RSS Feed for GDC PM: Thứ sáu 19/04/2024 13:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

GDC PM: "Trái tim" của hệ thống khí Đông Nam bộ

 - Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ (GDC PM) vừa tròn 15 năm phục vụ liên tục, an toàn, mang lại những lợi ích to lớn cho nền công nghiệp khí nước nhà, là nơi nhận và cung cấp khí cho các nhà máy điện để sản xuất 5.150MW điện (tương đương 15% sản lượng điện cả nước) - xứng đáng là "trái tim" của hệ thống vận chuyển khí vùng Đông Nam bộ.

Vận chuyển Khí Đông Nam bộ và dấu ấn tuổi 15
KCTV trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp khí Việt Nam

Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ - GDC PM được xây dựng trên diện tích 12,5ha, thuộc Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 (thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), được đưa vào vận hành năm 2002, là nơi tiếp nhận, phân phối nguồn khí Nam Côn Sơn với công suất 22 triệu m3 khí/ngày đêm cho các khách hàng. GDC PM có vai trò rất quan trọng, là nơi nhận và cung cấp khí cho các nhà máy điện để sản xuất 5.150MW điện, tương đương 15% sản lượng điện cả nước; cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ để sản xuất hơn 800.000 tấn urê, chiếm 40% nhu cầu đạm cả nước.

Kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ.

Vì mục tiêu đảm bảo an toàn và chất lượng, từ nhiều năm qua, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ (KĐN) đã triển khai và áp dụng các hệ thống quản lý hiện đại. Đặc biệt là hệ thống quản lý chất lượng ISO-9001, hệ thống quản lý an toàn lao động, sức khỏe nghề nghiệp OHSAS-18001 và hệ thống quản lý môi trường theo ISO-14001, đã được Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) đánh giá, cấp chứng nhận. Việc áp dụng tốt các hệ thống quản lý giúp GDC PM tuân thủ tốt các quy trình quản lý, vận hành, cô lập khắt khe, góp phần vận hành an toàn, liên tục, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong 2 năm qua, GDC PM đã triển khai áp dụng chương trình 5S (phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc) vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, nâng cao ý thức làm việc vì lợi ích tập thể. Tăng cường tính đoàn kết, gắn bó giữa lãnh đạo và nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên. Tạo dựng, củng cố và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của Công ty với đối tác, khách hàng. Hiện các chương trình này đang được phát huy hiệu quả.

Đi đôi với công tác quản lý và vận hành an toàn thiết bị, công tác phối hợp giữa các bên liên quan trên toàn bộ hệ thống có vai trò hết sức quan trọng, cần thiết để đảm bảo an toàn, hiệu quả của quá trình tiếp nhận, phân phối khí.

Với chức năng và nhiệm vụ được giao, hằng ngày GDC PM tiếp nhận, xử lý khối lượng lớn thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như các đơn vị trực thuộc PV GAS, các chủ mỏ, Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố, Nhà máy Xử lý khí Nam Côn Sơn, các khách hàng, chính quyền địa phương… Phần lớn lượng khí mà KĐN cung cấp đều được phân phối qua GDC PM với 13/15 khách hàng.

Để đảm bảo công tác phối hợp giữa các bên diễn ra nhịp nhàng, thuận lợi, GDC PM đã xây dựng và không ngừng hoàn thiện hệ thống quy trình phối hợp, nhằm đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, đảm bảo trong công việc bảo dưỡng, sửa chữa, ứng cứu sự cố. Đồng thời thường xuyên tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố nhằm nâng cao khả năng phối hợp với các bên liên quan trong chuỗi hệ thống khí. Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm soát và phối hợp, trong các năm qua GDC PM đã không để xảy ra bất cứ một tai nạn, sự cố nào, góp phần hoàn thành các mục tiêu chung của các đơn vị.

Với nhiệm vụ hằng năm cung cấp trên 7 tỉ m3 khí, nên vai trò của GDC PM ngày càng được khẳng định. Tính đến nay, GDC PM đã vận hành tròn 15 năm (2002-2017) và đã góp phần tạo nên một cụm công nghiệp khí - điện - đạm lớn nhất quốc gia, góp phần quan trọng vào chiến lược đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.

Nhận thức rõ được vai trò quan trọng của GDC PM, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo KĐN đội ngũ vận hành tại GDC PM đang ngày đêm hăng say, miệt mài làm việc đảm bảo an toàn trong công tác vận hành, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao để GDC PM luôn xứng đáng là "trái tim" của hệ thống vận chuyển khí Đông Nam bộ.

Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ (KĐN) đang quản lý gần 500km đường ống trên bờ và ngoài khơi bao gồm:

1/ Sư Tử Vàng - Rạng Đông - Bạch Hổ (90km), Tê Giác Trắng - Bạch Hổ (25km), Bạch Hổ - Dinh cố (117km), Dinh Cố - Phú Mỹ (29km), Phú Mỹ - Hiệp Phước (38km), tuyến ống Thiên Ưng - Bạch Hổ (160km).

2/ Tuyến ống từ mỏ Thái Bình về Trung tâm Phân phối khí Tiền Hải (25km).

3/ Các giàn nén khí do PV GAS đầu tư 100% vốn gồm: giàn nén khí Rồng, giàn nén khí Vòm Bắc, giàn nén khí Riesr Block.

4/ Các giàn nén khí do PV GAS đầu tư 50% vốn cùng với Vietsovpetro: giàn nén khí Trung tâm Bạch Hổ, giàn nén khí nhỏ.

5/ Các tuyến ống khí bờ: Dinh Cố - Phú Mỹ; Phú Mỹ - Hồ Chí Minh; Dinh Cố - Kho cảng Thị Vải.

6/ Các công trình khí bờ: Trung tâm phân phối khí Phú Mỹ (GDC PM), Trung tâm Phân phối khí Nhơn Trạch (GDC NT), Trung tâm Phân phối khí Tiền Hải (GDC TH), Trạm Phân phối khí Bà Rịa (GDS BR), Trạm Phân phối khí Hiệp Phước (GDS HP) và 6 trạm van ngắt tuyến dọc theo tuyến ống.

MAI ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động