RSS Feed for Hiệu quả môi trường từ quy trình sản xuất của Nhiệt điện Mông Dương | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hiệu quả môi trường từ quy trình sản xuất của Nhiệt điện Mông Dương

 - Giảm phát thải ngay từ khâu sản xuất nhờ công nghệ tiên tiến, thực hiện quy trình khép kín trong quá trình xử lý chất thải và tái sử dụng, phối hợp với địa phương giám sát online thông số quan trắc là những giải pháp giúp Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 (Công ty Nhiệt điện Mông Dương) thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường hiện nay.
Nhiệt điện Mông Dương: Nhiều giải pháp hoàn thành sản lượng điện mùa khô Nhiệt điện Mông Dương: Nhiều giải pháp hoàn thành sản lượng điện mùa khô

Công ty Nhiệt điện Mông Dương (đơn vị thuộc EVNGENCO3) đã đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt, để đảm bảo vận hành các tổ máy an toàn, liên tục, hoàn thành sản lượng điện mùa khô năm 2022.

Nhiệt điện Mông Dương: Ứng dụng hệ thống giám sát và chẩn đoán từ xa Nhiệt điện Mông Dương: Ứng dụng hệ thống giám sát và chẩn đoán từ xa

Những năm gần đây, EVNGENCO3 đối với công tác chuyển đổi số trong các hoạt động quản trị và quản lý sản xuất - kinh doanh, đầu tư xây dựng đã được đầu tư triển khai áp dụng các phần mềm dùng chung của Tập đoàn trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tổng Công ty như: ERP, PMIS, E-Office, EVNHES, HRMS, IMIS. Bên cạnh các phần mềm dùng chung của ngành điện, Tổng Công ty đã xây dựng và áp dụng các phần mềm phục vụ công tác quản trị, giám sát, điều hành sản xuất như: Ứng dụng chữ ký số vào trong các công tác hoạt động; Triển khai ứng dụng phòng họp không giấy E-Cabinet; Phần mềm ghi thông số, nhật ký vận hành điện tử của các nhà máy điện trên mobile; Phần mềm kiểm kê vật tư bằng mã vạch trên mobile…

Nhiệt điện Mông Dương: Ổn định sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng Nhiệt điện Mông Dương: Ổn định sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng

Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã và đang triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả để ổn định sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng.

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là nhà máy đầu tiên và là duy nhất của EVN tính đến thời điểm hiện tại sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB). Theo PGS, TS. Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam: Ưu thế của công nghệ này là có thể đốt than xấu (nhiệt trị thấp, hàm lượng lưu huỳnh cao), chất lượng nhiên liệu có thể thay đổi trong dải rộng. Nhiên liệu trong lò hơi được tái tuần hoàn cho đến khi cháy kiệt, do đó, giảm phát thải khí NOx, SOx trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Hiệu quả môi trường từ quy trình sản xuất của Nhiệt điện Mông Dương
Toàn cảnh Trung tâm Điện lực Mông Dương.

Để đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải, Nhà máy đã sử dụng công nghệ đốt đá vôi cùng than khử lưu huỳnh, kết hợp với hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP). Đây là công nghệ xử lý hiện đại, hiệu suất khử cao, đáp ứng tốt các yêu cầu về môi trường. Các hệ thống luôn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, xuyên suốt trong quá trình vận hành tổ máy. Bên cạnh đó, Nhà máy cũng được đầu tư hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp riêng biệt, đảm bảo chất lượng nước đầu ra đáp ứng các quy chuẩn môi trường hiện hành.

Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương cho biết: doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống vận chuyển tro, xỉ ra bãi chứa xỉ thông qua hệ thống bơm và đường ống bằng phương pháp thải xỉ ướt đảm bảo không phát tán bụi ra môi trường. Bãi xỉ thải được thiết kế có đập bao quanh, đáy và thân đập được lót lớp bạt HDPE để chống thấm nước từ trong bãi xỉ ra môi trường. Ngoài ra, tại bãi xỉ, nước sau khi đã lắng trong sẽ được bơm ngược về Nhà máy, tái tuần hoàn, không thải ra môi trường.

Hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng luôn gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường ngay từ khi Nhà máy được bàn giao đưa vào vận hành thương mại. Công ty Nhiệt điện Mông Dương luôn tích cực, chủ động tìm kiếm các đối tác hợp tác xử lý và tiêu thụ tro xỉ. Nhờ đó, khuôn viên và khu vực xung quanh Nhà máy luôn sạch đẹp. Đồng thời, Công ty đẩy mạnh trồng cây xanh, đảm bảo mật độ phủ xanh và hoàn thiện hệ thống cảnh quan xanh, sạch, đẹp, hướng đến sản xuất ngày càng thân thiện với môi trường.

Hiệu quả môi trường từ quy trình sản xuất của Nhiệt điện Mông Dương
Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 luôn đảm bảo vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả.

Nhờ các giải pháp đồng bộ và hiệu quả đã triển khai tại Nhà máy, nên kết quả công tác bảo vệ môi trường luôn được đảm bảo, thông số môi trường, khí thải, nước thải, nước làm mát, môi trường xung quanh Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 đều nằm trong giới hạn cho phép. Hệ thống truyền hiển thị thông số quan trắc môi trường online của nhà máy về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cũng được kết nối với Tổng công ty Phát điện 3 để kiểm soát, góp phần bảo vệ môi trường.

Công ty cũng đã hoàn thiện lắp Bảng điện tử hiển thị thông số quan trắc môi trường đặt tại khu vực cổng Nhà máy để người dân địa phương dễ dàng theo dõi, giám sát chất lượng các thông số về môi trường của Nhà máy như: Nhiệt độ nước làm mát, nồng độ khí thải, nước thải...

Công ty đã có đầy đủ chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy về tro xỉ sử dụng làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp, làm nền đường ô tô, làm phụ gia bê tông, xi măng, đây là cơ sở để thúc đẩy việc tiêu thụ tro, xỉ ổn định, lâu dài, góp phần đảm bảo tốt môi trường sống, hướng tới phát triển xanh bền vững./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động