RSS Feed for Phong trào thi đua ngành Than trong giai đoạn phát triển mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 23:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phong trào thi đua ngành Than trong giai đoạn phát triển mới

 - Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản trong giai đoạn tới cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với nội dung và hình thức phong phú hơn.

Tái cơ cấu: TKV đang thực hiện đúng lộ trình

 

Đó là một trong những nội dung Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gợi mở tại Hội nghị Thi đua yêu nước lần thứ 4 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), ngày 18-11-2015.

Theo sáng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban chấp hành Trung ương đã ra Chỉ thị phát động phong trào thi đua yêu nước. Triển khai chỉ thị này, ngày 11-­1-1948 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt mấy chục năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã không ngừng phát triển, lan rộng trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội và đạt được nhiều kết quả xuất sắc.

Trong xu hướng đó, tập thể cán bộ công nhân viên người lao động toàn ngành than đã nỗ lực ủng hộ và tích cực tham gia phong trào với những nội dung thiết thực và bám sát nhiệm vụ trọng tâm là sản xuất và kinh doanh than, góp phần thực hiện thắng lợi phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước.

Các thế hệ cán bộ công nhân viên, người lao động của ngành than đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước và Tỉnh Quảng Ninh.

Ngành than đã được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Sao vàng từ năm 1996, phong tặng danh hiệu Anh hung lao động năm 2005 và đặc biệt là sau 20 năm xây dựng và phát triển, năm 2014, TKV đã được thưởng cờ thi đua của Chính phủ và Huân chương Độc lập hạng Ba.

Giai đoạn khó khăn

Giai đoạn 2011-2015 là giai đoạn khó khăn chung của kinh thế thế giới,  trong nước và ngành than. Sản xuất của TKV gặp nhiều khó khăn, sản phẩm hàng hóa giảm mạnh so với năm 2011 (từ 12 ÷ 15 %), hiệu quả kinh doanh cũng giảm tương ứng.

Mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2016 - 2020:

- Phát triển Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam trở thành Tập đoàn kinh tế vững mạnh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia;

- Từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh trên cơ sở tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu là công nghiệp than, công nghiệp khoáng sản, công nghiệp điện, công nghiệp vật liệu nổ công nghiệp, cơ khí mỏ và phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ phù hợp;

- Tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu bình quân hàng năm đạt mức 6,5 ÷ 7%, với cơ cấu hợp lý giữa các lĩnh vực.

Phó tổng giám đốc TKV Ngô Hoàng Ngân cho biết, trong giai đoạn này, sản xuất than chuyển mạnh từ khai thác lộ thiên sang khai thác hầm lò và ngày càng xuống sâu, vận chuyển xa hơn.

Cạnh đó, nguy cơ về bục nước, khí, cháy nổ, đổ lò cao hơn; hệ số bóc đất tăng; các chi phí về thăm dò, thoát nước, thông gió, an toàn BHLĐ, môi trường tăng cao...; nhu cầu vốn đầu tư của Tập đoàn rất lớn, suất đầu tư cao.

Cơ chế chính sách quản lý của Nhà nước cũng có nhiều thay đổi, các loại thuế, phí tăng nhiều; công tác xin cấp giấy phép thăm dò, khai thác than, khoáng sản còn nhiều bất cập.

Những yếu tố đó đã làm tăng chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh trên thị trường, giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Phó tổng giám đốc Ngô Hoàng Ngân cho rằng, việc đầu tư phát triển sản xuất, đảm bảo mức tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế sau năm 2015 đang gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, TKV đã có nhiều nỗ lực, với nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, ổn định việc làm và thu nhập cho hơn 123.000 lao động. Đặc biệt, Tập đoàn đã đáp ứng cơ bản nhu cầu về than cho nền kinh tế quốc dân, đồng thời tham gia sản xuất điện có hiệu quả, góp phần quan trọng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Khen thưởng phải đi vào thực chất

Tại Đại hội, Phó Thủ tướng đánh giá cao cách tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng mà TKV đã thực hiện. Phong trào thi đua của TKV có nhiều sáng tạo, nhiều màu sắc riêng và được hoàn thiện, đổi mới qua từng năm.

Qua các phong trào thi đua, đội ngũ công nhân được rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao kỷ luật, tác phong công nghiệp, ý thức tập thể và kỹ năng hợp đồng, hợp tác giữa các vị trí trong dây chuyền sản xuất.

Đặc biệt, phong trào lao động sáng tạo, giành năng suất dẫn đầu của Tập đoàn trong phong trào: Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi danh hiệu thợ giỏi, đào lò nhanh…

Trong 5 năm qua, TKV đã có gần 29.000 sáng kiến, đề tài khoa học được áp dụng vào sản xuất, làm lợi trên 1.855 tỷ đồng, có 319 lượt tổ đội đạt và vượt năng suất Tập đoàn giao hàng năm; có trên 1.000 công nhân được công nhận danh hiệu thợ giỏi cấp tập đoàn từ năm 2011-2014 và nhiều tập thể, cá nhân đạt nhiều danh hiệu khác.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng các huân chương, huy chương, phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của TKV. Ảnh: H.Hải

Tập đoàn đã đề nghị và được các cấp xét tặng danh hiệu 25 cờ thi đua của Chính phủ, 142 cờ thi đua cấp bộ, ngành, tỉnh, thành phố và đoàn thể Trung ương; 25 huân chương độc lập, 287 huân chương lao động các hạng, 609 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2.811 bằng khen của các cấp bộ ngành, tỉnh thành phố và các đoàn thể Trung ương tặng cho các tập thể, cá nhân của Tập đoàn.

Ba tập thể của TKV đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, hai cá nhân được tặng Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, một cá nhân được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và bốn cá nhân được phong tặng danh hiệu Chiến  thi đua toàn quốc.

Tập đoàn cũng đã có 1.896 lượt cá nhân đã được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp bộ, ngành, đoàn thể Trung ương. Điển hình là Lò chợ Công trường Khai thác 3, Công ty Than Nam Mẫu, dẫn đầu về năng suất lò chợ giá khung di động; Tổ máy xúc EKG số 9, Công ty cổ phần Than Hà Tu, dẫn đầu về năng suất bốc xúc …

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao cách tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng mà Tập đoàn đạt được, đồng thời nhấn mạnh, trong giai đoạn tới nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ giao cho Tập đoàn Than- Khoáng sản là rất nặng nề.

Theo Phó Thủ tướng, Tập đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với nội dung và hình thức phong phú hơn. Công tác thi đua khen thưởng phải đi vào thực chất, tránh phô trương, hình thức gây lãng phí, không hiệu quả.

Trong các phong trào thi đua, cần chú trọng đến công tác an toàn lao động, bảo vệ môi trường. Việc “nói không với tai nạn lao động”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho là “tiêu chí thi đua quan trọng hàng đầu”.

Phát động phong trào thi đua trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Tập đoàn đẩy mạnh tái cơ cấu tập trung ngành nghề kinh doanh chính, tiếp tục các giải pháp hữu hiệu, quyết liệt hơn nữa để bảo đảm an toàn lao động, an toàn môi trường.

Huy động các nguồn lực xã hội để thu hút vốn cho các dự án đầu tư, tập trung vốn để đầu tư cho công tác điều tra cơ bản, nâng cao trữ lượng thu hồi các dự án hầm lò mới, đảm bảo than theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Than và các huân chương, huy chương, phần thưởng cao quý khác cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của Tập đoàn.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động