RSS Feed for Các DA điện gió ở Quảng Bình, Quảng Trị và việc ‘cần làm ngay’ về hạ tầng giao thông | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các DA điện gió ở Quảng Bình, Quảng Trị và việc ‘cần làm ngay’ về hạ tầng giao thông

 - Trước áp lực chạy đua tiến độ của chủ đầu tư, cũng như nhà thầu để các dự án điện gió tại Quảng Bình, Quảng Trị kịp hoàn thành trước 31/10/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có thêm một văn bản “rất cụ thể” chỉ đạo “triển khai ngay” việc khảo sát, đánh giá, kiểm định các cây cầu liên quan trên tuyến Quốc lộ huyết mạch vận chuyển thiết bị cho các dự án điện gió trên địa bàn 2 tỉnh nêu trên.
Lo ngại của nhà đầu tư về quy định ‘bổ sung điều kiện’ công nhận COD điện gió Lo ngại của nhà đầu tư về quy định ‘bổ sung điều kiện’ công nhận COD điện gió

Các nhà đầu tư điện gió ở Việt Nam đang dồn dập chạy đua tiến độ để kịp hoàn thành Quy trình thử nghiệm và công nhận ngày vận hành thương mại (COD) trước 31/10/2021. Thế nhưng, chính họ lại đang lo ngại vì một quy định mới liên quan đến công nhận ngày vận hành thương mại nhà máy điện gió.

Cơ quan Quản lý Đường bộ ‘kiến tạo’ cho các dự án điện gió tại Quảng Bình, Quảng Trị Cơ quan Quản lý Đường bộ ‘kiến tạo’ cho các dự án điện gió tại Quảng Bình, Quảng Trị

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị Cục Quản lý Đường bộ II và Công ty Cổ phần Vận tải Đa phương thức (Vietranstimex) làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên trong việc việc rà soát, kiểm tra tình trạng, khắc phục, sửa chữa một số cây cầu, đoạn đường quốc lộ bị hư hỏng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển, lưu thông hàng hóa nói chung và cho các doanh nghiệp vận chuyển thiết bị “siêu trường, siêu trọng” cho các dự án điện gió nói riêng trên địa bản tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

Như Tạp chí Năng lượng Việt Nam đã đưa tin, ngày 23/8/2021 “Cơ quan Quản lý Đường bộ ‘kiến tạo’ cho các dự án điện gió tại Quảng Bình, Quảng Trị”. Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản ngày 16/8/2021 đề nghị Cục Quản lý Đường bộ II và Công ty Cổ phần Vận tải Đa phương thức (Vietranstimex) làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên trong việc việc rà soát, kiểm tra tình trạng, khắc phục, sửa chữa một số cây cầu, đoạn đường quốc lộ bị hư hỏng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển, lưu thông hàng hóa nói chung và cho các doanh nghiệp vận chuyển thiết bị “siêu trường, siêu trọng” cho các dự án điện gió nói riêng trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị.

Các DA điện gió ở Quảng Bình, Quảng Trị và việc ‘cần làm ngay’ về hạ tầng giao thông
Xe chuyên dụng của Vietranstimex vận chuyển thiết bị điện gió.

Để đẩy nhanh tiến độ khảo sát đánh giá, ngày 8/9/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức cuộc họp, thống nhất với các chủ đầu tư dự án điện gió và các doanh nghiệp vận chuyển thiết bị điện gió trên địa bàn 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và sau đó đã có văn bản chỉ đạo các các đơn vị “triển khai ngay” các công việc đã phân công.

Theo đánh giá, từ đầu năm 2021 đến nay trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị đã đồng loạt khởi công xây dựng nhiều dự án điện gió với các thiết bị siêu trường, siêu trọng, có kích thước và khối lượng rất lớn được vận chuyển qua các đoạn Quốc lộ 1, Quốc lộ 9 từ Cảng Hòn La tỉnh Quảng Bình đến các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình đã làm cho các cây cầu nguy cơ hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ.

Do đó, mới đây nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số: 6487/TCĐBVN-ATGT ngày 10/9/2021 chỉ đạo các đơn vị cần khẩn trương triển khai ngay các công việc khảo sát, đánh giá, kiểm định các cây cầu liên quan trên tuyến Quốc lộ huyết mạch vận chuyển thiết bị cho các dự án điện gió. Cụ thể:

Thứ nhất: Công ty Vietranstimex là đầu mối, các chủ đầu tư, đơn vị vận chuyển có trách nhiệm phối hợp thuê ngay đơn vị tư vấn đi khảo sát, kiểm tra, đánh giá, kiểm định các cầu trên tuyến (đoạn Quốc lộ 1, Quốc lộ 9 từ cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình đến các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị); đồng thời, thuê 1 đơn vị tư vấn độc lập (Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ) song hành giám sát và thẩm tra kết quả.

