RSS Feed for EVN xác lập chủ trương phát triển năng lượng tái tạo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 09/05/2024 01:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN xác lập chủ trương phát triển năng lượng tái tạo

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xác lập định hướng và chủ trương chung trong nghiên cứu phát triển năng lương tái tạo nói chung và điện mặt trời nói riêng. Theo đó, EVN, cũng như các đơn vị thành viên phải có trách nhiệm đóng góp, bổ sung nguồn điện xanh cho đất nước. Đặc biệt là làm "mục tiêu" so sánh giá thành, đánh giá chi phí tối ưu, hiệu quả của dự án điện mặt trời để có cơ sở tham mưu cho Chính phủ, Bộ Công Thương trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam trong tương lai tới.

Bình Định có tiềm năng phát triển điện mặt trời trên hồ nước
Đề xuất phát triển điện mặt trời trên Sông Đà

Trao đổi với Tạp chí Năng lượng Việt Nam, ông Nguyễn Cường Lâm, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, từ mục tiêu này, EVN tập trung nghiên cứu phát triển một số dự án nhà máy điện mặt trời (có nối lưới) tại các địa điểm có tiềm năng thuộc khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Trong đó, ưu tiên lựa chọn các địa điểm gần, hoặc thuộc phạm vi địa giới các nguồn điện hiện có của EVN. Xem xét đầu tư các dự án điện mặt trời nổi trên mặt nước tại các hồ chứa thủy điện và trên quỹ đất thuộc vành đai bảo vệ, vận hành công trình thủy điện, nhằm mục đích thuận lợi trong đấu nối lưới điện, giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng, cũng như chi phí quản lý vận hành sau này.

Hiện nay, EVN và các đơn vị thành viên đang triển khai các bước Quy hoạch và chuẩn bị đầu tư 23 dự án, với tổng công suất khoảng 3.100MW.

Trong đó, công ty mẹ EVN đã xác định địa điểm và lập quy hoạch 4 dự án điện mặt trời, tổng công suất khoảng 575MW. Cụ thể là các dự án: Phước Thái (200MW), Sông Bình (200MW), Sê San 4 (49MW) đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và dự án Trị An đang trình duyệt quy hoạch.

Cạnh đó, EVN cũng đang triển khai bước nghiên cứu quy hoạch 2 dự án (Phước Trung, Ninh Thuận công suất 50MW; Lộc Ninh 1, Bình Phước công suất 200MW).

Với các Tổng công ty Phát điện (EVN GENCO) sẽ đầu tư 17 dự án, tổng công suất khoảng 1.700MW. Trong đó, GENCO 1 thực hiện 1 dự án điện mặt trời Đồng Nai 4 (50MW). GENCO 2 thực hiện 4 dự án, tổng công suất khoảng 309 MW. GENCO 3 thực hiện 7 dự án, tổng công suất khoảng 1.279 MW. Tổng công ty Điện lực miền Nam thực hiện 2 dự án, tổng công suất khoảng 4,2MW. Tổng công ty Điện lực miền Trung thực hiện 3 dự án, tổng công suất khoảng 57,3MW.

Cũng theo ông Nguyễn Cường Lâm, các quy hoạch năng lượng tái tạo nói chung, điện mặt trời nói riêng (trừ thuỷ điện nhỏ) mới quy hoạch về quy mô công suất theo vùng, khu vực, chưa xác định địa điểm dự án, nên khó khăn trong việc quy hoạch và phát triển đồng bộ lưới điện.

Và điều quan trọng, theo ông Lâm là công suất phát của năng lượng tái tạo không ổn định, thay đổi theo cường độ gió, bức xạ mặt trời..., với quy mô công suất lớn cần phải có các nguồn điện dự phòng thay thế và các giải pháp để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện. Bên cạnh đó, hệ thống tiêu chuẩn chuyên ngành, tiêu chuẩn thiết kế, vận hành... đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo còn thiếu và chưa đồng bộ.

Để giải quyết vướng mắc này, ông Nguyễn Cường Lâm cho rằng, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện, tạo lập các cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển các nguồn điện và lưới điện. Ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia, các tiêu chuẩn chuyên ngành liên quan đến công tác thiết kế, vận hành các nguồn điện năng lượng tái tạo; Tiêu chuẩn đấu nối lưới điện của các nguồn năng lượng tái tạo; Các tiêu chuẩn kỹ thuật các thiết bị được phép tham gia vào phát và truyền tải điện từ nguồn năng lượng tái tạo, vv...

Đặc biệt là phải có cơ chế, chính sách để phát triển đồng bộ hệ thống truyền tải, phân phối điện và các công cụ đảm bảo sự vận hành ổn định của hệ thống điện. Nghiên cứu phát triển các nguồn tích trữ năng lượng, thủy điện tích năng, song song, đồng bộ với phát triển năng lượng tái tạo. Đặc biệt là việc nghiên cứu xây dựng và ban hành quy định về cơ chế đấu giá các dự án năng lượng tái tạo.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động