RSS Feed for EVN SPC ký hợp đồng gói thầu lưới điện thông minh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 13:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN SPC ký hợp đồng gói thầu lưới điện thông minh

 - Sáng ngày 19/9, tại Tp. HCM, đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng thiết kế, cung cấp, lắp đặt hệ thống SCADA và trạm biến áp 110kV không người trực giữa Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) và Liên danh Siemens Consortium.

Hoa Kỳ tài trợ giải pháp lưới điện thông minh cho Việt Nam

 

Tổng giá trị của hợp đồng là 15 triệu USD, tương đương 317,8 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Thành Duy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN SPC cho biết: EVN SPC rất tự hào là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực phân phối điện. Hệ thống SCADA/DMS và trạm 110kV không người trực do Liên danh Siemens thiết kế, cung cấp và lắp đặt sẽ góp phần nâng cao tính hiệu quả và ổn định của hệ thống phân phối điện trên 21 tỉnh, thành phía Nam, giảm đáng kể chi phí vận hành đồng thời phân bổ nguồn lực tốt hơn.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Siemens Việt Nam, tiến sỹ Phạm Thái Lai khẳng định: Hệ thống SCADA/DMS đã thể hiện xuất sắc vai trò và giá trị của mình trong vận hành cho nhiều nhà cung cấp điện và vận hành lưới điện trên thế giới. Và giờ đây công nghệ này sẽ được áp dụng ở Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Nam là khách hàng đầu tiên của Siemens.

Đây sẽ là dự án tiêu biểu cho ngành phân phối điện trong nước, tạo tiền đề cho 4 dự án tương tự sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới. Là Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng, Siemens cam kết mang lại công nghệ và dịch vụ tốt nhất cho Việt Nam, đồng thời hỗ trợ tốt nhất cho các khách hàng tại quốc gia này. Chính vì thế, Siemens rất hy vọng được đồng hành cùng các công ty điện lực Việt Nam trên suốt chặng đường phía trước.

Trước đó, sau khi được EVN chấp thuận cho triển khai dự án SCADA và trạm 110kV không người trực, vào ngày 03/9/2009 EVN SPC đã ký hợp đồng thuê Tư vấn EDF-CIST & EDF Distribution International (Pháp) để lập báo cáo khởi đầu, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế định hướng và hồ sơ mời thầu EPC cho dự án. 

Dự án xây dựng hệ thống SCADA và trạm 110kV không người trực là một giải pháp chiến lược của EVN SPC nhằm hiện đại hóa lưới điện, nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện, là bước cơ bản tiến tới điều khiển từ xa, tăng chất lượng dịch vụ khách hàng và tăng năng suất lao động.

Đây là hệ thống giám sát điều khiển, thu thập dữ liệu và quản lý điện năng và trạm biến áp 110kV không người trực đầu tiên tại Việt Nam và EVN SPC là đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ này.

Trung tâm điều khiển chính của hệ thống SCADA đặt tại EVN SPC; Trung tâm điều khiển dự phòng đặt tại Công ty Lưới điện cao thế miền Nam; 42 trung tâm điều khiển xa (remote console) đặt tại 21 tỉnh/thành phố để giám sát điều khiển trạm 110kV và các recloser trên các tuyến trung thế; Cải tạo, nâng cấp hệ thống SCADA tại 104 trạm biến áp 110kV hiện hữu làm cơ sở cho xây dựng trạm biến áp không người trực trong tương lai.

Khi thực hiện dự án, EVN SPC cũng đề ra mục tiêu phải xây dựng và đào tạo được lực lượng nhân sự nồng cốt đủ năng lực để tham gia thực hiện dự án, thu thập kiến thức từ tư vấn và nhà thầu EPC để quản lý vận hành, sữa chữa, bão dưỡng, mở rộng, nâng cấp hệ thống. Đào tạo chuyên môn theo hình thức on-the-jop training. Sau khi được đào tạo và tích lũy kinh nghiệm, nhóm nồng cốt sẽ làm nhiệm vụ đào tạo mở rộng cho các đơn vị.

Dự kiến dự án được đưa vào vận hành quý 4/2016.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động