RSS Feed for PC Đồng Nai tập trung nguồn lực cho giai đoạn phục hồi kinh tế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 05:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Đồng Nai tập trung nguồn lực cho giai đoạn phục hồi kinh tế

 - Đồng Nai là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Để đảm bảo cung ứng điện đầy đủ cho phát triển kinh tế - xã hội, sinh hoạt và đặc biệt là các bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly tập trung thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) đã chủ động, linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp.
Dịch Covid-19 tác động như thế nào đến hoạt động sản xuất của EVNSPC? Dịch Covid-19 tác động như thế nào đến hoạt động sản xuất của EVNSPC?

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực kế hoạch sản xuất của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) từ đầu năm 2021 đến nay. Hiện nay các tỉnh phía Nam tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 làm cho hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh điện bị chậm tiến độ và suy giảm nặng nề.


Không thiếu điện trong thời gian giãn cách:

Đối với PC Đồng Nai cung cấp điện kịp thời, liên tục và an toàn phục vụ đời sống dân sinh và công tác phòng chống dịch của tỉnh là nhiệm vụ ưu tiên của ngành Điện. Công ty đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Điện và UBND tỉnh, không để xảy ra thiếu điện trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Từ đầu tháng 7/2021, PC Đồng Nai và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức xét nghiệm Covid-19 hàng tuần cho người lao động và chuyển sang chế độ trực tập trung với gần 700 cán bộ công nhân viên. Trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội, công tác quản lý, vận hành được duy trì theo phương án trực 2 nơi riêng biệt. Các nhóm trực được chia theo kíp, các kíp trực không tiếp xúc nhau để tránh lây chéo.

Bên cạnh đó, Công ty đẩy mạnh các kênh giao dịch trực tuyến, mạng xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng; triển khai ứng dụng công nghệ, thông tin trong các hoạt động quản lý, điều hành và dịch vụ khách hàng cho bộ phận gián tiếp làm việc tại nhà. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư phòng các sự cố về điện và thiết bị y tế dự phòng, nhu yếu phẩm cho lực lượng trực yên tâm công tác.

Nhờ vậy, thời gian giãn cách xã hội toàn tỉnh, Công ty đảm bảo cung ứng điện liên tục cho cộng đồng doanh nghiệp và nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Đặc biệt, là đã đảm bảo cung cấp điện liên tục cho các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị Covid-19 và các khu cách ly tập của tỉnh. Thực hiện miễn, giảm tiền điện kịp thời cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết của Chính phủ.

Báo cáo đánh giá hoạt động sản xuất, kinh doanh quý 3/2021 của PC Đồng Nai, cho thấy: Do dịch bệnh lây lan nhanh, một số hoạt động bị gián đoạn gây ảnh hưởng ít nhiều đến vận hành cung cấp điện của Công ty trong và sau thời gian giãn cách xã hội. Còn khoảng 2.800 yêu cầu dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ liên quan hợp đồng mua bán điện của khách hàng chưa được giải quyết. Các công trình đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn, thay thế vật tư thiết bị không thực hiện theo kế hoạch, bị chậm tiến độ.

PC Đồng Nai tập trung nguồn lực cho giai đoạn phục hồi kinh tế
Công nhân Điện lực Biên Hòa 2 thay đồng hồ tăng công suất trạm công cộng, đảm bảo cung cấp điện cho người dân. (Ảnh chụp trước dịch Covid-19).

Ngoài ra, việc các doanh nghiệp ngưng hoặc thu hẹp quy mô sản xuất khiến sản lượng điện thương phẩm các tháng 7, 8, 9 giảm bình quân trên 15% so với cùng kỳ năm 2020. Tình trạng khách chậm thanh toán tiền điện. Thực hiện chính sách miễn, giảm tiền điện ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và doanh thu của Công ty. Việc tổ chức trực tập trung cho gần 700 lao động làm gia tăng chi phí.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng so với kế hoạch năm: Sản lượng điện thương phẩm đạt 10 tỷ 509 triệu kWh, tăng 3,82% so với lũy kế cùng kỳ và đạt 73,11% kế hoạch; số lượng công trình sửa chữa và nâng cấp thực hiện là 36/51 công trình; tổng số tiền đã hỗ trợ giảm cho các đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 các tháng 6,7,8,9 là 120,2 tỷ đồng.

Tập trung nguồn lực cho giai đoạn phục hồi kinh tế:

PC Đồng Nai nhận định, dịch bệnh khiến một số hoạt động, kế hoạch của Công ty gián đoạn có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung ứng điện giai đoạn sau giãn cách.

Để nâng cao chất lượng phục vụ và giảm tác động của dịch bệnh đến hoạt động cung ứng điện, Công ty tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản trị, kinh doanh điện năng, quản lý vận hành hệ thống điện; mở rộng tương tác với khách hàng qua mạng xã hội, website và app chăm sóc khách hàng. Đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian; triển khai đăng ký mua bán điện và các yêu cầu về dịch vụ điện qua mạng, ghi chỉ số công tơ qua công nghệ đo xa; xây dựng các giải pháp tiết giảm chi phí, cân đối tài chính năm 2021 và những năm tiếp theo. Từ nay đến hết tháng 10/2021 đảm bảo 100% cán bộ công nhân viên được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã và sắp phục hồi sản xuất nên nhu cầu điện sẽ gia tăng. Do đó, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, Công ty nhanh chóng khởi công và thi công trở lại các công trình đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn lưới; thực hiện thay thế vật tư, thiết bị theo kế hoạch để đảm bảo cung ứng điện cho công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ giai đoạn khôi phục; thực hiện các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng như: Điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện với tỷ lệ giao dịch điện tử đạt trên 95%; tỷ lệ dịch vụ cung cấp trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 80%.

Trước mắt là cao điểm mùa mưa bão và dịch bệnh còn phức tạp, Công ty hiệu chỉnh phương án cung cấp điện phù hợp nhiệm vụ kép. Trong đó xây dựng phương án đảm bảo điện các cho các bệnh viện, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa. Kiểm tra các vị trí xung yếu trên lưới, dưới nền và lên kế hoạch gia cố, khắc phục. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị y tế cho lực lượng trực vận hành xử lý sự cố. Thực hiện tốt “4 tại chỗ + 5K + Vaccine” và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương vận động, yêu cầu tháo dỡ các công trình tạm, chặt tỉa cây xanh ảnh hưởng an toàn lưới điện.

Cùng với các giải pháp, kế hoạch đã được triển khai, đơn vị sẽ nắm bắt, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, bộ ngành, EVN và UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19 để điều chỉnh cho phù hợp tình hình mới; đảm bảo cung ứng, vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, liên tục với chất lượng tốt. Triển khai đồng bộ kế hoạch để đạt mục tiêu cơ bản hoàn thành quá trình chuyển đổi số vào cuối năm 2022./.

HOÀNG TRUNG; VIẾT ÁI (PC ĐỒNG NAI)

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động