RSS Feed for Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố - Niềm tự hào của ngành Dầu khí Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố - Niềm tự hào của ngành Dầu khí Việt Nam

 - Trong lịch sử 32 năm xây dựng và phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố (GPP Dinh Cố) cũng đã có 23 năm thực hiện nhiệm vụ, luôn được vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả, đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp Khí Việt Nam, xứng đáng là niềm tự hào của cả ngành Dầu khí Việt Nam.
Vai trò kho dự trữ quốc gia dầu thô, xăng dầu một số nước ASEAN - Nhìn về Việt Nam Vai trò kho dự trữ quốc gia dầu thô, xăng dầu một số nước ASEAN - Nhìn về Việt Nam

Như chúng ta đều biết, mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đề xuất Chính phủ (cơ hội đầu tư) Tổ hợp lọc hóa dầu và Kho dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu tại Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn. Để bạn đọc tham khảo và có cái nhìn thực tế hơn vấn đề này, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam tổng hợp vài nét về vai trò đầu tư dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu ở một số nước ASEAN.

23 năm không ngừng cống hiến:

Ngày 9/7/1999 - Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố (GPP Dinh Cố), trái tim của đề án khí Bạch Hổ - Phú Mỹ đã được khánh thành và đi vào vận hành chính thức - là một mốc thời gian đáng nhớ đối với nhiều thế hệ người lao động của Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) và lịch sử phát triển của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

GPP Dinh Cố là công trình khí phức tạp đầu tiên trên bờ của PV GAS cũng như của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, độ phức tạp về khoa học - kỹ thuật thuộc loại cao nhất cả nước lúc bấy giờ, mức độ rủi ro lớn vì vận hành trong điều kiện khắc nghiệt (nhiệt độ từ -70 đến 260 độ, áp suất 110 atm), Nhà máy có rất nhiều thiết bị quay và được tự động hóa hoàn toàn. Lưu chất trong quá trình vận chuyển và xử lý khí là hydrocarbon dạng khí và lỏng rất dễ cháy nổ. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ kỹ thuật, tiếp nhận và vận hành còn non nớt, ít kinh nghiệm…

Tuy nhiên, bằng những nỗ lực, tâm huyết, quyết tâm dấn thân không quản ngại gian khó của đội ngũ lao động nơi đây, chỉ sau vài năm hoạt động, họ đã nắm bắt và làm chủ hoàn toàn hoạt động của Nhà máy. Đã có rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng để nâng cao công suất, hiệu suất vận hành, gia tăng độ tin cậy và tính sẵn sàng của hệ thống thiết bị.

Trong những năm đầu đầy khó khăn, vất vả để định hình hướng phát triển ngành công nghiệp khí, GPP Dinh Cố lại thực sự là tiêu điểm chính của một PV GAS đang vươn lên mạnh mẽ, là môi trường học tập thuở ban đầu và là “mái ấm” rất thân thương gần gũi không thể nào quên của nhiều thế hệ cán bộ kỹ sư trong ngành công nghiệp khí còn non trẻ.

Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố - Niềm tự hào của ngành Dầu khí Việt Nam
GPP Dinh Cố - công trình khí đầu tiên trên bờ của PV GAS, niềm tự hào của ngành Dầu khí Việt Nam.

Hiện nay, GPP Dinh Cố có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý khí từ các mỏ thuộc bể Cửu Long, Nam Côn Sơn 2 để sản xuất ra các sản phẩm là khí khô, LPG và Condensate. Ông Bùi Công Hưng - Quản đốc Nhà máy cho biết: Kể từ khi vận hành đến nay, GPP Dinh Cố đã tiếp nhận xử lý khoảng 39,6 tỷ m3 khí ẩm, cung cấp cho thị trường khoảng 34,7 tỷ m3 khí khô, 6,7 triệu tấn LPG và 2 triệu tấn Condensate. Trong suốt 23 năm vận hành, nhà máy vẫn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả và không xảy ra bất kỳ tai nạn lao động nào. Độ tin cậy của hệ thống cấp khí đạt 100%, độ sẵn sàng của hệ thống chế biến lỏng đạt trên 99,6%.

