RSS Feed for PVN trước thách thức các mỏ dầu - khí sụt giảm tự nhiên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN trước thách thức các mỏ dầu - khí sụt giảm tự nhiên

 - Khó khăn nhất của việc khai thác thêm 1 triệu tấn dầu thô và 1 tỉ m3 khí theo kế hoạch bổ sung cho 6 tháng cuối năm nay được dự báo là giá dầu thô trong nửa cuối năm nay chỉ ở mức 40-50 USD/thùng. Cạnh đó là hầu hết các mỏ đều đã qua thời điểm đỉnh khai thác, và đang đến giai đoạn suy giảm tự nhiên. Điều này sẽ dẫn đến việc thu xếp tài chính rất khó khăn, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)... Thông tin từ báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây cho biết.

Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 1)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 2)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 3)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 4)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 5)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 6)

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, PVN đang phấn đấu cả năm sẽ đạt 13,28 triệu tấn dầu thô và 10,6 tỉ m3 khí, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch bổ sung. Nhưng trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng khai thác dầu khí chỉ đạt hơn 6,9 triệu tấn (giảm 12,5% so cùng kỳ), sản lượng khí khai thác đạt 5,16 tỉ m3 (giảm 8,7% so cùng kỳ năm 2016).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trên cơ sở giá bình quân nửa đầu năm nay là 54,6 USD/thùng, đóng góp của ngành dầu khí chiếm tỷ trọng 5,6% tổng sản phẩm nội địa (GDP) và chiếm 20,3% GDP công nghiệp, đóng góp âm 0,69 điểm % trong tăng trưởng GDP.

Tuy nhiên, hiện giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 7 tháng gần đây (46 USD/thùng) do hàng loạt yếu tố từ Hoa Kỳ, Nga và các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn khác. Mặt khác, sản lượng khai thác dầu thô giảm trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ - được lý giải là do hầu hết các mỏ đều đã qua thời điểm đỉnh khai thác, và đang đến giai đoạn suy giảm tự nhiên.

Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: Giá dầu suy giảm đã ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác và gia tăng trữ lượng của ngành Dầu khí Việt Nam trong hiện tại.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động