RSS Feed for PC Sơn La chủ động trước diễn biến bất thường của thời tiết | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Sơn La chủ động trước diễn biến bất thường của thời tiết

 - Từ đầu năm đến nay, đặc biệt trong những đợt nắng nóng kéo dài vừa qua, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh tăng cao. Để bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho các phụ tải trên địa bàn và phụ tải cấp bách khác theo yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã tập trung thực hiện các giải pháp kỹ thuật quản lý vận hành an toàn hệ thống lưới điện, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, tăng năng suất lao động, giảm tổn thất điện năng. Đồng thời, chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Tỷ lệ tổn thất của EVNNPC giảm so với cùng kỳ
NPC tăng cường quản lý vận hành mùa nắng nóng

 

Để chủ động các phương án cấp điện trong các đợt cao điểm nắng nóng, PC Sơn La đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống lưới điện, đường dây trung thế, hạ thế, xử lý kịp thời các tồn tại, khuyết khuyết có nguy cơ gây sự cố mất điện; tăng cường theo dõi tình trạng vận hành, hệ thống công tơ đo xa đặt gần các trạm biến áp, đặc biệt là các trạm biến áp ở khu vực trung tâm thành phố, thị trấn.

Bên cạnh đó, PC Sơn La còn thực hiện các biện pháp hoán đổi máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý giữa các trạm biến áp; thường xuyên kiểm tra, theo dõi thông số vận hành của các hệ thống đường dây trung thế; bố trí lực lượng ứng trực để phát hiện, xử lý các hiện tượng bất thường, hoặc xảy ra sự cố; không thực hiện các thao tác trên lưới khi nhiệt độ ngoài trời lên trên 36 độ, tránh việc gây mất điện cho khách hàng.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, hướng dẫn khách hàng hạn chế sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm. Thực hiện tốt các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ, bảo đảm rút ngắn thời gian mất điện, thông báo thời gian ngừng, giảm cung cấp điện, giải quyết kịp thời các khiếu nại, vướng mắc của khách hàng; phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết triệt để các vi phạm hành lang lưới điện. Trung tâm điều khiển xa thực hiện lập phương án đảm bảo cấp điện trong trường hợp nắng nóng cực đoan.

Mặt khác, PC Sơn La đã tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị, thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện và sát hạnh định kỳ công tác an toàn lao động, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, phương tiện bảo vệ cá nhân và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động gắn với tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo vệ an toàn hành lang công trình lưới điện.  

Theo ông Đỗ Đức Minh, Phó Giám đốc PC Sơn La: Trong đợt nắng nóng từ đầu tháng 7 đến nay, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, chỉ tính riêng đợt cao điểm nắng nóng đợt đầu tháng 7, sản lượng tiêu thụ trên địa bàn toàn tỉnh tăng trên 5% so với cùng kỳ năm 2017.  Trong đó, chủ yếu tập trung tại Thành phố và các huyện Mai Sơn, Mộc Châu, Phù Yên, Mường La, Quỳnh Nhai… đây là những địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, nhà máy chế biến.

 

Để đảm bảo cấp điện an toàn ổn định, PC Sơn La đã chỉ đạo các điện lực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện, cũng như thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn hệ thống hành lang lưới điện; hướng dẫn các nhà máy, cơ sở sản xuất có mức tiêu thụ điện lớn hạn chế sản xuất trong giờ cao điểm - Ông Đỗ Đức Minh cho biết.

Đặc biệt, PC Sơn La đã triển khai tốt các giải pháp giảm tổn thất điện năng, khoanh vùng tổn thất, lập phương án và giải pháp cho từng khu vực, từng lộ đường dây, trạm biến áp, tăng cường kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra các thiết bị đo đếm và kiểm tra áp giá bán điện. Qua đó, không để xảy ra sự cố mất an toàn điện, cũng như bảo đảm an toàn cho công nhân trong quá trình vận hành hệ thống lưới điện và an toàn cho khách hàng trong sử dụng điện. Trong các đợt nắng nóng vừa qua, phụ tải của các trạm biến áp, hệ thống đường dây đã bảo đảm vận hành an toàn, không bị quá tải, không có khu vực nào bị mất điện.

Hiện nay, nhằm chủ động các phương án trước diễn biến bất thường của thời tiết, sau các đợt nắng nóng thường sẽ có mưa lớn kéo dài, PC Sơn La đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố củng cố, kiện toàn các đội xung kích, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án phòng thiên tai - TKCN, cháy nổ, bảo đảm an toàn lao động. Tập trung kiểm tra, lập danh sách các vị trí móng cột có nguy cơ sạt lở, các vùng trọng điểm, xung yếu, triển khai phương án xử lý các tồn tại trên lưới điện. Đồng thời, nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy và phối hợp hành động từ lãnh đạo Công ty đến các phòng ban, phân xưởng và điện lực các huyện, thành phố trong việc ứng phó, xử lý các tình huống sự cố hệ thống lưới điện có thể xảy ra.

NGỌC THUẤN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động