RSS Feed for LNG sẽ là sản phẩm chủ đạo, vượt trội (bên cạnh các sản phẩm hiện hữu) của PV GAS | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 13:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

LNG sẽ là sản phẩm chủ đạo, vượt trội (bên cạnh các sản phẩm hiện hữu) của PV GAS

 - Là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã và đang có những bước đi mạnh mẽ, tích cực trong lĩnh vực này. Nhân sự kiện PV GAS triển khai cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp (từ ngày 15/3/2024), Phó tổng Giám đốc PV GAS Nguyễn Phúc Tuệ đã có những chia sẻ rõ hơn về sự kiện này, cũng như những định hướng, mục tiêu của PV GAS trong lĩnh vực LNG.
Thông điệp của Tổng giám đốc PV GAS về ‘mô hình kinh doanh linh hoạt’ trong năm 2024 Thông điệp của Tổng giám đốc PV GAS về ‘mô hình kinh doanh linh hoạt’ trong năm 2024

Tại Hội nghị Người lao động Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa qua, Tổng giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong đặc biệt nhấn mạnh về yêu cầu cấp thiết của Tổng công ty trong thời gian tới. Theo đó, PV GAS sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm khí; tăng cường hoạt động liên kết chuỗi để phát triển đồng bộ và hiệu quả tổng thể trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

LNG sẽ là sản phẩm chủ đạo, vượt trội (bên cạnh các sản phẩm hiện hữu) của PV GAS
Phó tổng Giám đốc PV GAS Nguyễn Phúc Tuệ.

Động lực để PV GAS chuyển đổi mô hình kinh doanh và mô hình kinh doanh tích hợp được hiểu như thế nào? Lợi ích mang lại của mô hình kinh doanh mới cho thị trường là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Phúc Tuệ: Trước hết, phải khẳng định việc chuyển đổi mô hình kinh doanh là nhu cầu tự thân của PV GAS, nhằm đáp ứng yêu cầu thay đổi của thực tiễn môi trường kinh doanh và thích ứng với biến động của thị trường trước các xu thế mới. Đây cũng là một trong các giải pháp quan trọng để ban lãnh đạo PV GAS thống nhất trong gói các giải pháp, nhằm làm mới các động lực cũ song song tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới của PV GAS.

Trải qua gần 34 năm hoạt động, PV GAS đã phát triển hệ thống các đơn vị trực thuộc và thành viên kinh doanh gắn liền theo loại sản phẩm, tập trung xây dựng, hoàn thiện chuỗi cung ứng của từng loại sản phẩm riêng biệt.

Tuy nhiên, theo xu thế chuyển dịch năng lượng, với nhu cầu thị trường ngày càng thay đổi theo hướng sử dụng đa dạng nguồn nhiên liệu, biến động thị trường và cạnh tranh về giá giữa các loại sản phẩm thay thế.

PV GAS cho ra đời giải pháp năng lượng tối ưu theo mô hình kinh doanh tích hợp, trong đó LNG đóng vai trò là sản phẩm chủ đạo cùng với các sản phẩm hiện hữu là LPG và CNG. Đây là giải pháp mang đến cho khách hàng lựa chọn đa dạng, linh hoạt loại nhiên liệu phù hợp với xu hướng giá và mô hình sản xuất khi có thay đổi, đảm bảo sản xuất, kinh doanh liên tục, hiệu suất, cạnh tranh. Giải pháp này còn đóng vai trò như một bộ “giảm xóc”, giúp giảm áp lực và tăng thế chủ động ứng phó cho khách hàng khi thị trường năng lượng biến động.

LNG sẽ là sản phẩm chủ đạo, vượt trội (bên cạnh các sản phẩm hiện hữu) của PV GAS
Tàu chở LNG cập cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với việc đưa LNG vào thị trường Việt Nam, PV GAS là đơn vị duy nhất sở hữu bộ sản phẩm và dịch vụ khí hoàn chỉnh, bao gồm: Khí khô, khí dầu mỏ, khí thiên nhiên nén và khí thiên nhiên hóa lỏng.

