RSS Feed for Năm 2013 cung ứng điện phía Nam sẽ gặp khó khăn? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:54
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Năm 2013 cung ứng điện phía Nam sẽ gặp khó khăn?

 - Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành Công Thương, ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, bên cạnh các dự án nguồn điện khu vực phía Nam chậm tiến độ thì 2 đường dây 500 kV truyền tải điện từ Bắc vào Nam cũng đang trong tình trạng quá tải. Do vậy, trong năm tới các tỉnh thành phía Nam có thể thiếu điện.

Các dự án nguồn, lưới điện phía Nam có nguy cơ chậm tiến độ, bởi hiện tại việc thu xếp nguồn vốn đang gặp khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng đang bị vướng tại các tỉnh, thành phố có đường dây đi qua. Ảnh: Ngọc Hà/ TTXVN

Nhằm tháo gỡ khó khăn, đáp ứng nhu cầu điện cho các tỉnh phía Nam, EVN hiện đang tập trung triển khai xây dựng thêm đường dây truyền tải 500 kV thứ 3 và đường dây 220 kV để đưa điện từ Bắc vào Nam.

Theo dự kiến đến cuối năm nay sẽ đóng điện đường dây 220 kV và cuối năm tới sẽ đóng điện đường dây 500 kV.

Tổng giám đốc EVN khẳng định, các dự án nêu trên có nguy cơ chậm tiến độ, bởi hiện tại việc thu xếp nguồn vốn đang gặp khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng đang bị vướng tại các tỉnh, thành phố có đường dây đi qua, (bao gồm: Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắc, Bình Phước, Bình Dương, và Thành phố Hồ Chí Minh).

Trong khi các tỉnh phía Nam được dự báo sẽ thiếu điện và phải truyền tải điện từ miền Bắc vào, thì một số tỉnh biên giới lại ký các thỏa thuận mới bán điện cho Campuchia sẽ khiến tình trạng cung ứng điện càng khó khăn hơn.

Tổng giám đốc EVN đề xuất các địa phương có dự án đường dây đi qua cần phối hợp chặt chẽ với EVN để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đồng thời kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện cho EVN thu xếp đủ nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là các dự án điện cấp bách.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần đảm bảo việc cung ứng đủ khí cho các nhà máy nhiệt điện chạy khí ở phía Nam hoạt động, hạn chế đến mức thấp nhất việc phải chạy dầu phát điện, làm tăng chi phí và công suất không ổn định.

NangluongVietnam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động