Trong suốt quá trình hoạt động, đặc biệt là những năm gần đây, KVT cũng như GPP Dinh Cố đã có rất nhiều những thay đổi tích cực: Hệ thống thiết bị, công nghệ với độ tin cậy cao hơn, công suất vận hành và hiệu suất thu hồi sản phẩm lỏng cao hơn; môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và khang trang hơn; hệ thống, cách thức quản trị khoa học, tiên tiến, hiệu quả cũng như đội ngũ nhân lực có năng lực, kinh nghiệm và được đào tạo bài bản hơn; đời sống người lao động cả vật chất và tinh thần được chăm lo ở mức rất tốt (top đầu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Văn hóa doanh nghiệp KVT/GPP Dinh Cố dù mới bắt đầu xây dựng từ 2016 nhưng cũng đã dần định hình rõ nét theo 3 giá trị cốt lõi: Kết nối - Văn minh - Trách nhiệm.

Đánh giá về Nhà máy, ông Dương Mạnh Sơn - Chủ tịch HĐQT PV GAS - một trong những vị lãnh đạo có thời gian dài gắn bó và tham gia chỉ đạo công tác phát triển sự nghiệp khí, đã khẳng định: GPP Dinh Cố là công trình trên bờ đầu tiên của nền công nghiệp khí, đã đặt nền móng vững chắc cho toàn bộ hệ thống công trình khí trải dài khắp cả nước, trở thành niềm tự hào của cả ngành Dầu khí Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu sơ khai nhất của ngành công nghiệp khí, cho đến từng bước đi nỗ lực và luôn thường trực khó khăn, những vị cán bộ lão thành cho đến từng người lao động ở mọi khâu vận hành đều thể hiện sự cố gắng vượt bậc, trí tuệ sáng tạo, sự cẩn trọng và hết mình, bảo đảm an toàn cho công trình; đẩy mạnh sáng kiến sáng tạo; đẩy mạnh tinh thần đoàn kết cùng vượt lên, giữ gìn nhà máy nói riêng, phát triển toàn bộ nền công nghiệp khí nói chung. Chính bản thân GPP Dinh Cố, trải qua nhiều thay đổi, dưới sự quản lý dẫn dắt của KVT và PV GAS, cũng đã có sự phát triển, cải tiến, tiếp tục giữ vị trí quan trọng trong chuỗi giá trị khí Việt Nam.

3 yếu tố cốt lõi làm nên thành công:

Theo ông Bùi Công Hưng - Quản đốc GPP Dinh Cố: Để làm nên được những thành quả trên và duy trì sự phát triển liên tục đến ngày hôm nay, Nhà máy quan tâm đặc biệt đến 3 yếu tố cốt lõi đó là: Xây dựng con người giỏi về chuyên môn, dám nghĩ dám làm; Áp dụng và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý An toàn - Chất lượng - Môi trường (AT-CL-MT); Xem văn hóa doanh nghiệp là nền tảng.

Ba yếu tố trên đã từng bước đi vào đời sống lao động sản xuất của Nhà máy và không ngừng được duy trì, củng cố, phát triển. Cụ thể như, trong vận hành, Nhà máy thực hiện tối ưu hoá chế độ vận hành để tối đa hiệu suất thu hồi sản phẩm lỏng; Đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu phương án chế biến sâu nguồn khí nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động của Nhà máy.

Nguồn nhân lực luôn được chú trọng hàng dầu, KVT/GPP Dinh Cố không ngừng thực hiện công tác đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo cho từng chức danh công việc và thực hiện công tác đào tạo nội bộ, onjob-trainning để giúp các nhân viên mới nắm bắt, làm quen, đáp ứng yêu cầu công việc và rút ngắn thời gian kèm cặp, đảm bảo chất lượng nhân sự cho lực lượng vận hành khi các nhân sự có kinh nghiệm luân chuyển về các bộ phận khác; Lập kế hoạch thực tập các tình huống sự cố về vận hành, ứng cứu khẩn cấp, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm vận hành và ban hành sổ tay kinh nghiệm vận hành để giúp vận hành viên chủ động xử lý khi có các tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh công tác đào tạo, để thu hút nhân tài, GPP Dinh Cố xây dựng môi trường làm việc công bằng, minh bạch, nơi những người giỏi, cống hiến được tưởng thưởng xứng đáng. Đây cũng là chính sách chung của PV GAS/KVT. Công ty thực hiện đánh giá thi đua khen thưởng một cách công bằng, khách quan để tạo động lực làm việc, đảm bảo khen thưởng theo đúng mức độ đóng góp của CBCNV đối với tập thể; Kiểm soát và xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp không tuân thủ nội quy lao động, không tuân thủ các quy định về văn hoá an toàn, văn hoá ứng xử trong quá trình làm việc với đồng nghiệp và nhà thầu.

