RSS Feed for Ngôi nhà thông minh và hiệu quả tiết kiệm điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 05:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngôi nhà thông minh và hiệu quả tiết kiệm điện

 - Song song với việc nâng cao nhận thức thực hành tiết kiệm điện, giảm nguy cơ sự cố điện và tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao... thì việc sử dụng giải pháp lắp đặt tại nhà các thiết bị điện, điện tử được quản lý điều khiển tự động hoá hoặc bán tự động nhằm thay thế cho con người, để tạo nên ngôi nhà thông minh là một lựa chọn đang được nhiều người xem xét bối cảnh 4.0 hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ trình bày ứng dụng hệ thống Home Assistant vào ngôi nhà thông minh, giúp cho hộ gia đình có thêm nhiều tiện ích sử dụng và tiết kiệm hàng triệu tiền điện sinh hoạt mỗi năm.


‘Bật mí’ cách sử dụng điện tiết kiệm ở mức tối ưu


Ngôi nhà thông minh 4.0 và hiệu quả tiết kiệm điện

Mô hình giải pháp tự động điều khiển thiết bị thông qua server trung tâm Raspberry Pi cài đặt Home Assistant.

Hệ thống sử dụng phần mềm Home Assistant cài đặt trên điện thoại Smartphone để điều khiển từ xa tất cả các thiết bị lắp tại phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, phòng thờ với thời gian phản hồi tín hiệu nhanh.

Bên cạnh đó, phần mềm có khả năng cài đặt các ngữ cảnh khác nhau theo ý muốn của người dùng (Ví dụ: Tự tắt đèn, quạt hay các thiết bị điện khi không có người theo giờ, tự điều chỉnh tối ưu chế độ làm việc cho điều hòa, cảnh báo điện năng sử dụng tăng đột biến…). Điều đó đem lại sự tiện nghi cho ngôi nhà thông minh và giúp tối ưu chi phí sử dụng điện.

Các tính năng của hệ thống Home Assistant:

1/ Điều khiển thông minh hệ thống điều hòa:

Đối với máy điều hòa không khí, khi đặt nhiệt độ giảm xuống 5 độ C thì lượng điện tiêu thụ sẽ tăng thêm khoảng 40%. Không những thế, nhiệt độ quá thấp còn khiến sức khỏe bạn không tốt, dễ gây hiện tượng sốc nhiệt.

Do đó, hệ thống Home Assistant có khả năng học cách điều chỉnh nhiệt độ điều hòa theo thời gian, tự điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa theo nhiệt độ của môi trường nhờ vào hệ thống cảm biến nhiệt độ hoặc các thông số môi trường thông qua kết nối internet, nhằm đảm bảo kiểm soát nhiệt độ phòng luôn ở điều kiện môi trường mát mẻ và thoải mái.

Ngoài ra, hệ thống có khả năng tự động tắt điều hòa khi không có người trong phòng thông qua các bộ cảm biến nhận diện và các ngữ cảnh đã được cài đặt sẵn, giúp bạn tránh được trường hợp quên tắt máy lạnh khi ra khỏi phòng và đi làm.

Giao diện giám sát và điều khiển điều hòa thông minh.

2/ Tự động tắt các thiết bị điện không cần thiết:

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thiết bị chưa rút khỏi ổ cắm, dù không sử dụng, cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5 - 10% lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Ví dụ, chúng ta thường có thói quen dùng remote để đưa tivi về trạng thái chờ (phích điện vẫn còn cắm) khi không sử dụng hoặc các bếp điện từ hiện nay đa phần khi nấu nướng xong chỉ được tắt bằng các phím cảm ứng trên thiết bị… hệ thống Home Assistant trang bị tính năng lập lịch tự động bật tắt thiết bị theo thời gian sử dụng sẽ tránh được lãng phí điện khi thiết bị ở trạng thái chờ, tự động tắt thiết bị điện khi phát hiện không có người bằng cảm biến chuyển động trong một thời gian dài. Nếu cảm biến phát hiện có chuyển động, đèn sẽ tự động bật.

3/ Giám sát điện năng tiêu thụ:

Nhà thông minh cung cấp cho bạn giải pháp giám sát mức tiêu thụ điện năng một cách tổng quan và tức thời trong 24h. Với giải pháp này, người dùng có thể thấy được bức tranh toàn cảnh về hệ thống chiếu sáng và phụ tải hộ gia đình của mình để có một kế hoạch tiêu thụ điện hiệu quả hơn.

Giao diện giám sát các thông số điện năng.

Như vậy, với mô hình nhà thông minh và các giải pháp điều khiển thông minh đã giúp cho hộ gia đình sử dụng các thiết bị trong nhà một cách tối ưu, tiết kiệm điện nhất, và có thể tiết kiệm được 20 - 30% hóa đơn tiền điện hàng tháng./.

QUANG MINH - CPC

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động