RSS Feed for NPC rà soát công tác quản lý lưới điện khu vực biển, đảo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 04:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

NPC rà soát công tác quản lý lưới điện khu vực biển, đảo

 - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có buổi làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ninh, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc, Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện, về tình đảm bảo điện cho các khu vực biển, đảo thuộc địa bàn Tổng công ty quản lý.

Nỗ lực cấp điện trở lại cho huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn

Hiện nay, EVNNPC đang thực hiện nhiệm vụ quản lý kỹ thuật vận hành hệ thống lưới điện từ cấp điện áp 110kV trở xuống trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra, trừ Hà Nội), trong đó, đơn vị trực tiếp quản lý hệ thống lưới điện cấp cho các huyện, xã đảo của hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng. Hệ thống lưới điện cung cấp điện lưới quốc gia cho các xã, huyện đảo thuộc miền Bắc có nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện phục vụ mục tiêu an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân cho bà con địa phương cũng như phục vụ phát triển du lịch.

Cột điện trên biển phục vụ cấp điện cho các xã đảo huyện Vân Đồn, huyện đảo Cô Tô.  

Tháng 6 vừa qua, tại Quảng Ninh, Công ty Điện lực Quảng Ninh cùng các đơn vị thành viên Tổng công ty và nhà thầu Công ty TNHH xây dựng điện Thái Dương đã nỗ lực khắc phục sự cố cáp ngầm 22kV cung cấp điện cho huyện đảo Cô Tô, các xã đảo thuộc Vân Đồn.

Trước đó, tối ngày 30/5/2018, tại đảo Cát Bà, Hải Phòng đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên hoàn khi một xe bơm bê tông tĩnh (biển kiểm soát 16k-2014) xuống dốc chợ Cát Bà mất phanh, tông vào một xe máy gây tử vong 1 người đi xe máy và đâm tiếp vào 2 trạm biến áp (TBA).

Đến 4h20 phút ngày 1/6, Điện lực Hải phòng mới khôi phục được trạm bị sự cố và cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng trên đảo. Đến nay, PC Hải Phòng đã và đang phải khẩn trương xây mới hai trạm biến áp để thay thế trạm tạm.

Trước đó, theo thống kê của Quảng Ninh và Hải Phòng, những khu vực biển đảo cũng hay xảy ra các sự cố giông sét làm ảnh hưởng đến lưới điện.  

Hệ thống lưới điện trên xã đảo Minh Châu, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.  

Trước tình hình sự cố lưới điện đã xảy ra tại những địa hình phức tạp, đặc biệt, đặc thù, tại buổi họp rà soát công tác quản lý vận hành lưới điện khu vực biển, đảo, EVNNPC và các đơn vị thành viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành cung cấp điện cho khu vực biển, đảo đã cùng nhau tổng kết lại quá trình quản lý vận hành, đưa ra những bài học thực tế để rút kinh nghiệm trong việc khắc phục sự cố lưới điện, đảm bảo công tác quản lý vận hành lưới điện khu vực biển đảo có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của khu vực biển đảo có nhiều lợi thế về du lịch, Cát Bà, Cát Hải hay Cô Tô, Vân Đồn được dự báo là những khu vực tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh về phụ tải và sản lượng trong giai đoạn hiện và thời gian tới. 

Do vậy, các đơn vị quản lý vận hành lưới điện phải dự báo cũng như có những biện pháp kỹ thuật đảm bảo cung cấp điện cho các khu vực trên đảo. 

Tại buổi họp, ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC yêu cầu các đơn vị phải luôn chủ động trong công tác khắc phục sự cố, tránh hiện tượng phụ thuộc quá lớn vào nhà thầu, đối tác.

Tổng công ty cũng như các đơn vị sẽ phải đẩy mạnh việc đào tạo đội ngũ CBCNV để đảm nhiệm tốt công tác quản lý vận hành lưới điện cũng như xử lý các thiết bị hiện đại, tiên tiến trên lưới điện nhằm giải quyết các sự cố trong thời gian nhanh nhất, chủ động nhất, ít ảnh hưởng đến khách hàng nhất.

Tại buổi làm việc, các đại diện các đơn vị quản lý vận hành lưới điện trong EVNNPC như Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc cũng đưa ra những giải pháp để hạn chế sự cố trên lưới điện như: tiếp tục thực hiện lắp chống sét van, giảm sự cố sét đánh trên đường dây, biện pháp xua đuổi chim lớn đậu trên trụ sứ của đường dây gây sự cố lưới điện, đối với cáp ngầm cần đánh dấu nguy cơ sự cố vào hộp nối, ít nhất có tín hiệu nhận biết để tìm kiếm nhanh nhất và định vụ điểm sự cố…..Hệ thống thiết bị xử lý sự cố đối với lưới điện phải được rà soát thường xuyên liên tục. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Việt Hùng - Phó trưởng Ban Kỹ thuật sản xuất EVN đã đề nghị Tổng công ty và các đơn vị thành viên cần sớm có hệ thống giám sát sự cố, đảm bảo an toàn vận hành.

Đối với sự cố cấp 2, các đơn vị phải tổ chức điều tra, có kết luật nguyên nhân sự cố một cách rõ ràng, cần họp rút kinh nghiệm và báo cáo về Tập đoàn để rút kinh nghiệm chung trong Tập đoàn và tìm ra giải pháp ngăn ngừa sự cố nhanh chóng, hiệu quả. 

Để có thể làm tốt hơn công tác quản lý vận hành, cung cấp điện an toàn ổn định cho biển đảo, EVNNPC cũng kiến nghị với đơn vị cấp trên cần sớm có quy chuẩn chung về lưới điện cho khu vực biển đảo, đối với việc cấp điện cho Vân Đồn cần phải nghiên cứu chủ trương thực hiện đầu tư xây dựng mạch 2, đảm bảo nguồn điện có kế nối dự phòng để tăng cường độ tin cậy cung cấp điện cũng như dễ dàng xử lý sự cố mà không làm ảnh hưởng đến khách hàng.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động