RSS Feed for EVNGENCO 3 thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNGENCO 3 thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật

 - Tại Hội nghị trực tuyến quản lý kỹ thuật năm 2021, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) cho biết: Nhìn chung, trong thời gian qua, nguồn nhiên liệu cho phát điện cơ bản được đảm bảo, các tổ máy được vận hành an toàn, ổn định và tin cậy. EVNGENCO 3 đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đề ra.
EVNGENCO 3 vượt khó, đảm bảo sản xuất điện và phòng dịch Covid-19 EVNGENCO 3 vượt khó, đảm bảo sản xuất điện và phòng dịch Covid-19

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà máy điện của Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) đã đáp ứng tốt huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục trong điều kiện khó khăn chung bởi ảnh hưởng dịch Covid-19.

Vận hành các tổ máy an toàn, tin cậy, đảm bảo môi trường:

Tại Hội nghị, Lãnh đạo EVNGENCO 3 cho biết: Hiện Tổng công ty và các đơn vị thành viên, đơn vị liên kết đang quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng 15 nhà máy, với 41 tổ máy, tổng công suất 6.336 MW. Tổng sản lượng điện sản xuất giai đoạn 2016 - 2020 là 167,813 tỷ kWh, bình quân đạt 33,6 tỷ kWh/năm, với 1,2 triệu giờ vận hành an toàn, 104 ngàn giờ sửa chữa bảo dưỡng. Đây là kết quả đáng tự hào của toàn thể CBCNV Tổng công ty trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh, sự biến động của phụ tải hệ thống điện…

Trong 8 tháng đầu năm 2021, EVNGENCO 3 đảm bảo thực hiện mục tiêu kép về phòng, chống dịch Covid-19 và sản xuất điện, đạt sản lượng 20 tỷ kWh.

EVNGENCO 3 thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật
Hội nghị quản lý kỹ thuật năm 2021.

Nhìn chung, trong thời gian qua, nguồn nhiên liệu cho phát điện cơ bản được đảm bảo. Các tổ máy được vận hành an toàn, ổn định, tin cậy. EVNGENCO 3 đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật. Năm 2020, hệ số khả dụng của các tổ máy cao hơn 95%, đáp ứng tốt phương thức huy động từ Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia.

Trong thời gian qua, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, quản lý vận hành, sửa chữa các nhà máy, tập trung vào chủ đề năm “chuyển đổi số” để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

Theo đó, công tác sửa chữa, bảo dưỡng tại các nhà máy đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhiều đơn vị trực thuộc đã nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số, thực hiện phương pháp sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM), góp phần giảm chi phí, giảm khối lượng và hạng mục trong sửa chữa lớn, giúp nâng cao độ tin cậy vận hành các tổ máy, sẵn sàng góp phần vào mục tiêu nhà máy số trong tương lai gần. Một số đơn vị đã bước đầu ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động sản xuất điện.

Tại Hội nghị, các đơn vị đã cùng trao đổi, thảo luận các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới được giới thiệu từ đại diện các tập đoàn đang sở hữu công nghệ năng lượng hiện đại như: Mitsubishi Power (Giải pháp để nâng cao độ tin cậy, hiệu suất và tính khả dụng của các nhà máy điện); General Electric (Các giải pháp công nghệ số cho nhà máy điện)…

Các đơn vị trong EVNGENCO 3 cũng trình bày các tham luận về vấn đề kỹ thuật vận hành, sửa chữa các nhà máy nhiệt điện như: Giải pháp kiểm soát chất lượng than, giảm thiểu sự cố ống lò hơi; Giải pháp đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy các tổ máy tua bin khí; Hiệu quả thực hiện RBM cho lò hơi nhiệt điện than…

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật:

Chỉ đạo Hội nghị từ điểm cầu Tập đoàn, ông Ngô Sơn Hải Phó - Phó Tổng Giám đốc EVN ghi nhận, về tổng thể, EVNGENCO 3 đã thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật. Đồng thời chia sẻ với Tổng công ty khó khăn về ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới nhu cầu phụ tải, đặc thù huy động nguồn điện khi có sự tham gia sâu của năng lượng tái tạo, tình hình nhiên liệu đầu vào...

“Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều thách thức, nhưng CBCNV Tổng công ty không kêu khó mà đã tự lực, chủ động vượt lên các khó khăn, đưa ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề nội tại” - Ông Ngô Sơn Hải biểu dương tinh thần làm việc và những nỗ lực của CBCNV EVNGENCO 3 trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật thời gian qua.

EVNGENCO 3 thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật
Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu.

Bên cạnh đó cũng chỉ ra một số tồn tại mà Tổng công ty cần tập trung rút kinh nghiệm, tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, hiện nay, tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, mặc dù tỷ lệ tiêu thụ tro xỉ phát sinh năm sau đã cao hơn năm trước, vì vậy, Tổng công ty và đơn vị cần đẩy mạnh việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ tại bãi chứa. Cùng với đó, EVNGENCO 3 cần phối hợp cùng các đối tác để nâng cao chất lượng nguồn nhiên liệu.

“Tổng công ty cũng cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số theo kế hoạch. Đồng thời, giới thiệu các giải pháp, sáng kiến chuyển đổi số hay tới các đơn vị khác trong Tập đoàn” - Ông Ngô Sơn Hải nhấn mạnh.

Tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, ông Đinh Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty khẳng định, trong thời gian tới sẽ tập trung phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch, ứng dụng các công nghệ số và thành quả CMCN 4.0, đảm bảo SXKD điện hiệu quả và nâng cao công tác quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn trong sản xuất.

EVNGENCO 3 thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật
Ông Đinh Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO 3.

Về giải pháp thực hiện, ông Lê Văn Danh - Tổng Giám đốc EVNGENCO 3 cho biết: Thời gian tới, Tổng công ty sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số theo đúng tiến độ kế hoạch, tạo ra những sản phẩm cụ thể, hữu hình nhằm tạo tiền đề, sức lan tỏa cho các năm tiếp theo, hướng đến mục tiêu chung là phát triển các nhà máy số, trở thành doanh nghiệp số trong tương lai gần.

Bên cạnh các nhiệm vụ Tập đoàn giao, Tổng công ty hiện đang thực hiện thêm các đề án/nhiệm vụ chuyển đổi số khác như: Triển khai hệ thống Quản lý công tác vận hành - sửa chữa các nhà máy điện trên thiết bị mobile; ứng dụng Hệ thống giám sát và chẩn đoán từ xa RMS (Remote Monitoring System) cho các nhà máy điện; hoàn thiện hệ thống thu thập dữ liệu thủy văn, cảnh báo lũ và xây dựng bản đồ số vùng hạ du các nhà máy thuỷ điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srêpốk 3…

EVNGENCO 3 thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật
Ông Lê Văn Danh - Tổng Giám đốc EVNGENCO 3.

Về công tác vận hành, Tổng công ty cũng sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình cung cấp than, giá than và bám sát nhu cầu phụ tải hệ thống, phương thức huy động để chủ động các phương án đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu phục vụ sản xuất và có dự phòng. Cùng với đó, các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng vận hành của các hệ thống, thiết bị trong các nhà máy, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để xử lý.

EVNGENCO 3 cũng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương để có phương án chỉ đạo, điều hành sản xuất phù hợp, sẵn sàng thích ứng với tình hình mới, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tập đoàn giao trong năm 2021./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động