RSS Feed for Điện lưới quốc gia về xóm Cốc Phát (Cao Bằng) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lưới quốc gia về xóm Cốc Phát (Cao Bằng)

 - Những ngày này, hơn 40 hộ dân xóm Cốc Phát, xã Ngọc Động, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng vỡ òa hạnh phúc khi điện lưới quốc gia đã về tới bản làng, thắp sáng vùng biên, góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ngày một ấm no, khởi sắc.


EVNNPC đảm bảo cung cấp điện và phòng dịch Covid-19 hiệu quả


Trước đây, xóm Cốc Phát, xã Ngọc Động, huyện Hà Quảng chưa có điện. Mỗi khi ánh nắng cuối ngày vừa tắt trên dãy núi phía Tây thì đêm tối mau chóng phủ khắp bản làng, người dân trong bản cũng phải khép lại mọi hoạt động lao động sản xuất trong ngày. Người dân trong bản phải thắp đèn dầu hoặc đốt củi lửa trong nhà để có nguồn sáng. Gia đình nào có điều kiện hơn thì mua máy phát điện đặt dưới khe suối tận dụng dòng chảy của nước suối để có điện sử dụng. Nhưng nguồn điện chạy bằng sức nước yếu lắm, lại hay chập chờn, nhiều khi chẳng đủ nguồn sáng. Vào mùa khô nóng, nguồn nước suối cạn dòng thì không chạy được máy phát điện nữa.

Đầu năm 2020, từ nguồn vốn Chương trình 30a, Nhà nước đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng thực hiện dự án đưa điện lưới quốc gia về xóm Cốc Phát. Sau hơn 1 năm thi công, chủ đầu tư và nhà thầu đã có nhiều nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hướng tuyến vì một số vị trí cột đi qua khu rừng đặc dụng. Giữa tháng 6/2021, công trình hoàn thành xây dựng 3,2 km đường dây 35 kV, 1 trạm biến áp 75 kVA - 35/0,4 kV, 2,8 km đường dây hạ thế. Đến đầu tháng 8 đơn vị đã hoàn thành lắp điện cho từng nhà dân trong xóm.

Điện lực Hà Quảng đóng điện Trạm biến áp Cốc Phát.

Nhờ nguồn sáng từ dòng điện lưới quốc gia mang đến, bản làng như sôi động hẳn lên, ánh sáng điện như mang một sức sống mới cho bản làng qua tiếng tivi mở to, nhà nhà thắp điện sáng tỏ, tiếng học bài của các em nhỏ, các bà, các mẹ đang ngồi bên hiên nhà may vá, thêu thùa dưới ánh điện, đường về bản cũng được thắp sáng...

Điện lực Hà Quảng đang hoàn thiện lắp điện cho nhân dân xóm Cốc Phát.

Là hộ mở cửa hàng bán tạp hóa nhỏ tại xóm Cốc Phát, anh Hoàng A Tu, phấn khởi cho biết: Từ nay, có điện lưới quốc gia để sử dụng, người dân rất vui mừng, phấn khởi. Có điện rồi gia đình đầu tư mua tủ lạnh bán thêm nhiều sản phẩm vừa tăng thu nhập, vừa để phục vụ nhu cầu của bà con, vì lâu nay trẻ con trong thôn có muốn ăn kem cũng phải đợi chợ phiên xuống trung tâm xã mới được ăn. Điện lưới quốc gia tiện lắm, đi làm nương về nóng đã có quạt điện, dần dần mua thêm nồi cơm điện, ấm điện để đun nước.

Hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Anh Hoàng A Pá vui mừng chia sẻ: Có nguồn điện, làm việc gì cũng thuận lợi, dễ dàng, không sợ tối nữa. Có điện, con cái học bài thuận lợi, chăm chỉ hơn. Công trình hoàn thành, đóng điện đưa điện lưới quốc gia đi vào sử dụng đã đánh dấu một bước ngoặt đối với người dân xóm vùng sâu, vùng xa của huyện Hà Quảng./.

NGUYỄN KIM BIÊN - PC CAO BẰNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động