RSS Feed for Hướng giải quyết vấn đề giá điện mặt trời trên mái nhà | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hướng giải quyết vấn đề giá điện mặt trời trên mái nhà

 - Bộ Công Thương vừa có Văn bản thống nhất với kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc tiếp tục nhận và giải quyết các yêu cầu bán điện từ các dự án điện mặt trời trên mái nhà.

Mức giá FIT cho điện mặt trời ‘có thể thấp hơn giai đoạn trước’



Trước đó, ngày 25/12/2019, EVN có văn bản kiến nghị cho phép chỉ đạo các tổng công ty điện lực tiếp tục nhận, giải quyết các yêu cầu bán điện từ các dự án điện mặt trời trên mái nhà, thực hiện xác nhận chỉ số công tơ và sản lượng điện giao nhận, nhưng chưa thực hiện việc thanh toán tiền điện cho đến khi các cơ quan có thẩm quyền có hướng dẫn chính thức.

Phúc đáp về vấn đề này, Bộ Công Thương cho biết: Trên cơ sở văn bản số 402/TB-VPCP ngày 22/11/2019 của Văn phòng Chính phủ về thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc thường trực Chính phủ về Dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam áp dụng sau ngày 1/7/2019, ngày 31/12/2019, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam (Tờ trình sô 10170/TTr- BCT). Theo Dự thảo Quyết định: Hệ thống điện mặt trời mái nhà của công trình xây dựng và có công suất không quá 01 MWp, đầu nối trực tiếp, gián tiếp vào lưới điện có cấp điện áp từ 35 kV trở xuống và giá bán điện của các hệ thống điện mặt trời trên mái nhà là 1.916 đồng/kWh (tương đương 8,38 UScent/kWh). Nhưng hiện nay cơ chế khuyến khích nêu trên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, Bộ Công Thương thống nhất với kiến nghị của EVN tiếp tục nhận và giải quyết các yêu cầu bán điện từ các dự án điện mặt trời trên mái nhà. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đề nghị EVN thông báo rõ với các nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư phải tự chịu rủi ro về sự thay đổi (nếu có) so với đề xuất điện mặt trời trên mái nhà có trong Dự thảo của Bộ Công Thương.

Mặt khác, đề nghị EVN chịu trách nhiệm đảm bảo các hệ thống điện mặt trời mái nhà đấu nối vào các hệ thống điện quốc gia tuân thủ đúng quy định của pháp luật và không gây quá tải lên hệ thống điện hiện hữu.

Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam, tính đến tháng 11/2019, Việt Nam có 19.378 hệ thống điện mặt trời trên mái nhà được lắp đặt trên toàn quốc, với tổng công suất 318 MW, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam (73% tổng công suất của hệ thống)./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động