RSS Feed for PC Yên Bái căng mình ứng phó mưa lũ, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 19/09/2024 07:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Yên Bái căng mình ứng phó mưa lũ, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn

 - Ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã gây ra nhiều sự cố lưới điện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trên 104.233 khách hàng bị ảnh hưởng, 897 trạm biến áp phân phối mất điện. Cuộc sống người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái càng thêm khó khăn khi nhu cầu thiết yếu bị gián đoạn. Vượt lên hiểm nguy, hàng trăm công nhân ngành điện Yên Bái đã nỗ lực khắc phục hậu quả bão trong suốt những ngày qua với quyết tâm khắc phục sự cố được thực hiện nhanh chóng và an toàn nhất.
Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của PC Yên Bái Kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của PC Yên Bái

Chiều ngày 15/7/2024, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm và mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024.

PC Yên Bái chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 PC Yên Bái chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Những năm gần đây, tình hình mưa bão, thời tiết cực đoan trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn ra với nhiều diễn biến bất thường, gây thiệt hại về người và tài sản, trong đó có hệ thống lưới điện. Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, năm 2024, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã chủ động tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) mùa mưa bão, nhằm củng cố lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh.

PC Yên Bái căng mình ứng phó mưa lũ, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn
Lãnh đạo Sở Công Thương, Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra công tác khắc phục hậu quả xảy ra trên lưới điện do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra..

Là địa phương chịu thiệt hại nặng nề, ngập sâu trong nước trên diện rộng, nhiều nơi bị sạt lở ta luy do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3.

Thành phố Yên Bái có 8 lộ đường dây trung thế và trên 30.000 khách hàng bị ảnh hưởng, Điện lực thành phố đã phải ngừng cấp điện do sự cố ngập lụt ảnh hưởng đến an toàn cho hệ thống lưới điện và tính mạng, tài sản của nhân dân.

Trong những ngày qua, công nhân ngành điện thành phố đã căng sức trong thời tiết mưa gió để khắc phục lưới điện, khôi phục việc cấp điện cho khách hàng.

Theo ông Đỗ Quang Đông - Giám đốc Điện lực thành phố Yên Bái cho biết: Ngập lụt trên diện rộng, chúng tôi đã tạm ngừng cấp điện các trạm biến áp bị ngập nhằm đảm bảo an toàn, khi nước rút Điện lực Yên Bái đã tập trung 100% quân số của đơn vị cộng với sự hỗ trợ của các điện lực bạn (Điện lực Nghĩa Lộ, phòng Kinh doanh và phòng Kiểm tra Giám sát Công ty), chúng tôi đã phân, giao cụ thể cho các nhóm để xử lý khắc phục, nước rút đến đâu thì kiểm tra, đảm bảo an toàn thì tiến hành cấp điện trở lại ngay để phục vụ khách hàng.

Còn ông Hoàng Mạnh Hường - Tổ trưởng Tổ xung kích PCTT và TKCN: Do tình hình thời tiết mưa, sạt lở nhiều đoạn đường nhưng chúng tôi đã tập trung nhân lực và vật tư thiết bị để khắc phục. Huy động 4 tại chỗ để làm sao triển khai khắc phục sự cố này trong thời gian ngắn nhất để cấp điện cho khách hàng sử dụng.

PC Yên Bái căng mình ứng phó mưa lũ, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn
Sạt lở đất đã làm gãy đổ nhiều cột điện trung áp trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Hoàn lưu bão số 3 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện tại huyện Lục Yên, khiến các xã Mường Lai, Tân Lĩnh, Khai Trung, Tân Lập, Phan Thanh, Minh Chuẩn bị mất điện, nhiều cột điện bị gẫy, đổ, nghiêng; nhiều hòm công tơ, phụ kiện đường dây bị hỏng… Điện lực Lục Yên đã nhanh chóng phân đoạn, khoanh vùng để xác định sự cố, đồng thời huy động tối đa nhân lực, phương tiện, trang bị, vật tư và triển khai khắc phục các sự cố, sửa chữa, kiểm tra tình trạng an toàn lưới điện các khu vực để sớm cấp điện trở lại cho khách hàng trên địa bàn.

Theo ông Vũ Đình Phúc - Giám đốc Điện lực Lục Yên: Trước những thiệt hại do bão số 3 gây ra, Điện lực Lục Yên đã nhanh chóng phân đoạn, khoanh vùng để xác định sự cố, đồng thời huy động tối đa nhân lực, phương tiện, trang bị, vật tư và triển khai khắc phục các sự cố, sửa chữa, kiểm tra tình trạng an toàn lưới điện các khu vực, cố gắng cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Có thể thấy, việc đảm bảo để dòng điện thông suốt là nhiệm vụ ưu tiên trong những ngày “nước sôi, lửa bỏng”. Trước những sự cố xảy ra luôn bất ngờ, dù mưa to, bão lớn, những “chiến sĩ” áo cam ngành điện sẵn sàng có mặt ở những nơi xung yếu để xử lý sự cố nhanh nhất có thể, với mục tiêu làm sao sớm cấp điện trở lại, ổn định an toàn cho nhân dân.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 đã gây ngập lụt và tình trạng sạt lở đất rất phức tạp. Hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái bị thiệt hại nặng nề: Toàn tỉnh 897 trạm biến áp phân phối bị mất điện, nhiều cột điện, đường dây cao thế, đường dây trung áp, cột trung áp bị nghiêng, đổ, gãy cột (6 cột đường dây cao thế, 57 cột đường dây trung áp) và gần 30.000 công tơ và hệ thống đo đếm bị hư hỏng...

Tổng số khách hàng bị ảnh hưởng là trên 104.233 khách hàng. Đến ngày 11/9, đã có 60 phân đoạn đường dây trung áp đã khôi phục, gần 1.300 trạm biến áp đã khôi phục. Trong đó, chỉ tính riêng trong ngày 11/9, cán bộ, công nhân PC Yên Bái tiếp tục khắc phục các điểm sự cố với 18 phân đoạn đường dây trung áp, 229 trạm biến áp và 25.710 khách hàng đã được khôi phục điện. Đến nay, đã có 48/60 phân đoạn đường dây trung áp và 746/897 trạm biến áp được khôi phục; 88.579 khách hàng đã có điện trở lại.

Để đề phòng tai nạn điện xảy ra, PC Yên Bái đã đưa ra một số khuyến cáo về an toàn điện sau mưa lũ. Theo đó, ngành điện đề nghị chính quyền địa phương các cấp phối hợp với ngành điện tuyên truyền đến nhân dân các biện pháp đảm bảo an toàn trước và sau khi các khu vực có điện, tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng điện, chú ý các biện pháp phòng tránh sự cố, tai nạn điện để lưới điện vận hành an toàn, ổn định./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động