RSS Feed for Hiệu quả từ điện lưới quốc gia mang lại cho 200 hộ đồng bào Mông (Điện Biên) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 09:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hiệu quả từ điện lưới quốc gia mang lại cho 200 hộ đồng bào Mông (Điện Biên)

 - Dự án cấp điện nông thôn cho gần 200 hộ đồng bào Mông, thuộc 2 bản xã Pú Nhung - huyện Tuần Giáo được nghiệm thu, đóng điện (ngày 27/9/2021). Sau 1 tháng hoạt động, dự án đã mang đến những hiệu quả tích cực, góp phần hỗ trợ bà con thuận tiện hơn trong phát triển kinh tế và sinh hoạt hàng ngày.
Khởi sắc cuộc sống mới của bà con vùng biên giới Nậm Pồ (Điện Biên) Khởi sắc cuộc sống mới của bà con vùng biên giới Nậm Pồ (Điện Biên)

Huyện Nậm Pồ là địa bàn trọng điểm, chiến lược thuộc khu vực biên giới Tây Bắc Tổ quốc, được thành lập năm 2013 trên cơ sở chia tách 10 xã của huyện Mường Nhé và năm xã của huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với những chương trình, dự án đầu tư hiệu quả, Nậm Pồ đã có những đổi thay tích cực trên các lĩnh vực đời sống, diện mạo nông thôn bản làng đã có nhiều khởi sắc.


Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng với thời tiết thất thường lúc giao mùa, dự án cấp điện nông thôn miền núi do Sở Công Thương tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư đã được đơn vị thi công, địa phương và ngành điện đóng thành công 2 trạm biến áp đảm bảo cung cấp điện an toàn cho gần 200 khách hàng thuộc 2 bản Trung Dình và Chua Lú, thuộc xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo. Trong đó, bản Chua Lú 114 hộ, bản Trung Dình 84 hộ.

Hiệu quả từ điện lưới quốc gia mang lại cho 200 hộ đồng bào Mông (Điện Biên)
Người dân vui mừng khi lần đầu được sử dụng điện lưới quốc gia.

Công trình với khối lượng xây dựng mới 4,7 km đường dây trung thế 35 kV, 2 trạm biến áp có tổng công suất 175 kVA và đường dây 0,4 kV; toàn bộ công tơ đo đếm và hệ thống đường dây thiết bị sau công tơ tới tất cả các hộ dân.

Trước khi thực hiện đóng điện đưa vào vận hành, Công ty Điện lực Điện Biên cùng đơn vị quản lý vận hành trực tiếp là Điện lực Tuần Giáo đã phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công tổng kiểm tra toàn bộ công trình, rà soát các khiếm khuyết từ tuyến lưới, cao trình đến hệ thống dây trong hòm công tơ, dây điện cấp cho khách hàng, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả, hỗ trợ bà con nhân dân làm các thủ tục để ký hợp đồng mua bán điện.

Ông Mùa A Dơ - người dân bản Trung Dình cho biết: “Có điện rồi, không những công việc hàng ngày thuận tiện hơn trước rất nhiều mà việc học của các cháu cũng đỡ vất vả. Điện về nên chúng tôi cũng sử dụng được tivi, việc nắm bắt và theo dõi thông tin cũng dễ dàng hơn. Nhìn căn nhà có ánh đèn điện mà tôi vui lắm!”

Ngay sau khi đóng điện các trạm biến áp, ngành điện lực đã nhanh chóng thực hiện việc ký hợp đồng mua bán điện cho bà con, đồng thời triển khai tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và phối hợp tốt với ngành điện trong việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện.

Ông Vừ Sái Sùng - Bí thư xã Pú Nhung chia sẻ: “Sau 1 tháng được cung cấp điện, đời sống sinh hoạt của bà con đã được cải thiện so với trước kia. Quá trình chế biến nông sản diễn ra thuận lợi hơn, kinh tế theo đó cũng phát triển hơn trước. Xã rất cảm ơn sự giúp đỡ hỗ trợ của chính quyền, các đơn vị đã giúp cho bà con bớt khó khăn”.

Hiệu quả từ điện lưới quốc gia mang lại cho 200 hộ đồng bào Mông (Điện Biên)
Việc học tập của các em nhỏ cũng thuận tiện hơn khi có điện.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Pú Nhung được chọn làm căn cứ cách mạng, với đội du kích quả cảm cùng người đội trưởng anh dũng Sùng Phái Sinh; nơi đây cũng là quê hương của người thiếu niên Vừ A Dính đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ cách mạng.

Việc mang điện lưới quốc gia của Đảng, Bác Hồ đến với bà con không chỉ là sự tri ân với các Anh hùng liệt sỹ, với quê hương cách mạng; có điện, người dân 2 bản có thêm động lực để phát triển kinh tế gia đình.

Qua đó càng thêm phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để cùng xây dựng bản làng, quê hương ngày một ấm no, khởi sắc và phát huy được truyền thống cách mạng, sử dụng điện hiệu quả để phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, xây dựng thôn bản ấm no, hạnh phúc./.

PC ĐIỆN BIÊN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động