RSS Feed for Nhà thầu vận chuyển, xây lắp cùng chủ đầu tư điện gió chạy đua tiến độ giá FIT | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhà thầu vận chuyển, xây lắp cùng chủ đầu tư điện gió chạy đua tiến độ giá FIT

 - Thời gian vừa qua, các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được chủ đầu tư, các nhà thầu gấp rút xây dựng trong điều kiện khó khăn về đại dịch Covid-19, chạy đua tiến độ giá FIT. Hiện trên địa bản tỉnh Quảng Trị có 17 dự án điện gió, tổng công suất 1.242,4 MW, tổng vốn đầu tư hơn 43.442 tỷ đồng được bổ sung quy hoạch và được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.
Các DA điện gió ở Quảng Bình, Quảng Trị và việc ‘cần làm ngay’ về hạ tầng giao thông Các DA điện gió ở Quảng Bình, Quảng Trị và việc ‘cần làm ngay’ về hạ tầng giao thông

Trước áp lực chạy đua tiến độ của chủ đầu tư, cũng như nhà thầu để các dự án điện gió tại Quảng Bình, Quảng Trị kịp hoàn thành trước 31/10/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có thêm một văn bản “rất cụ thể” chỉ đạo “triển khai ngay” việc khảo sát, đánh giá, kiểm định các cây cầu liên quan trên tuyến Quốc lộ huyết mạch vận chuyển thiết bị cho các dự án điện gió trên địa bàn 2 tỉnh nêu trên.

Cơ quan Quản lý Đường bộ ‘kiến tạo’ cho các dự án điện gió tại Quảng Bình, Quảng Trị Cơ quan Quản lý Đường bộ ‘kiến tạo’ cho các dự án điện gió tại Quảng Bình, Quảng Trị

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị Cục Quản lý Đường bộ II và Công ty Cổ phần Vận tải Đa phương thức (Vietranstimex) làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên trong việc việc rà soát, kiểm tra tình trạng, khắc phục, sửa chữa một số cây cầu, đoạn đường quốc lộ bị hư hỏng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển, lưu thông hàng hóa nói chung và cho các doanh nghiệp vận chuyển thiết bị “siêu trường, siêu trọng” cho các dự án điện gió nói riêng trên địa bản tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

Như chúng ta đều biết, công tác vận chuyển và lắp đặt các thiết bị điện gió phải trải qua nhiều giai đoạn, phải được tính toán kỹ lưỡng để việc vận chuyển được an toàn, đúng tiến độ.

Nhà thầu vận chuyển, xây lắp cùng chủ đầu tư điện gió chạy đua tiến độ giá FIT
Các tua bin cánh của dự án điện gió cập cảng bằng tàu chuyên dụng.

Theo các kỹ sư, trước khi tiến hành vận chuyển, đơn vị vận chuyển phải khảo sát rất kỹ lưỡng cung đường, theo các bước triển khai. Cụ thể:

1/ Lên phương án khảo sát tuyến đường.

2/ Lên phương án giải tỏa chướng ngại vật, mở rộng góc cua, điều chỉnh và nắn đường, chỉnh hướng tuyến đường để tránh dốc quá lớn.

3/ Lập bảng tính và kiểm toán các cầu trên tuyến (nếu cầu nào yếu, không đảm bảo cần có biện pháp gia cố).

4/ Thuyết minh phương án vận chuyển với Tổng cục Đường bộ.

5/ Chạy thử kích thước của kiện hàng dài nhất, cao nhất, rộng nhất trên tuyến.

6/ Giải tỏa, điều chỉnh các chướng ngại vật trên đường để đoàn xe lưu thông không gặp vướng mắc.

7/ Báo cáo và các cơ quan chức năng thẩm định lại về việc điều chỉnh, giải tỏa các chướng ngại vật.

8/ Xin giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

9/ Vận chuyển và có công an giao thông hộ tống.

Nhà thầu vận chuyển, xây lắp cùng chủ đầu tư điện gió chạy đua tiến độ giá FIT
Vận chuyển bằng sà lan tua bin cánh cho dự án điện gió.

