RSS Feed for Lấy lại độ võng đường dây 500kV mạch 1 Thạnh Mỹ - Pleiku 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 09:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lấy lại độ võng đường dây 500kV mạch 1 Thạnh Mỹ - Pleiku 2

 - Ngày 25/2/2018, Truyền tải điện Kon Tum (trực thuộc Công ty Truyền tải điện 2 - PTC2) đã thực hiện thành công việc căng dây, lấy lại độ võng đường dây 500kV (mạch 1) cung đoạn Thạnh Mỹ - Pleiku 2.

Tăng tốc mở rộng nguồn và hệ thống truyền tải điện
Năng lượng Việt Nam trong lộ trình đổi mới tổng thể

Đường dây 500kV mạch 1 Thạnh Mỹ - Pleiku 2 được đưa vào vận hành từ năm 1994, đến nay, qua thời gian dài vận hành, dưới tác động của các yếu tố về cơ, nhiệt, điện: gió bão, trọng lượng dây dẫn, nhiệt độ môi trường và điều kiện mang tải cao.... nên dẫn đến dây dẫn một số cung đoạn đường dây bị giãn ra, chùng xuống làm khoảng cách pha - đất bị sai lệch so với thiết kế ban đầu và không đúng quy phạm trang bị điện.

Thực hiện chỉ đạo của Công ty Truyền tải điện 2, về việc phê duyệt danh mục sửa chữa lớn năm 2018, hạng mục căng độ võng theo thiết kế tại khoảng néo 2202 - 2220 trên đường dây 500kV (mạch 1) có chiều dài 7.177 m do Đội Truyền tải điện Kon Tum quản lý vận hành. Trong cái nắng nóng giữa mùa khô hanh Tây Nguyên, Truyền tải điện Kon Tum đã huy động tối đa nhân vật lực trong đơn vị.

 

Do thời gian cắt điện đường dây rất ngắn (10 giờ). Để đảm bảo thực hiện tiến độ công việc trên, trước đó Truyền tải điện Kon Tum đã chủ động gặp và làm việc với các đơn vị liên quan tại các khoảng giao chéo với hệ thống điện trung, hạ thế; vượt đường giao thông tại địa phương và chủ sở hữu cây trồng về việc đền bù hoa màu, tài sản bị hư hỏng trong quá trình thi công; bố trí kho bãi, lán trại; hợp đồng bảo vệ, canh gác vật tư, dụng cụ trong quá trình thi công và vận chuyển, tập kết vật tư dụng cụ tại chân công trường.

Theo Lãnh đạo chỉ huy trưởng công trình cho biết và chỉ đạo. Đường dây 500 kV (mạch 1) tuy đã được cắt điện để đơn vị tiến hành sửa chữa, nhưng do tại một số khoảng cột của đường dây này lại đi song song với đường dây có cấp điện áp 110 kV Kon Tum - Đắk Tô, đường dây 22kV Kon Tum - Đắk Hà và một số đường dây 22kV của các đơn vị kinh doanh sản xuất đá đang mang điện. Vì vậy, tình trạng cảm ứng điện trường của các đường dây này sang đường dây 500 kV đang thi công là rất mạnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình thi công…

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, đồng thời đạt tiến độ thi công sửa chữa, đơn vị đã phân công cụ thể từng đơn vị, từng nhóm công tác, đề ra những biện pháp an toàn, lập phương án thi công cụ thể. Bên cạnh đó, những công việc không liên quan đến việc cắt điện đã được đơn vị triển khai chuẩn bị trước và hoàn tất.

 

Theo lịch công tác thời gian bàn giao đường dây 500 kV (mạch 1) để đơn vị thực hiện từ 07giờ - 18giờ cùng ngày, nhưng phải đến 08g15 phút đường dây 500 kV (mạch 1) mới được bàn giao cho đơn vị. Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc bố trí nhân lực, thành thạo phương án thi công, cùng với những nỗ lực và cố gắng vượt khó của tập thể kỹ sư, công nhân trên công trường. Sau gần 7 giờ bám trên hiện trường thi công, Truyền tải điện Kon Tum đã hoàn thành việc căng lại dây dẫn khoảng néo 2202-2220 vào lúc 16h30 phút cùng ngày. Công việc đã được đơn vị hoàn thành xuất sắc đúng theo thiết kế ban đầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người và thiết bị, đường dây đã được tiến hành nghiệm thu theo quy định đạt yêu cầu và được đóng điện đưa vào vận hành an toàn.

NGUYỄN QUỐC HUY, TRUYỀN TẢI ĐIỆN KON TUM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động