RSS Feed for Gazprom Neft quan tâm kế hoạch mở rộng Lọc dầu Dung Quất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 12:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Gazprom Neft quan tâm kế hoạch mở rộng Lọc dầu Dung Quất

 - Nguồn tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Mới đây, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã có buổi tiếp ông A.B.Dyukov, Tổng giám đốc Công ty Gazprom Neft (LB Nga). Một trong những nội dung đáng chú ý trong cuộc gặp này chính là việc Gazprom Neft đã chính thức bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của Việt Nam.

>> Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo nâng cấp NMLD Dung Quất
>> Gazprom Neft mong muốn mở rộng hợp tác với Petrovietnam
>> Nhà máy lọc dầu Dung Quất: 365 ngày vận hành an toàn, hiệu quả
>> Vai trò của Petrovietnam trong nền kinh tế đất nước hiện nay

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang có kế hoạch mở rộng, nâng công suất từ 6,5 triệu tấn/năm hiện nay lên 10 triệu tấn/năm.

Gazprom Neft là thành viên của Gazprom, một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới. Hiện tại, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã hợp tác với Gazprom hơn 10 năm trong lĩnh vực thăm dò và khai thác các mỏ khí ngoài khơi Việt Nam.

Gazprom Neft hiện đang quản lý hai nhà máy chế biến dầu khí với năng suất khai thác 43 triệu tấn dầu/năm, có kinh nghiệm hiện đại hóa và mở rộng các nhà máy lọc dầu không chỉ ở Nga mà còn ở các nước khác và do đó "mong muốn được hợp tác mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất Việt Nam".

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã đánh giá rất cao mô hình hợp tác rất thành công giữa Gazprom với Petrovietnam. 

Bộ trưởng nói, việc mở rộng và nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là một nhu cầu tất yếu và Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ quan điểm của Gazprom Neft trong việc hợp tác với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Tuy nhiên, Bộ trưởng Vinh đề nghị Gazprom Neft cần có cam kết cung cấp dầu nhiên liệu ổn định cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình của phía Nga trong những năm khó khăn, vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn ủng hộ và dành sự ưu tiên cho Gazprom Neft.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực và Phó chủ tịch Gazprom Vitaly Markelov chào mừng giếng khoan số 3 của mỏ khí Nagumanov đi vào hoạt động (tháng 11/2012)

Trước đó, ngày 4/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông A.B.Dyukov, Tổng giám đốc Công ty Gazprom Neft.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Liên bang Nga đang ngày càng được củng cố và phát triển, trong đó hợp tác năng lượng nói chung và hợp tác về dầu khí nói riêng đóng vai trò hết sức quan trọng. Hợp tác về năng lượng giữa hai nước không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, mà còn là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Liên bang Nga.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ các hoạt động hợp tác giữa Petrovietnam và Gazprom Neft; mong muốn Gazprom Neft tiếp tục mở rộng hợp tác với Petrovietnam không chỉ trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, mà cả lĩnh vực lọc hóa dầu, cung cấp dầu thô,...

 

Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga, thuộc Tập đoàn Gazprom. Gazprom Neft đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt gần 60 triệu tấn/năm 2012 và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn/năm 2012.

Việc nâng cấp, mở rông Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là một chủ trương lớn, được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu, tham khảo trong quá trình chỉ đạo việc triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển ngành dầu khí nói chung (Văn bản số: 6875/VPCP-KTN, ngày 19/8/2013) theo Văn bản kiến nghị số 41/KN-VEA, ngày 29 tháng 7 năm 2013 của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA).

Chủ tịch VEA, ông Trần Viết Ngãi cho biết: Các chuyên gia, nhà khoa học của VEA đã khảo sát thực tế tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và nhận thấy cần phải được tiến hành nâng cấp mở rộng và thay đổi công nghệ của nhà máy, chú ý về công nghệ hoá dầu. 

Theo thiết kế, nguồn dầu thô cho nhà máy chủ yếu là dầu ngọt của mỏ Bạch Hổ, song do thời điểm nhà máy đi vào vận hành quá muộn (tháng 1/2011) là lúc sản lượng dầu thô khai thác từ mỏ Bạch Hổ giảm mạnh, nên nhà máy có nguy cơ sau ít năm nữa không đủ nguyên liệu để vận hành.

Để khai thác có hiệu quả công trình, VEA kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành cần sớm có chủ trương cho phép Petrovietnam thực hiện các giải pháp cần thiết như: Mở rộng nhà máy, đổi mới công nghệ để lọc - hoá dầu từ sản phẩm dầu chua nhập từ các nước trên thế giới, nhằm đảm bảo cho nhà máy hoạt động liên tục và nâng cao hiệu quả kinh tế lâu dài của dự án.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

 

Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc
Mỹ tấn công Syria vì "đại cục" hay "sĩ diện"?
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Nga quyết định cải tổ không quân nhằm tránh thảm họa
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động