RSS Feed for Petrovietnam phản đối Trung Quốc chào thầu sai trái | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 07:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Petrovietnam phản đối Trung Quốc chào thầu sai trái

 - Trước việc ngày 23/6/2012, Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) thông báo chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức họp báo về vụ việc trên.


Bản đồ các khu vực lô dầu khí Trung Quốc chào thầu phi pháp.


Petrovietnam khẳng định, khu vực mà CNOOC thông báo mở thầu quốc tế nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam, theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp.

Tại khu vực này, Petrovietnam vẫn đang triển khai bình thường các hoạt động dầu khí. Hiện nay, Petrovietnam đã có hợp tác với các công ty dầu khí: Công ty Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC) tại Lô 128, Tập đoàn Gazprom (Nga) tại các Lô từ 129 đến 133, Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) tại các Lô từ 156 đến 158, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (đơn vị thành viên của Petrovietnam) tại các Lô 148, 149.

Petrovietnam cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ ngay việc chào thầu nói trên, vì đó là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với thông lệ dầu khí quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia chính đáng của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Petrovietnam cũng đề nghị các nhà thầu quốc tế không tham gia đấu thầu các lô mà CNOOC chào thầu.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Trung Quốc. Petrovietnam cũng luôn coi trọng hợp tác hữu nghị với CNOOC.

Trên thực tế, Petrovietnam và CNOOC đã ký và triển khai một số thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Petrovietnam hoan nghênh CNOOC và các công ty dầu khí Trung Quốc tham gia hợp tác cùng CNOOC trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam như đối với các đối tác nước ngoài khác.

Tổng giám đốc Petrovietnam, ông Đỗ Văn Hậu khẳng định, việc làm của CNOOC không chỉ vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam mà còn vi phạm thoả thuận giữa CNOOC và Petrovietnam. Petrovietnam sẽ có văn bản phản đối chính thức gửi tới lãnh đạo CNOOC.

NangluongVietnam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động