 tấn/năm vào hoạt động từ tháng 6/2021.

Đối với công tác đào lò, Công ty đã đưa 1 máy đào lò Combai EBH - 45 vào hoạt động đồng thời cùng với lò chợ CGH. Hiện tại, trong Tập đoàn mới có Than Khe Chàm và Vàng Danh đưa loại máy này vào đào lò, đã chủ động tiến độ thi công, không phụ thuộc vào nhân lực thủ công, giảm chi phí vật tư, thuốc nổ, kỹ thuật đào lò được đảm bảo, nâng cao được năng suất, tăng tốc độ đào lò, đáp ứng cho lò chợ CGH.

Tại nhà giao ca của Công trường Khai thác 4, tất cả công nhân ở đây đều phải kiểm tra thân nhiệt, thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch trước khi giao ca.

Sau khi Quản đốc Phùng Xuân Biêm nhật lệnh, phân công cụ thể cho từng vị trí sản xuất, chúng tôi cùng xuống lò. Từ cửa lò, chúng tôi đi xe song loan xuống lò nghiêng, điểm đến là lò chợ CGH đồng bộ. Cùng đi có Phó Giám đốc Công ty Vũ Quang Tuyến, các cán bộ Phòng KCM, Phòng AT, Quản đốc Phùng Xuân Biêm...

Sau khi di chuyển bằng xe song loan, chúng tôi tiếp tục đi 3 chặng tời cáp chở người trong lò thì mới đến lò chợ CGH 14.2-11 ở mức -180. Đã từng đi lò nhiều nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi di chuyển trong lò đều bằng song loan và tời cáp chở người. Quản đốc Phùng Xuân Biêm cho biết, nếu như trước đây phải đi bộ nhiều hơn thì nay công nhân chủ yếu đi tời chở người, thời gian di chuyển rút ngắn rất nhiều, tăng thời gian làm việc hữu ích và giữ sức khỏe để sản xuất nên anh em rất phấn khởi.

Lò chợ CGH 14.2-11 do Công trường Khai thác 4 quản lý, bắt đầu hoạt động từ ngày 9/6/2021 và sản xuất 3 ca liên tục. Công trường được giao khai thác 210.000 tấn than trong 6 tháng cuối năm. Hiện, lò chợ CGH và máy đào lò lò hoạt động ổn định, sản lượng của lò chợ gấp gần 3 lần so với lò chợ giá xích.

Quản đốc Phùng Xuân Biêm phấn khởi nói: Trung bình 1 ngày Công trường khai thác được 2.000 tấn than, vượt khoảng 300 tấn so với kế hoạch, tháng 7 vừa qua, sản lượng đạt trên 46.500 tấn, vượt 33% so với kế hoạch được giao. Tính đến hết tháng 9/2021, lò chợ khai thác hơn 105.000 tấn, dự kiến quý 4/2021, lò chợ CGH sẽ phấn đấu khai thác 105.000 tấn than, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch Công ty giao.

Với những nỗ lực trong sản xuất, kết quả 9 tháng năm 2021, các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu của Than Khe Chàm cơ bản hoàn thành và tăng so với cùng kỳ. Công ty đã khai thác trên 1,245 triệu tấn than nguyên khai, đạt 77,8% so với kế hoạch đầu năm, đạt 74,6% so với kế hoạch điều chỉnh và bằng 115,2% so với cùng kỳ; than tiêu thụ đạt 1,234 triệu tấn, đạt 77,1% KHN và bằng 137% so với cùng kỳ; tổng doanh thu 1.786 tỷ đồng, đạt 80,3% KHN, bằng 118,4% so với cùng kỳ; tiền lương bình quân của CNVCLĐ đạt trên 15 triệu đồng/người-tháng, tiền lương bình quân của thợ lò đạt gần 19 triệu đồng/người-tháng.

Trong quý 4/2021, Công ty được Tập đoàn giao sản xuất tăng thêm 30.000 tấn than so với kế hoạch đầu năm, là một trong 4 đơn vị sản xuất than hầm lò được giao tăng sản lượng. Theo Phó Giám đốc Nguyễn Quang Tuyến: Những năm trước đây, do khó khăn trong sản xuất nên Than Khe Chàm chỉ điều chỉnh giảm sản lượng, đây là lần đầu tiên trong 3 năm gần đây, Công ty được TKV cân đối tăng sản lượng. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng nhưng cũng là lợi thế đối với Công ty vì tất cả các chi phí chung không thay đổi, là cơ hội để Công ty khẳng định năng lực sản xuất, bứt phá tăng sản lượng, hoàn thành kế hoạch sản xuất 1,63 triệu tấn than, đáp ứng sự tin tưởng của lãnh đạo Tập đoàn./.

NGUỒN: TKV

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động