RSS Feed for Nghiệm thu Nhà máy thuỷ điện Sơn La | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 02/05/2024 06:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nghiệm thu Nhà máy thuỷ điện Sơn La

 - Ngày 20/12/2012, tại Hà Nội, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã họp nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình Nhà máy thuỷ điện Sơn La.

>> Thủy điện Sơn La đã phát lên lưới 12,5 tỷ kWh
>> Những công việc cuối cùng trên công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á
>> Thủy điện Sơn La trước ngày về đích
>> Thống nhất kế hoạch nghiệm thu khánh thành Thủy điện Sơn La
>> Thủy điện Sơn La đã phát lên lưới điện quốc gia trên 12 tỷ kWh
>> Khánh thành Nhà máy thủy điện Sơn La vào ngày 23/12/2012

Toàn cảnh Thủy điện Sơn La nhìn từ trên cao

 

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - chủ đầu tư, công trình thủy điện Sơn La được chính thức khởi công ngày 2/12/2005, với 6 tổ máy, tổng công suất 2.400MW, tổng mức đầu tư 60.195,928 tỷ đồng. Công trình có cao trình đỉnh đập là 228,10m, tuyến năng lượng gồm cửa lấy nước (6 khoang), đường ống áp lực và nháy thủy điện kiểu hở sau đập. Mực nước dâng bình thường của hồ chứa là 215m, dung tích hồ chứa là 9,26 tỷ m3, công suất điện lượng trung bình là 10,246 tỷ kWh…

Hiện trạng công trình tới thời điểm nghiệm thu đã được hoàn thành theo đúng thiết kế kỹ thuật. Các hạng mục nghiệm thu bao gồm: tuyến áp lực (gồm đập dâng RCC; đập tràn gồm 6 khoang xả mặt và 12 khoang xả sâu); cửa nhận nước gồm 6 khoang đưa nước vào 6 tổ máy; tuyến năng lượng từ cửa nhận nước đến đường ống áp lực và nhà máy; kênh xả hạ lưu, trạm biến áp đường dây 500 kV…

Ở khu vực hồ chứa, EVN đã hoàn thành giải phóng mặt bằng lòng hồ. Hồ chứa đã tích nước 2 mùa đủ đến mực nước dâng bình thường. Các hạng mục khác bảo đảm yêu cầu thiết kế. Chủ đầu tư đã hoàn thành công trình kiến trúc cảnh quan kịp thời phục vụ cho lễ khánh thành Nhà máy vào ngày 23/12/2012.

Hiện nay, toàn bộ 6 tổ máy đang vận hành phát điện (trong đó, tổ máy 6 - tổ máy cuối cùng đã vận hành 26/9) tất cả đã sẵn sàng đưa vào khai thác chính thức. Toàn bộ các thiết bị và công trình đang vận hành bình thường. Đánh giá chất lượng và an toàn của thủy điện Sơn La đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đồng ý tích nước từ tháng 5/2012.

Đại diện tư vấn của Viện thiết kế thủy công Mátxcơva cho biết, đơn vị này đã tiến hành đánh giá kiểm tra độ tin cậy, an toàn và ổn định của công trình thủy điện Sơn La. Đặc biệt, hệ số an toàn của công trình được tính toán phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế (hệ số an toàn bảo đảm tuyệt đối), mức chịu động đất có dự phòng nên hoàn toàn yên tâm...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho rằng, công trình thủy điện Sơn La đã được triển khai hết sức chặt chẽ, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật. Về vấn đề màng chống thấm, Bộ Công Thương đã xem xét rất kỹ, kết quả khoan phun ximăng tất cả các chỉ tiêu đều bảo đảm.

Một số vết nứt được phát hiện trước đó đã được chủ đầu tư, tư vấn cùng các chuyên gia và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề ra biện pháp khắc phục hiệu quả, đến nay đã bảo đảm yêu cầu thiết kế của công trình.

Thứ trưởng Lê Dương Quang cũng đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xây dựng bộ tiêu chí đánh giá an toàn đập trong quá trình vận hành.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã đánh giá cao những đơn vị tham gia thực hiện đầu tư xây dựng công trình. Đây là công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng nên việc bảo đảm an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Công tác khảo sát thiết kế, tư vấn được đặc biệt quan tâm nên đã có những thông số chính xác.

Với sự thống nhất cao, 100% thành viên Hội đồng tham gia họp nghiệm thu nhất trí công trình bảo đảm đáp ứng yêu cầu thiết kế, đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác sử dụng; công trình đã chất tải qua thực tiễn, an toàn theo quy định kỹ thuật và tính toán yếu tố có dự phòng.

Tuy nhiên để bảo đảm công trình vận hành tốt, chủ đầu tư cần tiếp tục theo dõi an toàn đập, khắc phục bổ sung thiết bị quan trắc, lập hồ sơ quan trắc theo đúng Nghị định 72 của Chính phủ. Việc thấm tại các vị trí đã được Tư vấn Nga xác định cần khắc phục triệt để là yêu cầu bắt buộc mà Hội đồng đưa ra với chủ đầu tư công trình.

Kể từ tháng 12/2010 đến nay, các tổ máy của thủy điện Sơn La đã cung cấp được gần 13 tỷ kWh điện cho hệ thống.

Nguồn: Báo Xây dựng

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trung Quốc "tự mang vạ vào thân"
Cuộc mặc cả Nga - Mỹ thời kỳ "hậu Assad"
Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Việt Nam
Obama nhượng bộ Đảng Cộng hòa vì “vực thẳm tài khóa”
Không kích B-52 vào Hà Nội và những sai lầm của người Mỹ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động