Trong đó, việc kiểm định 4 cầu: Roòn (km 606+418/QL1), Quán Hàu (km 671+500/QL1), Gianh (km 625+500/QL1), Ba Ngào (km 43+889/QL9). Cùng với đó là kiểm định 2 cầu: Cầu vượt đường Lê Lợi (km 665+26,12/QL1) tuyến tránh Thành phố Đồng Hới và riêng với Cầu Khe Sanh (km 65+528/QL9) Cơ quan Quản lý Đường bộ chỉ đạo: Không kiểm định, chỉ kiểm tra, khảo sát, đánh giá và tận dụng sổ liệu cũ. Công việc này do Công ty TNHH Giao thông Vận tải thực hiện.

Thứ hai: Về tiến độ “phải thực hiện ngay” tuần từ ngày 13/9/2021. Trong đó, yêu cầu:

1/ Triển khai đánh giá, kiểm định ngay 4 cầu nêu trên, tiến độ thực hiện xong trước ngày 26/9/2021.

2/ Đánh giá, kiểm tra toàn bộ các cầu khác trên tuyến, tiến độ thực hiện xong trước ngày 30/9/2021.

Thứ ba: Tổ chức thực hiện:

1/ Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định đây là việc “cần triển khai ngay”, do vậy, trong quá trình vừa làm vừa hoàn thiện thủ tục. Sau khi có kết quả kiểm tra, kiểm định của tư vấn thiết kế (Công ty TNHH Giao thông Vận tải, Công ty TNHH Surcad Việt Nam, Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ) phải đưa ra đề xuất giải pháp, biện pháp xử lý, khắc phục, tổ chức giao thông, hoặc gia cường (nếu cần thiết).

2/ Kinh phí cho công tác khảo sát, tính toán, thẩm tra, kiểm định, hoặc gia cường (nếu có) do các chủ dự án và các đơn vị vận chuyển thiết bị điện gió lưu thông qua đoạn Quốc lộ 1, Quốc lộ 9 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị chi trả.

Thứ tư: Về một số nội dung liên quan đến triển khai công việc phải thực hiện trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu:

1/ Các đơn vị tư vấn lập danh sách thành viên đoàn công tác để Tổng cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ văn bản và tạo điều kiện liên hệ với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các tỉnh, các sở Giao thông Vận tải Quảng Bình, Quảng Trị và Cục Quản lý Đường bộ II tạo thuận lợi trong việc khảo sát, đánh giá. Đồng thời, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình, Quảng Trị liên hệ với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh để được hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo an toàn cho thành viên đoàn công tác.

2/ Cục Quản lý Đường bộ II có trách nhiệm cung cấp các tài liệu hiện trạng của các công trình cầu đường bộ trên tuyến vận chuyển cho đoàn công tác và bố trí cán bộ chuyên trách hỗ trợ việc khảo sát, đánh giá, kiểm định.

Các DA điện gió ở Quảng Bình, Quảng Trị và việc ‘cần làm ngay’ về hạ tầng giao thông
Các nhà đầu tư, nhà thầu điện gió ở Việt Nam đang dồn dập chạy đua tiến độ để kịp hoàn thành Quy trình thử nghiệm và công nhận ngày vận hành thương mại (COD) trước 31/10/2021.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc, tiếp tục chỉ đạo việc giao cho doanh nghiệp chuyên ngành, có nhiều năm kinh nghiệm, có năng lực tài chính mạnh cùng chủ trì làm đầu mối khảo sát, kiểm tra, đánh giá, kiểm định, tổ chức sửa chữa, khắc phục cầu (nếu có) nêu trên là kịp thời trong điều kiện đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhằm giúp chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ ‘nước rút’ về thời hạn giá FIT điện gió (trước ngày 31/10/2021), cũng như an toàn giao thông trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. Vì vậy, các chủ đầu tư, các đơn vị vận chuyển và chính quyền các địa phương phải cùng có trách nhiệm để đảm bảo an toàn hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Để công việc có thể hoàn thành đúng thời gian, hơn lúc nào hết, doanh nghiệp đầu mối và các chủ đầu tư điện gió rất cần sự phối hợp, tạo điều kiện của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương để các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ, cũng như đáp ứng mục tiêu đảm bảo hạ tầng giao thông an toàn, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế của địa phương và khu vực./.

LÊ MỸ

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động