RSS Feed for Thứ bảy 20/04/2024 00:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Không nhất thiết phải khai thác thêm dầu để đạt tăng trưởng cao"

 - Báo cáo vĩ mô vừa được SSI Research công bố cho thấy, nếu như sang năm 2018 bắt đầu đẩy khai thác dầu thô thêm 5-10%, ngành khai khoáng chắc chắn sẽ tăng trưởng dương (với giả định giá dầu ổn định), góp phần đẩy cao tăng trưởng GDP 2018. Nhưng hiện tại không nhất thiết phải tăng khai thác thêm dầu thô để đạt tăng trưởng cao trong nửa cuối năm.

Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 1)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 2)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 3)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 4)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 5)
Dầu khí Việt Nam: Hiện trạng và thách thức phát triển (Bài 6)

Theo báo cáo SSI Research công bố, số liệu quý 2 cho thấy bức tranh kinh tế đã cải thiện đáng kể, dù tăng trưởng GDP vẫn còn ở mức thấp. Động lực tăng trưởng đến từ hầu hết các lĩnh vực chủ chốt là nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Duy nhất khai khai thác dầu thô giảm sút đã kéo giảm tăng trưởng chung.

Theo lý giải của SSI Research thì không nhất thiết phải tăng khai thác dầu thô để đạt tăng trưởng cao trong nửa cuối năm vì ba lý do sau.

Một là: cán cân ngân sách đang ở trạng thái tốt, thâm hụt ngân sách 6 tháng mới là 19 nghìn tỷ VND, gần bằng 1% GDP. Áp lực phải có nguồn thu để bù đắp thâm hụt không lớn.

Hai là: khai thác dầu thô 6 tháng đang ở mức trung bình 1,1 triệu tấn/tháng, thấp hơn trung bình năm 2013 (thời điểm trước khi giá dầu lao dốc) 18%. Nếu như sang năm 2018 bắt đầu đẩy khai thác dầu thô thêm 5-10%, ngành khai khoáng chắc chắn sẽ tăng trưởng dương (với giả định giá dầu ổn định), góp phần đẩy cao tăng trưởng GDP 2018.

Ba là: tăng trưởng thấp đang tạo áp lực phải tiếp tục cải cách, tái cơ cấu và tìm động lực phát triển mới như nông nghiệp công nghệ cao, hay du lịch. Đây là những chủ trương rất đúng và cần tiếp tục thực hiện để tạo nền tảng cho tăng trưởng cao trong dài hạn.

SSI Research cho rằng, lạm phát 6 tháng đứng ở mức rất thấp, nhưng đây là hệ quả của khủng hoảng cục bộ trong ngành chăn nuôi - vì vậy đây không phải là tín hiệu vui. Không những thế, khi thị trường tự điều chỉnh giảm nguồn cung, giá thực phẩm chắc chắn sẽ tăng trở lại và tạo áp lực lạm phát vào cuối 2017, đầu 2018. Với chính sách tiền tệ đang có phần thoáng hơn, rủi ro lạm phát đến từ cả cầu kéo lẫn chi phí đẩy là không thể loại trừ.

Do đó, theo SSI Research, ngay từ thời điểm này cần phải có những biện pháp phòng ngừa lạm phát, đặc biệt là từ chính sách tiền tệ. Tín dụng đến đúng địa chỉ sẽ tạo ra hiệu quả đầu tư cao, góp phần tăng cung, kiểm soát lạm phát tốt.

Trái lại, tín dụng tăng nóng vào những lĩnh vực không tạo ra của cải vật chất, tạo bong bóng tài sản sẽ lại gây ra lạm phát cao như đã từng xảy ra trong giai đoạn 2007 và 2010.

Về cơ bản, rủi ro lạm phát cũng như nhập siêu là rủi ro thường trực của Việt Nam do nền sản xuất nội địa còn kém phát triển.

Theo đánh giá của SSI Research, trong bối cảnh hiệu quả đầu tư của nguồn vốn nhà nước thấp, nguồn vốn đầu tư phát triển đến từ khối tư nhân hay FDI sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho tăng trưởng. Và cho rằng, thực tế trong 6 tháng đầu năm, nguồn vốn đầu tư tư nhân đã tăng tới 14,9%, hơn gấp đôi tăng trưởng của nguồn vốn nhà nước. Để khối tư nhân có nguồn vốn đầu tư, trước mắt tín dụng là trụ cột. Nhìn về dài hạn, sẽ tốt hơn nếu có một thị trường vốn phát triển, trở thành kênh huy động vốn chính cho doanh nghiệp.

Theo SSI Research, một lộ trình nâng hạng lên thị trường mới nổi rõ ràng là một hướng đi tốt để phát triển thị trường vốn, tạo lập niềm tin và thu hút dòng tiền lớn từ nước ngoài cho quá trình phát triển đất nước.

 

Dù chưa được nâng hạng, dòng vốn nước ngoài hiện tại đã có đóng góp lớn giúp ổn định thị trường tiền tệ. Nguồn vốn FDI và FII tạo cung ngoại tệ ổn định, bù đắp nhập siêu, giúp Ngân hàng Nhà nước một mặt gia tăng dự trữ ngoại hối, một mặt cung tiền đồng cho hệ thống ngân hàng, ổn định thanh khoản và kéo giảm lãi suất.

VNIndex tiếp tục tăng 5,24% trong tháng 6 và tính từ đầu năm đã tăng 16,8%. Thị trường vốn duy trì sự hấp dẫn khi nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 9 nghìn tỷ cổ phiếu và 16 nghìn tỷ trái phiếu. Phát hành trái phiếu chính phủ thuận lợi, đặc biệt ở kỳ hạn dài giúp giảm áp lực trả nợ gốc và lãi vay.

Do vậy, SSI Research nhận định sẽ có nhiều tín hiệu tích cực, hứa hẹn tăng trưởng ổn định trong nửa cuối năm 2017 và tăng trưởng cao trong các năm tiếp theo.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động