RSS Feed for Mục tiêu đầu tư dầu khí ra nước ngoài của PVN có thể ‘mắc kẹt’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 23:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mục tiêu đầu tư dầu khí ra nước ngoài của PVN có thể ‘mắc kẹt’

 - Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài, nhưng với những bước đi thận trọng, phù hợp với khả năng tài chính, năng lực quản lý của Tập đoàn, trên nguyên tắc ‘hiệu quả’ và ‘quản trị tốt rủi ro’... Tuy nhiên, theo nhìn nhận của giới khoa học, mục tiêu này của PVN có thể bị ‘mắc kẹt’ nếu Luật Đầu tư và Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước nước không được điều chỉnh phù hợp và việc áp dụng giữa các luật không đảm bảo tính thống nhất với thông lệ quốc tế.


Nhiều mỏ dầu chủ lực của Việt Nam đã qua giai đoạn ‘khai thác đỉnh’
Giá dầu thấp: Nguyên nhân, hệ quả và giải pháp đối phó



Trong kế hoạch đầu tư dầu khí ra nước ngoài, PVN sẽ lựa chọn các khu vực và quốc gia có tiềm năng dầu khí cao, môi trường đầu tư tốt, thuận lợi về quan hệ chính trị - theo thứ tự ưu tiên: Liên bang Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ; Đông Nam Á; Bắc và Nam Mỹ; Bắc Phi và Trung Đông.

Với mục tiêu phấn đấu gia tăng trữ lượng dầu khí ở nước ngoài của PVN đạt từ 8 - 12 triệu tấn quy dầu/năm. Trong đó, giai đoạn 2016 - 2025 đạt 8 - 11 triệu tấn quy dầu/năm, giai đoạn 2026 - 2035 đạt 10 - 12 triệu tấn quy dầu/năm; Sản lượng khai thác dầu thô ở nước ngoài đạt 3 - 8 triệu tấn/năm, trong đó, giai đoạn 2016 - 2035 đạt 3 - 8 triệu tấn/năm, giai đoạn 2026 - 2035 đạt 7 - 8 triệu tấn/năm. (Mục tiêu phấn đấu này phù hợp với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến năm 2035).

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến thời điểm hiện tại, tổng sản lượng khai thác dầu ở nước ngoài của PVN đạt 15,6 triệu tấn. Riêng trong năm 2019, sản lượng khai thác dầu ở nước ngoài đạt 2,04 triệu tấn.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam, mục tiêu gia tăng trữ lượng dầu khí ở nước ngoài trong thời gian tới của PVN sẽ ‘không khả thi’, nếu như Chính phủ, các bộ, ngành liên quan không sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư và Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Mặt khác, các hoạt động đầu tư của PVN ra nước ngoài sẽ ‘bế tắc’, nếu việc tích hợp, áp dụng giữa các luật (Luật Dầu khí, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư công…) không đảm bảo tính thống nhất với thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, hiện PVN đang phải đối mặt với ‘tác động kép’ của đại dịch Covid-19 và giá dầu sụt giảm đột biến (dưới mức 30 USD/thùng), nhiều mỏ dầu của Việt Nam (sau khi nộp thuế và tính các loại chi phí), nguồn thu bán dầu sẽ không đủ bù chi dẫn đến doanh thu bán dầu thô sụt giảm mạnh.

Theo tính toán, nếu giá dầu xuống 30 USD/thùng, doanh thu từ bán dầu thô của PVN chỉ còn 2,36 tỷ USD (kế hoạch doanh thu bán dầu thô của PVN được Quốc hội thông qua là 4,668 tỷ USD, với giá dầu ở mức 60 USD/thùng).

Do vậy, mục tiêu tiếp tục triển khai các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài của ngành Dầu khí Việt Nam lại càng khó khăn hơn bao giờ hết./.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM


 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động