AT-CL-MT luôn được đặt lên hàng đầu song hành cùng hoạt động SXKD, đặc biệt là trong ngành công nghiệp khí luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro có thể gây thiệt hại khó lường. Do đó, GPP Dinh Cố xây dựng hệ thống quản lý AT-CL-MT dựa trên 7 nguyên tắc cơ bản của hệ thống quản lý chất lượng và thường xuyên rà soát để đảm bảo tính hiệu quả, giảm thiểu thủ tục. Cùng với đó, hoạt động của Nhà máy luôn tuân thủ chặt chẽ và chú trọng công tác bảo vệ môi trường: Thực hiện cải tạo môi trường, cảnh quanh xung quanh nhà máy để tạo môi trường làm việc xanh, sạch đẹp; Đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu; Đầu tư mới hệ thống nước thải sinh hoạt để góp phần bảo vệ môi trường. Các chất thải rắn, có chứa thành phần nguy hại đều được thu gom phân loại và chuyển cho đơn vị có chức năng để xử lý.

Để nâng cao hiệu quả công việc, thích ứng với sự phát triển công nghệ thông tin diễn ra mạnh mẽ, GPP Dinh Cố tích cực áp dụng công tác số hoá trong xử lý công việc: Áp dụng logsheet điện tử, cấp phép làm việc, kiểm soát nhà thầu bằng phần mềm, duyệt các quy trình vận hành, áp dụng các phần mềm quản lý công việc để theo dõi và quản lý tiến độ các công việc theo phân giao.

Công tác bảo dưỡng sửa chữa, kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị tại GPP được thực hiện theo đúng kế hoạch, quy định pháp luật và được theo dõi, kiểm soát bằng phần mềm maximo. Nhà máy hiện đang nghiên cứu triển khai áp dụng chế độ bảo dưỡng theo mức độ rủi ro (RBI) để tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả của công tác bảo dưỡng sửa chữa, đồng thời thường xuyên xem xét đề xuất đầu tư cải hoán thiết bị để gia tăng hiệu quả hoạt động (cấp bù khí ẩm từ NCS1 sang GPP khi khí Cửu Long về bờ thấp, lắp đặt tháp tách C-05B/E-14B để tăng hiệu suất thu hồi sản phẩm lỏng…).

Tiếp sau thành công của GPP Dinh Cố, hiện nay số lượng công trình mà KVT được giao quản lý vận hành ngày càng nhiều, như: Cảng PV GAS Thị Vải, Kho LPG Gò Dầu, Kho LPG Dung Quất, Kho lạnh Thị Vải, Kho LPG Đình Vũ... Kể từ năm 1999 tới thời điểm này, trên toàn bộ các công trình mà KVT quản lý, không xảy ra bất cứ một sự cố cháy nổ nghiêm trọng hay tai nạn lao động nào. Số sự cố kỹ thuật mỗi năm một giảm, mặc dù tuổi thọ công trình ngày một cao hơn. Đó thật sự là thành tích đáng tự hào của các thế hệ người lao động đã nỗ lực miệt mài trên mỗi công trình, trong từng nhiệm vụ.

Ông Trần Nhật Huy - Giám đốc KVT - đơn vị trực tiếp quản lý GPP, nhấn mạnh: Trong thời gian tới, bên cạnh những cơ hội mở ra cùng với các dự án mà PV GAS đang triển khai quyết liệt như NCS2 giai đoạn 2, LNG,… KVT cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do nguồn khí đầu vào suy giảm cũng như xu thế cạnh tranh của thị trường năng lượng “trăm hoa đua nở” trong dòng chảy mạnh mẽ của đất nước và thời đại toàn cầu hóa. Tập thể KVT chắc chắn sẽ không được tự mãn, ngủ quên trong hào quang quá khứ, mà sẽ luôn phải nỗ lực, cố gắng hơn từng ngày, kiên định và kiên trì, với tâm niệm “chúng ta của ngày hôm nay phải tốt hơn chính chúng ta của ngày hôm qua”; để mãi là cánh chim đầu đàn, đơn vị điển hình tiêu biểu của PV GAS, ngành công nghiệp khí Việt Nam như những gì GPP Dinh Cố đã ghi dấu trong lịch sử phát triển của ngành./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động