RSS Feed for Điện lực Trần Văn Thời (PC Cà Mau) nỗ lực cấp điện cho vùng đất xen canh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 06:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lực Trần Văn Thời (PC Cà Mau) nỗ lực cấp điện cho vùng đất xen canh

 - Huyện Trần Văn Thời nằm ven biển Tây Nam của tỉnh Cà Mau, có mạng lưới sông ngòi chằng chịt, đây là vùng đất khác với những huyện khác, một bên vùng ngọt hóa thì trồng lúa, bên kia là vùng chuyển dịch nuôi tôm; ở giữa là sông Ông Đốc chia hai đổ dòng ra biển.
Cấp điện mùa nắng nóng: EVNSPC chú trọng dịch vụ khách hàng Cấp điện mùa nắng nóng: EVNSPC chú trọng dịch vụ khách hàng

Trước tình hình nắng nóng, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã đề ra kế hoạch bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định cho các phụ tải tiêu thụ điện, đồng thời công tác dịch vụ, chăm sóc khách hàng, khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm được đơn vị chú trọng thực hiện.

EVNSPC và mục tiêu đảm bảo điện an toàn, ổn định năm 2023 EVNSPC và mục tiêu đảm bảo điện an toàn, ổn định năm 2023

Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho yêu cầu sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh phía Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động triển khai các giải pháp cung ứng điện, đồng thời chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên (PC) tại 21 tỉnh thành khu vực phía Nam thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng điện tại địa phương.

Với bờ biển dài 36 km có nhiều cửa sông như cửa Đá Bạc, Ba Tỉnh, Mỹ Bình và đặc biệt cửa biển sông Ông Đốc là một thị tứ sầm uất, với thế mạnh khai thác đánh bắt thủy sản. Tại các cửa biển này, nhu cầu sử dụng điện rất lớn, tạo ra một áp lực cung cấp điện cho ngành điện, bởi đây là vùng chịu ảnh hưởng không hề nhỏ khi thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ và nước biển dâng, nhiễm mặn.

Hiện nay diện tích trồng lúa và cây ăn quả của nông dân chủ yếu là các xã Khánh Bình, Khánh Bình Đông, Khánh Hải, Khánh Hưng, Trần Hợi, Khánh Lộc, Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc. Diện tích nuôi trồng thủy sản gồm xã Lợi An, Phong Điền, Phong Lạc và Thị trấn Sông Đốc... các địa danh này còn mô hình trồng lúa xen canh. Cũng ở một số địa điểm tại 3 xã này chính quyền địa phương đã quy hoạch vùng nuôi tôm công nghiệp. Do đó nhiệm vụ cung cấp điện cũng được Điện lực Trần Văn Thời - Công ty Điện lực Cà Mau phân thành từng vùng trọng điểm thiết yếu khác nhau, đảm bảo tính hợp lý và hài hòa cho từng vùng nôi trồng, sản xuất.

Hiện tại, Điện lực Trần Văn Thời đang quản lý và cung cấp điện cho hơn 53.056 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn huyện với 11 xã và 2 thị trấn. Có 2 trạm biến áp 110/22 kV là trạm Sông Đốc (dung lượng là 1 x 40 MVA), trạm biến áp 110/22 kV Trần Văn Thời (dung lượng 2 x 40 MVA). Tổng chiều dài lưới điện trung áp là 783,544 km, lưới điện hạ áp là 1.152,332 km và 1.407 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 121.552,5 kVA. Ngoài thực hiện tốt công tác quản lý vận hành chung, Điện lực Trần Văn Thời quản lý phục vụ rất tốt 11 khách hàng thuộc diện khách hàng quan trọng trên địa bàn.

Điện lực Trần Văn Thời (PC Cà Mau) nỗ lực cấp điện cho vùng đất xen canh
Nhân viên quản lý vận hành Điện lực Trần Văn Thời thực hiện bảo trì, bảo dưỡng lưới điện tại trạm 110/22 kV.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong trường hợp xảy ra gián đoạn hay sự cố lưới điện trong mùa mưa bão, trong thời gian phục vụ cung cấp điện cho các phụ tải chống hạn mặn, phụ tải thuỷ lợi, nông nghiệp, an sinh; các phụ tải bơm nông nghiệp, tưới tiêu, nước sinh hoạt, bơm điều tiết nước mặn, van cửa đập ngăn mặn,… Đặc biệt việc cung cấp điện tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa xã hội, nghệ thuật trong dịp lễ, tết và một số sự kiện quan trọng khác do tỉnh tổ chức, Điện lực Trần Văn Thời đã triển khai kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp, phương án đảm bảo cung cấp điện.

Tổng số hiện nay đơn vị có 11 phát tuyến chính, tất cả các phát tuyến này đều đưa nguồn về trung tâm các xã, việc đảm bảo an toàn trong vận hành luôn được đưa lên hàng đầu, do đó đơn vị đã xây dưng Quy trình quản lý vận hành và xử lý sự cố cho từng phát tuyến, nhờ vậy mà tình hình cung ứng điện được chủ động và an toàn hơn.

Trong suốt thời gian qua, Đội ngũ quản lý vận hành Điện lực Trần Văn Thời luôn thực hiện đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục; không để xảy ra tình trạng mất điện, gián đoạn cung cấp điện, sự cố lưới điện góp phần cùng với địa phương tổ chức thành công các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội trên địa bàn, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội.

Điện lực Trần Văn Thời (PC Cà Mau) nỗ lực cấp điện cho vùng đất xen canh
Nhân viên quản lý vận hành Điện lực Trần Văn Thời thực hiện bảo trì bảo dưỡng lưới điện tại MC phân đoạn xã Trần Hợi.

Để việc đạt được những thành quả đó, Điện lực Trần Văn Thời luôn có sự chuẩn bị kỹ càng các phương án đảm bảo cung cấp điện, phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương thực hiện khảo sát, lập phương án cung cấp điện chi tiết bằng nguồn lưới điện hiện hữu, nguồn điện đơn vị bạn từ Điện lực U Minh, Điện lực Cái Nước, Điện lực Thành phố Cà Mau trực thuộc Công ty Điện lực Cà Mau, hoặc chuẩn bị máy phát dự phòng di động để đảm bảo tuyệt đốt không để bị động trong mọi tình huống mất điện.

Trước mỗi mùa trong năm, đơn vị thực hiện tổng kiểm tra hệ thống lưới điện, kiểm tra và theo dõi thường xuyên phụ tải các trạm, máy biến áp, các thiết bị chính trong trạm và thiết bị đóng cắt như: MC, LBS, DS, LBFCO, FCO… nhằm đảm bảo tính vận hành liên tục, các chế độ vận hành của nguồn chính, máy phát dự phòng, thống nhất phương án nhân sự ứng trực, phương án cấp điện, phương thức liên lạc với đơn vị tổ chức sự kiện đơn vị chủ trì.

Chính nhờ sự chuẩn bị kỹ càng và chu đáo đó, cộng thêm sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Công ty Điện lực Cà Mau, sự đoàn kết thống nhất trên dưới của tập thể người lao động mà trong hơn 5 năm trở lại đây, Điện lực Trần Văn Thời luôn thực hiện đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho vùng đất xen canh ngọt - mặn. Không để xảy ra tình trạng mất điện, gián đoạn cung cấp điện, sự cố lưới điện… góp phần cùng với địa phương đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng cho phát triển bền vững trên địa bàn./.

TRẦN VĂN THẬT

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động