RSS Feed for Dự án bô xít Tân Rai sẽ có mẻ Alumin đầu tiên vào giữa tháng 12 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dự án bô xít Tân Rai sẽ có mẻ Alumin đầu tiên vào giữa tháng 12

 - Dự kiến đến giữa tháng 12, dự án bô xít Tân Rai (Lâm Đồng) sẽ chính thức cho ra lò mẻ sản phẩm alumin đầu tiên, thông tin này được Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 11/2012.

>> Vinacomin vay 300 triệu USD cho dự án bauxite Tân Rai
>> Lùi thời gian chạy thử Nhà máy Bôxít Tân Rai
>> Chuẩn bị chạy thử Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng
>> Tổng giám đốc Vinacomin kiểm tra tiến độ Dự án bauxite Tân Rai

Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng. Ảnh VGP/Quỳnh Hoa

Theo Thứ trưởng Lê Dương Quang, dự án bô xít Tân Rai đã bị chậm tiến độ 2 năm do các nguyên nhân: là dự án alumin đầu tiên của Việt Nam, chưa có kinh nghiệm tính toán, thời tiết khí hậu Tây Nguyên khó lường làm kéo dài thời gian thi công, dừng thi công để bổ sung các giải pháp về thải bùn đỏ và là một dự án có quy mô đầu tư lớn, vì vậy khi đưa vào sản xuất rất khó tránh khỏi trục trặc.

Tuy nhiên, hiện nay mọi việc đã ổn định, Nhà máy đã vận hành có tải. Dự kiến ngày 14 hoặc ngày 15-12 sẽ chính thức có mẻ alumin đầu tiên.

Giai đoạn đầu, Nhà máy sẽ vận hành 75% công suất.

Liên quan đến vốn cho dự án, ngày 14/11, Vinacomin và Ngân hàng Citi Việt Nam đã ký hợp đồng tín dụng khoản vay 300 triệu USD để tài trợ dự án khai thác bauxite và sản xuất alumina Tân Rai, tỉnh Lâm Đồng. Đây là hợp đồng tín dụng lớn nhất từ trước đến nay của Vinacomin.

Khoản vay này có kỳ hạn 13 năm được bảo lãnh bởi Bộ Tài chính Việt Nam và Cơ quan Bảo hiểm Xuất Khẩu và Đầu tư của Nhật bản (“NEXI”). Citi đóng vai trò là ngân hàng điều phối toàn bộ và cũng là nhà thu xếp chính, hợp tác với ngân hàng Mizuho Corporate Bank, Ltd., ngân hàng Sumitomo Mitsui Trust Bank, Limited và ngân hàng The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd.

Mới đây, ông Lê Minh Chuẩn - Tổng giám đốc Vinacomin đã kiểm tra và làm việc tại Dự án bauxite Tân Rai, sau khi nghe Giám đốc BQL Dự án, lãnh đạo Công ty Nhôm Lâm Đồng, Nhà thầu CHALIECO và các đơn vị liên quan phát biểu, ông Lê Minh Chuẩn đã biểu dương nỗ lực, cố gắng của BQL Dự án, Công ty Nhôm Lâm Đồng, các Nhà thầu và đơn vị thi công trên công trường đã khắc phục khó khăn hoàn chỉnh các công việc theo tiến độ được giao.

Theo Phó tổng giám đốc Tập đoàn CHALIECO, bắt đầu từ ngày 26/11/2012, Nhà thầu EPC phối hợp với BQL Dự án, Công ty Nhôm Lâm Đồng và các Nhà thầu phụ cho chạy thử toàn bộ Tổ hợp để kiểm tra, hiệu chỉnh thiết bị và đưa Tổ hợp vào sản xuất cho ra sản phẩm trong thời gian sớm nhất.

Ông Lê Minh Chuẩn yêu cầu BQL Dự án phối hợp chặt chẽ với Nhà thầu CHALIECO, các Nhà thầu Việt Nam, Công ty Nhôm Lầm Đồng và các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt mọi mặt để quá trình chạy thử phát hiện và khắc phục kịp thời các lỗi kỹ thuật. Đồng thời, bổ sung và thực hiện nghiêm ngặt quy trình vận hành, quản lý để Dự án sớm đi vào sản xuất cho ra sản phẩm alumin đầu tiên của Việt Nam.

Để thực hiện được điều đó, Tổng giám đốc Vinacomin đề nghị Công ty Nhôm Lâm Đồng phải phối hợp chặt chẽ với BQL Dự án, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực gồm: cán bộ, công nhân kỹ thuật.. có phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần kỷ luật cao và tác phong công nghiệp để cùng Nhà thầu tiến hành chạy thử toàn Tổ hợp và quản lý, vận hành sau khi nhận bàn giao đảm bảo SX an toàn và hiệu quả.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tương quan lực lượng hải quân thế giới đang thay đổi
Ba kịch bản cho tương lai Biển Đông
Thắng lợi lịch sử của Palestine trước đại kình địch Israel
Mỹ sẽ cạn ngân sách nếu không nâng trần nợ quốc gia
Trung - Nhật bên bờ vực xung đột vũ trang

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động