RSS Feed for Khởi động khoản vay 170 triệu USD đầu tư lưới truyền tải điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 16:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khởi động khoản vay 170 triệu USD đầu tư lưới truyền tải điện

 - Tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đã tổ chức Lễ khởi động khoản vay NEXI không ràng buộc trị giá 170 triệu USD để tài trợ dự án đường dây (ĐZ) truyền tải điện Trung tâm điện lực Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên.

Dành vốn ODA xây Nhiệt điện Thái Bình, ĐZ truyền tải điện

 

Lễ khởi động khoản vay NEXI không ràng buộc.

Khoản vốn vay tín dụng xuất khẩu trị giá 170 triệu USD để EVN NPT đầu tư cho dự án ĐZ 500 kV TTĐL Vĩnh Tân -  rẽ Sông Mây - Tân Uyên là kết quá của hơn 1 năm tích cực chuẩn bị các thủ tục vay vốn. 

Khoản vay dài hạn này được Bộ Tài chính bảo lãnh và NEXI bảo hiểm với sự tham gia đồng tài trợ của các ngân hàng Nhật Bản, trong đó BNP Paribas và Sumitomo Mitsui Trust Bank là các ngân hàng điều phối, thu xếp khoản vay.

Ông Đặng Phan Tường – Chủ tịch HĐTV EVN NPT cho biết: Khoản vay này đã giải quyết một phần nhu cầu vốn đầu tư của EVN NPT giai đoạn 2016 - 2018. Đây là khoản vay thứ ba theo hình thức NEXI không ràng buộc, tiếp theo khoản vay thứ nhất năm 2011 trị giá 200 triệu USD và khoản vay thứ hai năm 2014 trị giá 245 triệu USD. Điều này thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, các Bộ ngành và sự phối hợp hiệu quả giữa EVN NPT với NEXI và các ngân hàng Nhật Bản trong việc thu xếp vốn cho các dự án truyền tải điện của EVN NPT. 

"EVN NPT cam kết huy động mọi nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ ngành, NEXI và các ngân hàng trong công tác thu xếp vốn cho các dự án tiếp theo của EVN NPT", ông Đặng Phan Tường nhấn mạnh.

Bà Mari Oi - Tổng giám đốc phụ trách tín dụng thương mại và tài chính cấu trúc (NEXI) nhận định: Dự án nàínhẽ đem lại lợi ích cho Việt Nam qua việc đảm bảo cung ứng điện năng ổn định cho quốc gia các bạn. Đây cũng là yếu tố cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động ở Việt Nam. NEXI rất tự hào vì được tham gia vào dự án đầy ý nghĩa này.

Bà Mari Oi cho biết, tổng mức cam kết bảo hiểm của NEXI tính tới thời điểm tháng 3/2016 khi kết thúc năm tài khóa 2015 đạt xấp xỉ 16.000 tỷ yên. Xét theo khu vực lãnh thổ, hơn một nửa con số đó là tại khu vực châu Á, và đây chính là khu vực nhận được bảo hiểm NEXI nhiều nhất. Đặc biệt, con số này tại Việt Nam là khoảng 1000 tỷ yên, biến Việt Nam trở thành quốc gia đứng đầu về số vốn được NEXI bảo hiểm. Các dự án gần đây tại Việt Nam mà NEXI tham gia bao gồm dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Duyên Hải 3. Đây là bằng chứng cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng nể của Việt Nam và vì vậy, các công ty Nhật Bản đã hướng đến Việt Nam như 1 đối tác thương mại quan trọng và là 1 điểm đến của giới đầu tư. Đặc biệt NEXI nhận được rất nhiều yêu cầu từ phía các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực cung cấp thiết bị cho ngành điện Việt Nam.

Ông Noboru Watanabe - Giám đốc phụ trách tài trợ dự án và tín dụng xuất khẩu, Ngân hàng BNP Paribas Chi nhánh Tokyo cho biết: Khoản vay NEXI không ràng buộc này là thành tựu vô cùng to lớn, đạt được nhờ sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan bao gồm EVN, EVN NPT, Bộ Tài chính Việt Nam, NEXI và 10 ngân hàng thương mại.

Ông Noboru Watanabe nói: Thông qua việc thu xếp tài chính cho dự án lần này, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều từ các đối tác Việt Nam. Chúng tôi rất ấn tượng với quyết tâm từ phía EVNNPT để phát triển dự án này và chúng tôi cũng đánh giá cao năng lực và thái độ làm việc từ phía đối tác Việt Nam. Nếu không có những yếu tố này thì một dự án với quy mô lớn như thế này sẽ không thể nào thành công được.

"Tôi thực sự tin tưởng rằng sự đa dạng của tổ hợp ngân hàng cho vay sẽ mở đường cho lượng vốn ngày càng dồi dào phục vụ cho việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam", ông Noboru Watanabe nhấn mạnh.

Dự án ĐZ 500 kV TTĐL Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên góp phần truyền tải công suất của TTĐL Vĩnh Tân vào hệ thống điện Quốc gia, trước mắt truyền tải công suất của Nhà máy điện Vĩnh Tân 3 thuộc TTĐL Vĩnh Tân nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của khu vực miền Nam, đặc biệt là các phụ tải thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh; liên kết các nguồn điện lớn khác trong tương lai của khu vực Nam Trung Bộ như nhà máy điện hạt nhân, nhà máy điện tích năng, nhà máy điện Vân Phong… đồng thời nâng cao tính ổn định, tin cậy của hệ thống điện.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động