PC Bắc Giang tăng cường kiểm tra, kiểm soát tiêu thụ điện mùa nắng nóng
07:55 | 28/05/2024
EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả Sáng ngày 4/4/2024, tại Thanh Hóa, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ khách hàng năm 2024 với chủ đề “EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham gia của hơn 4.000 doanh nghiệp, khách hàng đến từ 27 tỉnh/thành phố miền Bắc. |
Ảnh hưởng của nắng nóng đến tiêu thụ điện năng:
Mùa hè năm 2024 được dự báo sẽ xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối, nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 2 độ C so với trung bình nhiều năm. Do ảnh hưởng của nhiệt độ, không gian, thời gian sử dụng và đặc tính của thiết bị điện đã có tác động lớn đến việc tiêu hao điện năng sử dụng điện.
Nhiệt độ tăng cao khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát (điều hòa, quạt điện) tăng mạnh, mặc dù hộ gia đình không tăng thêm thiết bị sử dụng điện nhưng thời gian và hình thức sử dụng tăng lên dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao. Điều này không chỉ làm tăng chi phí tiền điện của khách hàng mà còn gây áp lực lớn lên hệ thống lưới điện.
Công nhân Điện lực Lục Nam kiểm tra Trạm biến áp Lục Sơn 5. |
Giải pháp kiểm tra, kiểm soát tiêu thụ điện năng:
Dự báo trước được điều này, PC Bắc Giang đã bám sát chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để hạn chế tối đa và giải đáp kịp thời các thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về tiền điện tăng cao.
Theo đó, ngay từ đầu năm, PC Bắc Giang đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các đơn vị trực thuộc chủ động nhiều biện pháp nhằm tăng cường tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng từ khâu ghi chỉ số, nhận số liệu về từ hệ thống đo xa, phúc tra chỉ số đến phát hành hóa đơn tiền điện giúp phát hiện sớm các bất thường trong tiêu thụ điện năng.
Cùng với đó, kịp thời tiếp nhận các thông tin ý kiến, phản ánh và xử lý nhanh gọn, chính xác các kiến nghị về ghi chỉ số, hóa đơn tiền điện của khách hàng không để khách hàng bức xúc hoặc có ý kiến khác.
Công nhân Điện lực Hiệp Hòa kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số công tơ. |
Trong gần 4 tháng đầu năm 2024, PC Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số với trên 191 nghìn lượt khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên.
Cụ thể, đối với ghi chỉ số trực tiếp: Kiểm tra việc thực hiện của bộ phận ghi chỉ số công tơ, xác nhận cảnh báo từ máy tính bảng đối với công tơ có chỉ số tăng, giảm từ 30% trở lên; kiểm tra thực hiện đọc công tơ từ xa HHU đưa ra chỉ số bất thường; đối với ghi chỉ số từ xa: Kiểm tra công tác bàn giao dữ liệu, xác nhận chỉ số công tơ trước khi phát hành hóa đơn; thực hiện thông báo chỉ số công tơ đến khách hàng (qua Email, SMS, Zalo, giấy thông báo). Nhờ đó, Công ty có thể kịp thời xử lý và tư vấn cho khách hàng sử dụng điện hợp lý hơn.
Nhằm đảm bảo minh bạch và hỗ trợ khách hàng tốt hơn, Công ty đã triển khai các kênh tiếp nhận và giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị về chỉ số và hóa đơn tiền điện. Đội ngũ cán bộ công nhân viên luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp và hướng dẫn khách hàng kiểm tra chỉ số nếu có nghi ngờ về tính chính xác của hóa đơn. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã kiểm tra và giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh liên quan đến chỉ số, hóa đơn tiền điện tăng cao.
Cùng với đó, để đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn, Công ty đã tăng cường kiểm tra lưới điện, kịp thời sửa chữa các khiếm khuyết và lên phương án cấp điện hợp lý. Đặc biệt, việc tráo đổi các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện từng khu vực trước thời điểm nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao đột biến. Điều này giúp giảm thiểu sự cố do quá tải và đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả.
Tăng cường tuyên truyền và ứng dụng công nghệ kiểm soát tiêu thụ điện năng:
PC Bắc Giang đã đẩy mạnh truyên truyền tới khách hàng trên các phương tiện truyền thông như: Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, địa phương, Báo Bắc Giang, Cổng thông tin điện tử địa phương và qua tư vấn trực tiếp. Qua đó, tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng biết, chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng, công cụ tính toán tiền điện qua Website, App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty; tra cứu các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; zalo… giúp khách hàng dễ dàng theo dõi, quản lý, tính toán lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Từ đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của gia đình để sử dụng điện được hiệu quả và tiết kiệm. Điều này cũng giúp đảm bảo công khai, minh bạch trong việc tính toán hóa đơn sử dụng điện của khách hàng khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao.
Công nhân Điện lực TP. Bắc Giang tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính điện năng trên App CSKH. |
Bên cạnh việc kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, Công ty cũng chú trọng tuyên truyền về việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Ngoài việc tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Công ty đã lồng ghép các chương trình tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, công đồng dân cư và khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Các chiến dịch truyền thông được triển khai rộng rãi nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng điện tiết kiệm, giúp giảm chi phí cho các hộ gia đình và giảm tải cho hệ thống điện quốc gia.
Tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm tại Trường THPT Hiệp Hòa số 2. |
PC Bắc Giang cam kết sẽ nỗ lực tuyên truyền và kiểm soát tốt sản lượng tiêu thụ điện và hỗ trợ tích cực cho khách hàng. Thông qua việc kiểm tra, kiểm soát ghi chỉ số, tăng cường kiểm tra lưới điện, giải quyết kịp thời các thắc mắc của khách hàng và đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện không những mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng mà còn nâng cao ý thức của cộng đồng về việc bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng một cách bền vững./.
THANH HƯƠNG - PC BẮC GIANG