RSS Feed for PC Hà Tĩnh: Hiệu quả từ ứng dụng ‘theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Hà Tĩnh: Hiệu quả từ ứng dụng ‘theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày’

 - Để cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, thời gian qua Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao, góp phần kiểm soát được tình trạng nói trên là hướng dẫn người dân ứng dụng các phần mềm để kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình.


Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, vận hành tại PC Hà Tĩnh


Qua tìm hiểu, những ngày đầu tháng 7/2021, chỉ số tiền điện của hộ gia đình ông Trần Bá Tiêu, tại Ngõ 5, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP. Hà Tĩnh có xu hướng tăng lên khi thời tiết bước vào những ngày oi bức.

Được sự hướng dẫn của công nhân Điện lực TP. Hà Tĩnh, ông Tiêu đã đăng nhập vào website Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để thực theo dõi mức sử dụng điện. Do chủ động và nắm biết trước lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày của gia đình, nên khi thanh toán hóa đơn tháng 7, ông Tiêu đã không quá bất ngờ khi tiền điện tăng hơn nhiều hơn so với tháng trước.

Chia sẻ về tiện ích này, ông Tiêu cho biết: “Tôi thấy việc tra cứu, theo dõi sản lượng điện sử dụng hàng ngày của ngành Điện rất thuận lợi và dễ tra cứu, giúp gia đình tôi tự cân đối mức sử dụng điện, từ đó có biện pháp sử dụng điện hợp lý. Việc duy trì thói quen tắt những thiết bị không cần thiết cũng giúp gia đình tôi tiết kiệm điện hiệu quả hơn”.

Chức năng tra cứu thông tin tiền điện của Website Trung tâm chăm sóc khách hàng.

Chưa được sử dụng công tơ điện tử đo xa như gia đình ông Tiêu, ông Đào Văn Đàm, trú tại xã Sơn Bằng, Hương Sơn, Hà Tĩnh, tự tính tiền điện của gia đình mình theo tiện ích của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại địa chỉ https://uoctinhdiennang.evn.com.vn/.

Ông cho biết: “Sau khi được công nhân Điện lực Hương Sơn hướng dẫn cách tự tính tiền điện của gia đình hàng tháng, tôi thấy công cụ ước tính tiền điện này khá tiện lợi, người dân làm chủ được mức tiêu thu điện của gia đình, ngành Điện cần tuyên truyền nhiều hơn nữa đến người dân để theo dõi sản lượng điện sử dụng”.

Hướng dẫn khách hàng các biện pháp kiểm soát điện năng tiêu thụ hàng ngày của gia đình.

Theo ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Kinh doanh PC Hà Tĩnh: Những ngày qua, do nắng nóng trùng với thời gian học sinh nghỉ hè và nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19… nên sản lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh tăng lên rất cao, có những thời điểm sản lượng điện tiêu thụ của tỉnh lập kỷ lục lên đến 277.170 kWh, trong khi những ngày thời tiết bình thường sản lượng tiêu thụ chỉ ở mức 95.000 kWh.

Việc sử dụng điện tăng cao thường diễn ra vào mùa hè, nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị để làm mát. Trong đó, máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình.

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa cũng tăng lên dẫn đến lượng tiêu thụ điện của điều hòa nói riêng, của cả gia đình nói chung tăng cao. Vì vậy, mặc dù thời gian sử dụng điều hòa không thay đổi, nhưng lượng tiêu thụ điện của điều hòa phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường rất nhiều.

Tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng  sử dụng công cụ ước tính tiền điện.

Thấy rõ tác dụng của việc ứng dụng các phần mềm kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, ngoài việc tăng cường tuyên truyền đến người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả PC Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng thường xuyên theo dõi mức sử dụng điện qua wesbite chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc https://cskh.npc.com.vn (đối với công tơ điện tử đo xa) và tự tính toán sản lượng và tiền điện qua công cụ ước tính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam https://uoctinhdiennang.evn.com.vn, từ đó có biện pháp điều tiết và sử dụng điện hợp lý, giảm thiểu tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động