RSS Feed for Hạnh phúc gia đình là điểm tựa của người thợ mỏ trẻ tiêu biểu Than Cọc Sáu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hạnh phúc gia đình là điểm tựa của người thợ mỏ trẻ tiêu biểu Than Cọc Sáu

 - Nhằm tuyên truyền, xây dựng gia đình thợ mỏ trẻ tiêu biểu, tôn vinh những giá trị sâu sắc của gia đình Việt Nam của người thợ mỏ; vận động NLĐ thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, hướng tới xây dựng “gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” góp phần xây dựng TKV thành “ngôi nhà lớn, hạnh phúc”. Đoàn Than Quảng Ninh đã xét chọn để biểu dương, khen thưởng 16 gia đình đoàn viên thanh niên tiêu biểu. Đó là các gia đình điển hình đạt thành tích cao trong lao động, sản xuất, tích cực tham gia công tác xã hội, các hoạt động cộng đồng; có nhiều nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn để xây dựng cuộc sống ấm no, hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ. Trong số 16 gia đình đoàn viên thanh niên trẻ tiêu biểu, có nhiều cặp vợ chồng đều là công nhân, lao động, tiêu biểu như gia đình anh Tô Xuân Vịnh (Công ty Than Cọc Sáu) và chị Nguyễn Thị Hiền (Công ty Vân Long Vttc).
Than Cọc Sáu tập trung ưu tiên tối đa cho mở diện khai thác Than Cọc Sáu tập trung ưu tiên tối đa cho mở diện khai thác

Công ty CP Than Cọc Sáu đang tập trung ưu tiên tối đa cho công tác làm đường, mở diện khai thác than; quyết tâm hoàn thành kế hoạch SXKD tháng 9 với các chỉ tiêu chủ yếu: Bóc xúc đất đá trên 2,06 triệu m3, mét khoan sâu 50.000 m, than nguyên khai khai thác trên 90.000 tấn và than tiêu thụ hơn 221.000 tấn.


Hạnh phúc gia đình là điểm tựa của người thợ mỏ trẻ tiêu biểu Than Cọc Sáu
Anh Tô Xuân Vịnh (đứng giữa) nhận Giấy khen của Đoàn Than Quảng Ninh Thanh niên có thu nhập cao năm 2019.

Anh Tô Xuân Vịnh - công nhân vận hành máy xúc của Công trường Xúc Thắng Lợi Công ty CP Than Cọc Sáu, sinh ra trong một gia đình có truyền thống lâu đời đóng góp cho sự nghiệp phát triển ngành than. Do đó, nghề thợ mỏ đã luôn in đậm trong tâm trí của anh như một sự tồn tại hiển nhiên. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã luôn ước mơ được trở thành người thợ mỏ như ông, bố và anh trai của mình. Biết nghề gian nan là vậy, nhưng anh vẫn quyết tâm xin bố mẹ cho đi học nghề vận hành máy xúc tại Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam.

Năm 2008, tốt nghiệp với tay nghề vận hành máy xúc loại giỏi, anh Vịnh được nhận vào làm công nhân mỏ Than Cọc Sáu. Là thợ trẻ mới ra trường, thiếu kinh nghiệm, tay nghề non, anh đã gặp không ít khó khăn trong một môi trường đòi hỏi người thợ kỹ thuật cần sự chuẩn xác và sự khắt khe về chuyên môn. Biết yếu điểm của mình, nên anh luôn cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề và học hỏi kinh nghiệm của những người thợ bậc cao.

Có lẽ bị thuyết phục bởi tinh thần cầu thị, ham học hỏi nên trong quá trình làm việc, anh luôn nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo rất tận tình của các bậc đàn anh đi trước, để từng bước trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Với sự năng động của tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, anh luôn dành thời gian để suy nghĩ, tìm hiểu tính năng kỹ thuật của thiết bị mình được vận hành, từ đó tìm ra những giải pháp cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm vật tư, giảm chi phí trong lao động sản xuất.

Hạnh phúc gia đình là điểm tựa của người thợ mỏ trẻ tiêu biểu Than Cọc Sáu
Gia đình anh Tô Xuân Vịnh.

Mỗi khi máy sản xuất gặp sự cố, anh luôn suy nghĩ giải pháp, cùng với anh em thợ máy tìm cách khắc phục hiệu quả nhất để sớm đưa máy vào hoạt động. Niềm vui sau khi tháo gỡ khó khăn khiến anh càng say mê với công việc. Bất cứ nhiệm vụ nào được giao anh đều cố gắng hoàn thành tốt. Với tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của mình, anh Vịnh càng khiến anh em công nhân trong tổ máy tin yêu, lãnh đạo đơn vị yên tâm và tin tưởng.

Suốt thời gian làm việc tại Công trường Xúc Thắng Lợi từ năm 2008 đến nay, Tô Xuân Vịnh luôn nghiêm túc chấp hành đầy đủ nội qui, qui định về VSAT nơi làm việc; hiện anh là thành viên CLB lao động giỏi, thu nhập cao của Công ty. Thành tích của Vịnh đã góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Niềm vinh dự và sự ghi nhận cao nhất đối với anh là Giấy khen của Đoàn Than Quảng Ninh Thanh niên có thu nhập cao năm 2019.

Vợ của anh là chị Nguyễn Thị Hiền là công nhân cấp dưỡng của Công ty Vân Long Vttc. Hiểu rõ sự vất vả, nặng nhọc và nguy hiểm trong công việc của anh. Vì vậy, chị Hiền luôn động viên, quan tâm chồng, chăm lo gia đình thật chu đáo để anh yên tâm công tác. Hết giờ làm việc, trút bỏ bộ quần áo ướt đẫm mồ hôi, chị Hiền lại trở về với cuộc sống đời thường của người mẹ, người vợ chăm lo cho gia đình nhỏ bé của mình.

Hạnh phúc gia đình là điểm tựa của người thợ mỏ trẻ tiêu biểu Than Cọc Sáu
Anh Tô Xuân Vịnh làm việc tại công trường.

Đáp lại điều đó, anh Vịnh cũng rất chia sẻ, quan tâm đến vợ, con. Anh chị có một cậu con trai kháu khỉnh, ngoan ngoãn và một cô con gái xinh xắn, đáng yêu. Có lẽ, tình yêu, sự sẻ chia và niềm tự hào vì các con đã làm ngôi nhà nhỏ luôn tràn ngập tiếng cười giữa bộn bề cuộc sống. Trong cuộc sống gia đình anh Vịnh và chị Hiền luôn ngập tràn tiếng cười hạnh phúc. Anh chị luôn quan niệm rằng “Muốn xây dựng gia đình hạnh phúc trước hết phụ thuộc rất nhiều vào mỗi thành viên trong gia đình, phải nhận thức sâu sắc và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng mái ấm gia đình; biết cách điều hòa công việc và các thành viên trong gia đình, bố mẹ phải là tấm gương cho con cái”.

Có một gia đình hạnh phúc làm điểm tựa đã giúp cho anh Tô Xuân Vịnh yên tâm, tích cực hăng say lao động hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt dịp này, gia đình anh Tô Xuân Vịnh - chị Nguyễn Thị Hiền là một trong những gia đình được Đoàn than Quảng Ninh tới thăm, động viên, trao chứng nhận và tặng quà tuyên dương, khen thưởng./.

NGUYỄN PHƯƠNG CHÂM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động