RSS Feed for Kết quả từ đề tài khoa học công nghệ đốt than trộn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kết quả từ đề tài khoa học công nghệ đốt than trộn

 - Ngày 10/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dự và phát biểu tại hội nghị công bố kết quả triển khai đề tài khoa học "Nghiên cứu công nghệ đốt than trộn của than khó cháy với than nhập khẩu dễ cháy nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu tại các nhà máy nhiệt điện đốt than ở Việt Nam".

TKV thử nghiệm pha trộn than nhập khẩu để cung cấp cho thị trường
Gia hạn dự án chuyển hóa carbon thấp trong TKNL
Hỗ trợ tăng trưởng xanh
Tăng trưởng xanh: Việt Nam cần những bước đi thích hợp

Báo cáo về đề tài, nhóm nghiên cứu cho biết đã thử nghiệm thành công ngay trong lần đầu tiên khi tiến hành trộn than á bitum của Indonesia với than antraxit của Việt Nam và cách làm này đã giảm chỉ tiêu xấu của than nội địa (như giảm lượng tro), từ đó cải thiện quá trình cháy, tăng hiệu suất cháy và giảm lượng than tiêu thụ. Quá trình thí nghiệm đã được triển khai tại Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình và cho ra kết quả tích cực (hiệu suất cháy đã tăng 1%, có trường hợp tăng tới 5%).

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng đánh giá cao ý nghĩa của đề tài nghiên cứu trên. Việc tìm ra phương thức trộn than sẽ đảm bảo mục tiêu kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy, giúp các nhà máy chủ động hơn trong tìm kiếm các nguồn nhiên liệu.

Đề án là cơ sở khoa học ứng dụng để các nhà máy tham khảo tìm ra phương án vận hành tối ưu hơn, cũng như các nhà quản lý có thêm những cơ sở để hoạch định quy hoạch, phương án cân bằng nguồn than cũng như năng lượng quốc gia nói chung.

Phó Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học tiếp thu các ý kiến, kiểm nghiệm đề tài, đưa thêm cách tính hiệu quả về tài chính trong báo cáo, đồng thời, khuyến khích các đề án tương tự, đẩy mạnh khoa học - công nghệ phục vụ phát triển, gia tăng giá trị sản xuất, giảm thải hiệu ứng nhà kính, đảm bảo gìn giữ môi trường.

Kết quả của đề tài này sẽ là cơ sở cho những nghiên cứu tiếp theo nhằm hoàn thiện chế độ vận hành tối ưu khi chuyển từ than antraxit sang than trộn. Những nhà máy nhiệt điện than được thiết kế để đốt than nhập khẩu cũng cần nghiên cứu để áp dụng đốt than trộn, theo hướng giảm bớt lượng than á bitum nhập khẩu và thay bằng than antraxit nội địa.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động