Ngoài ra, PV GAS đang sở hữu đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm cùng hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, trải dài trên mọi miền đất nước, do vậy PV GAS hoàn toàn tự tin triển khai hiệu quả mô hình kinh doanh tích hợp. Cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp là sự cam kết của PV GAS - nhà kinh doanh khí số 1 Việt Nam - đơn vị đồng hành tin cậy cùng đối tác, khách hàng đảm bảo nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất công nghiệp, dân dụng và phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Thưa ông, PV GAS có kế hoạch gì để đưa sản phẩm LNG ra các thị trường trong cả nước ngoài khu vực phía Nam? Các hoạch định của PV GAS cho chiến lược kinh doanh LNG là gì?

Ông Nguyễn Phúc Tuệ: Thực hiện chiến lược dịch chuyển mô hình kinh doanh và hoàn thiện chuỗi giá trị LNG, PV GAS chính thức cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp (từ ngày 15/3/2024), hướng tới đáp ứng nhu cầu LNG rộng rãi của khách hàng trên toàn quốc bằng các phương án vận chuyển đa phương thức.

Hoạch định chính sách kinh doanh trong đó có chính sách giá bán LNG là ưu tiên hàng đầu của PV GAS để có thể mang sản phẩm này đến tay người tiêu dùng với chi phí hợp lý.

Chúng ta cũng cần xác định rõ giá nhập khẩu LNG là giá thị trường quốc tế, biến động và chịu ảnh hưởng của các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội tổng hợp ở phạm vi toàn cầu. Để có nguồn cung với khối lượng và giá cả ổn định, PV GAS đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất, cung cấp LNG hàng đầu thế giới trong việc thu xếp nguồn LNG nhập khẩu cho thị trường nội địa. Bên cạnh đó, mở rộng đầu tư, phát triển hạ tầng nhập khẩu LNG và nhanh chóng hoàn thiện chuỗi cung ứng rộng khắp các vùng, miền trên cả nước cũng là giải pháp quan trọng để tối ưu hóa chi phí phân phối LNG.

Trong thời gian tới, PV GAS sẽ khởi công giai đoạn 2 Kho LNG Thị Vải nâng công suất lên 3 triệu tấn/năm, triển khai dự án Kho cảng Trung tâm LNG Sơn Mỹ (tại Bình Thuận) với tổng công suất 6 triệu tấn/năm và triển khai các dự án đầu tư Kho cảng LNG trung tâm tại khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

LNG sẽ là sản phẩm chủ đạo, vượt trội (bên cạnh các sản phẩm hiện hữu) của PV GAS
Những chuyến xe bồn LNG đầu tiên đã chính thức cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp.

Xin ông chia sẻ những định hướng dài hạn về việc chuẩn bị nguồn khí trong bối cảnh Việt Nam cam kết Net Zero vào năm 2050?

Ông Nguyễn Phúc Tuệ: Cam kết trung hòa carbon vào năm 2050 là mục tiêu đầy thách thức không chỉ đối với Việt Nam mà kể cả đối với các nước phát triển, đó là một hành trình đòi hỏi sự nỗ lực của toàn xã hội, sử dụng năng lượng hiệu quả, phát triển công nghệ xanh và chuyển dịch năng lượng.

Tại những nước phát triển đang tích cực trong việc hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon, thì LNG vẫn là nguồn nhiên liệu cốt lõi vì có mức phát thải thấp nhất, đóng vai trò quan trọng trong việc thay thế hữu hiệu các nguồn năng lượng truyền thống khác.

Cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp là giải pháp năng lượng mới cho thị trường, đồng thời cũng là bước ngoặt quan trọng trong hành trình năng lượng xanh của PV GAS, góp phần thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, hướng đến nền kinh tế carbon thấp, đồng hành cùng Chính phủ thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050. Trước nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng cho phát triển kinh tế đất nước, LNG đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của PV GAS.

Trong định hướng dài hạn hơn, PV GAS đã bắt đầu triển khai nghiên cứu các phương hướng khả thi trong việc sản xuất và phối trộn các sản phẩm khí không phát thải (như hydro xanh, amonia xanh) để sử dụng thử nghiệm trên hệ thống hạ tầng hiện hữu của PV GAS và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược ở vai trò chủ đạo trong ngành Công nghiệp khí Việt Nam, PV GAS sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng trên hành trình năng lượng xanh, hướng đến hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ.

Xin cảm ơn ông và chúc mừng PV GAS nhân sự kiện quan trọng - bắt đầu triển khai cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động