Quá trình khảo sát các phương án hỗ trợ vận chuyển cấu kiện cần nhiều sự hỗ trợ của lực lượng chức năng. Bởi đây đều là các thiết bị siêu trường, siêu trọng, cánh quạt dài từ 68 đến 86 m, nặng từ 20 - 25 tấn; mỗi cột trụ điện gió cao từ 105m - 135m, nặng 50 - 90 tấn được chia làm nhiều đoạn, mỗi đoạn dài từ 13m - 35m; độ cao của các kiện hàng khi vận chuyển bằng đường bộ có chiều cao 5,6 đến 6,1 m (bao gồm cả rơ mooc).

Do vậy, phương tiện vận chuyển thiết bị cũng phải là loại đặc biệt, chuyên dụng như: Sơ mi rơ moóc đặc chủng dài 62 m, thiết bị nâng cánh (blade adapter) trị giá hàng triệu USD do Vietranstimex nhập khẩu từ nước ngoài về để vận chuyển vượt đèo trên tuyến Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh đến công trình tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Vì là những thiết bị chuyên dụng mới nên việc xin giấy phép vận chuyển tốn khá nhiều thời gian từ công tác khảo sát, lập báo cáo khảo sát, tính toán thử nghiệm cho đến việc chạy thử nghiệm thực tế trên tuyến đường cần xin phép.

Công tác giải phóng tàu bắt đầu từ tháng 2/2021, mỗi chuyến giải phóng số lượng khoảng 150 kiện hàng, trong thời gian khoảng 5 - 7 ngày. Toàn bộ trụ và cánh được vận chuyển đến các bãi tập kết tạm là các bãi lưu vệ tinh xung quanh cảng, chờ kiểm hóa thông quan trước khi vận chuyển

Tương tự như quá trình vận chuyển, công tác thi công các thiết bị của tua bin điện gió tại công trường cũng trải qua nhiều giai đoạn. Trong đó, đơn vị lắp đặt cần khảo sát kỹ lưỡng tuyến đường và mặt bằng thi công trước khi thực hiện dự án, theo các bước:

1/ Lên phương án khảo sát tuyến đường để đưa các thiết bị thi công đến công trường.

2/ Khảo sát mặt bằng thi công, từ đó tính toán các thiết bị sử dụng (cần trục chính, cần trục phụ và các thiết bị phụ trợ) phù hợp, tính toán hiệu quả và tiến độ dự án.

3/ Lập phương án thi công trình chủ đầu tư và tư vấn giám sát phê duyệt trước khi thi công lắp đặt.

Nhà thầu vận chuyển, xây lắp cùng chủ đầu tư điện gió chạy đua tiến độ giá FIT
Vận chuyển bằng đường bộ cánh quạt gió cho dự án tại Quảng Trị.

Do thiết bị của tua bin điện gió có trọng lượng rất lớn, từ 50 tấn - 90 tấn và chiều cao từ 105 m đến 135 m, vì vậy, cần trục để cẩu lắp các thiết bị cũng phải có sức nâng rất lớn, từ 800 tấn trở lên và chiều cao cần từ 120 m đến 160 m.

Bởi sử dụng các thiết bị thi công có trọng lượng và chiều cao rất lớn, nên yêu cầu về độ an toàn là rất nghiêm ngặt. Theo đó, các điều kiện cần để đảm bảo an toàn tối thiểu phải đạt được bao gồm: Diện tích mặt bằng thi công; độ nén của nền đất; điều kiện thời tiết (sức gió từ 8m/s - 10m/s và trời không mưa); sức nâng của cần trục chính và phụ.

Nhà thầu vận chuyển, xây lắp cùng chủ đầu tư điện gió chạy đua tiến độ giá FIT
Lắp đặt cánh lên trụ điện gió bằng cẩu 800 tấn.

Công tác thi công lắp đặt tua bin điện gió được chia làm 2 phần là lắp đặt phần cơ khí và phần điện. Với điều kiện thời tiết thuận lợi và vật tư thiết bị đã được tập kết tại công trường, tùy từng loại tua bin và quy trình lắp đặt của hãng sản xuất, tiến độ thi công lắp đặt, hoàn thiện cho phần cơ từ 4 - 7 ngày và phần điện từ 3 - 5 ngày./.

LÊ MỸ

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động