RSS Feed for Hiệu quả liên thông 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hiệu quả liên thông 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn

 - Tính đến ngày 15/6/2016, “Phương án trình tự khai thác hợp lý 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn” đã thu được những hiệu quả rõ rệt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Vũ Anh Tuấn cho biết.

Liên thông mỏ Cọc Sáu-Đèo Nai-Cao Sơn

Cụ thể, chất lượng công tác quản lý kỹ thuật cơ bản chung của 3 mỏ tăng lên, có bài bản hơn. Các thông số của hệ thống khai thác (HTKT) được cải thiện rõ rệt so với trước đây, đặc biệt là mỏ Đèo Nai và Cao Sơn. Năng suất thiết bị nhìn chung đã được nâng lên.

Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng, thoát nước khai trường, bãi thải chung 3 mỏ đã được xây dựng và kết nối liên thông. Lưu vực thoát nước đã được phân chia hợp lý với các công trình thoát nước trong khu vực.

Đồng thời, các thông số của bãi thải đã được thực hiện phù hợp với QCVN 04: 2009, trình tự đổ thải hợp lý hơn, công tác khôi phục môi trường kịp thời hơn. Vì vậy sẽ hạn chế được sự trôi trượt bãi thải, giảm thiểu ảnh hưởng tới khu vực hạ lưu, đặc biệt tại bãi thải Đông Cao Sơn. Tuy nhiên, các bãi thải Bàng Nâu và Đông Khe Sim - Nam Khe Tam chưa thực hiện được do ảnh hưởng của tiến độ giải phòng mặt bằng còn chậm.

Đặc biệt, tinh thần tổ chức sản xuất của 3 Công ty đã được phối kết hợp một cách bài bản và chặt chẽ hơn, chủ động và hài hòa hơn.

Khai trường mỏ Cọc Sáu. (Ảnh: VIMCC)

Thông tin tư Công ty CP Tư vấn Đầu tư mỏ và Công nghiệp - Vinacomin cho biết: tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện “Phương án trình tự khai thác hợp lý 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn”, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải yêu cầu 3 công ty hoàn thiện bản đồ thi công bóc đất 7 tháng cuối năm 2016 phù hợp với kế hoạch điều hành giảm sản lượng 7 tháng cuối năm của TKV.

Tiếp tục tập trung cải tạo các thông số của HTKT, đặc biệt là chiều rộng mặt tầng công tác trên nguyên tắc làm đến đâu, gọn và sạch đến đó, phấn đấu cuối năm 2016 đảm bảo tiêu chí: 50% số tầng công tác có chiều cao đạt 15 m và 50% số tầng có chiều rộng mặt tầng đạt thiết kế Bmin ≥ 40 m (trong nhóm tầng với 3 tầng thì có 1 tầng đạt Bmin trong 1 mặt cắt. Ví dụ trên bờ mỏ có 30 tầng, tức là có 10 nhóm tầng thì chỉ cần 5 tầng đạt chiều rộng Bmin ≥ 40 m trên 1 mặt cắt).

Đồng thời 3 công ty cần tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy định quản lý kỹ thuật phù hợp với đặc thù công nghệ của từng đơn vị trên cơ sở thực hiện đầy đủ các quy định, quy chuẩn của nhà nước. Thực hiện nghiêm túc các nội dung của Quy chế phối hợp và Quy định quản lý kỹ thuật chung 3 mỏ nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả sản xuất của 3 Công ty.

Tiếp tục chủ động rà soát tổng thể khai trường, bãi thải, mặt bằng sân công nghiệp, các khu dân cư, công trình lân cận, hệ thống thoát nước… để có biện pháp phòng chống và ứng phó kịp thời với mưa bão, thiên tai và tình trạng biến đổi khí hậu bất thường.

Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải khẳng định, TKV sẽ trực tiếp làm việc với Tổng Công ty Đông Bắc và các địa phương về những vướng mắc, bất cập, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng. 

Ông Đặng Thanh Hải yêu cầu các đơn vị phải có giải pháp tổng thể và định hướng ngay từ bây giờ về việc nhập 2 mỏ Cọc Sáu và Đèo Nai thành mỏ Đèo Nai-Cọc Sáu đúng như phương án đã lập.

Việc kiểm soát công tác thoát nước cần phải giải quyết một cách tổng thể trong toàn vùng. Đặc biệt công tác thoát nước cưỡng bức phải thực hiện với nguyên tắc thoát theo hướng nào rẻ nhất thì thoát theo hướng đó...

"Ba Công ty tiếp tục chủ động bàn bạc, chia sẻ và thống nhất với nhau dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, điều hành để thực hiện thành công Phương án trình tự khai thác hợp lý 3 mỏ Cọc Sáu - Đèo Nai - Cao Sơn", ông Đặng Thanh Hải nhấn mạnh.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động