RSS Feed for Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 3] | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 19:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 3]

 - Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2017, năm 2018, bằng sự nỗ lực không ngừng, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao tinh thần phục vụ khách hàng, với chất lượng, tinh thần, thái độ phục vụ tốt nhất.

Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 1]
Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 2]

KỲ 3: DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG: GHI NHẬN Ở PC CAO BẰNG

Đi lên trong gian khó

Tỉnh Cao Bằng có diện tích tự nhiên gần 6.700 km2, dân số trên 62 vạn người sinh sống trên một cao nguyên đá, xen lẫn núi đồi với độ cao trung bình trên 200m, vùng sát biên giới có nơi cao trên 1.300m so với mực nước biển.

Trung tâm điều độ PC Cao Bằng  trong giờ làm việc.

Làm nhiệm vụ vận hành và quản lý trên 2.433 km đường dây trung áp; 3.511km đường dây hạ áp, và 1.059 TBA, trên một địa bàn như vậy đủ nói lên những khó khăn thách thức mà cán bộ công nhân viên (CBCNV) PC Cao Bằng hàng ngày gặp phải. Vậy, nhưng có lẽ những khó khăn thách thức ấy chính là động lực để 588 CBCNV PC Cao Bằng vươn lên, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phó Trưởng phòng tổ chức PC Cao Bằng, Nông Ngọc Dũng cho biết: Đến nay, 199/199 xã, phường, thị trấn đã được sử dụng điện lưới quốc gia (đạt tỷ lệ 100%), chỉ còn trên 9% số hộ đồng bào các dân tộc ở rải rác một số rẻo cao đang phải sử dụng các nguồn năng lượng khác.

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho trên 133.500 khách hàng, những năm qua, đặc biệt là năm 2018, PC Cao Bằng đã tập trung cao độ cho việc đầu tư phát triển, nâng cấp hạ tầng lưới điện và thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng đến mức thấp nhất. Năm 2018, PC Cao Bằng quyết tâm giảm tổn thất điện năng xuống 5,1%/5,5% - chỉ tiêu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Công nhân Điện lực Thạch An  sẵn sàng có mặt khi lưới điện gặp sự cố.

Chúng tôi có dịp cùng ông Đinh Hoàng Hải - Giám đốc Điện lực Thạch An thị sát hệ thống đường dây lưới điện trên địa bàn.

Làm nhiệm vụ quản lý bảo dưỡng trên 147 km đường dây trung thế, gần 210 km đường dây hạ thế, 77 TBA, xuyên qua núi cao, suối sâu, đường sá đi lại khó khăn. Với sự chỉ đạo trực tiếp của PC Cao Bằng, 22 CBCNV Điện lực Thạch An đã không quản thời gian bám trạm, bám đường dây, xử lý kịp thời những khiếm khuyết nên chưa để sự cố đáng tiếc nào xẩy ra.

Cùng với việc hiện đại hóa đường dây, cột điện, năm 2018, Điện lực Thạch An đã hoàn thành xây dựng gần 3km đường dây 35 kV, 2,700 km đường dây 0,4 kV, và lắp đặt thêm 2 TBA (công suất 287,5 kVA), đảm bảo cung cấp điện ổn định cho xóm Giả Mỵ, xã Thái Cường và bản S. Liền xã Thụy Hùng. Đây là 2 thôn vùng sâu, vùng xa cuối cùng của Thạch An có lưới điện quốc gia trong năm 2018.

Để bà con các dân tộc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, ngoài công việc sản xuất kinh doanh đảm bảo kế hoạch, mỗi CBCNV Điện lực Thạch An còn là những tuyên truyền viên, hướng dẫn viên tích cực giúp bà con các dân tộc vừa nắm vững các kiến thức, kỹ năng về sử dụng điện tiết kiệm, vừa tích cực tham gia bảo vệ an toàn đường dây lưới điện trên địa bàn dân cư. Thạch An trở thành một trong những điểm sáng của PC Cao Bằng trong phong trào thi đua nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng trong năm 2018.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh

Nhờ làm tốt công tác quản lý, gắn với đầu tư khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, PC Cao Bằng không những đảm bảo nguồn điện ổn định, tổn thất thấp mà còn rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng cho các khách hàng đăng ký mới.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2018, có 30 khách hàng phát triển mới, chỉ số tiếp cận điện năng chỉ còn 5,9 ngày. Theo đó, khách hàng mua điện sinh hoạt ở khu vực thành thị rút xuống chỉ còn dưới 3 ngày, khu vực nông thôn chỉ trong vòng 4-5 ngày là có điện sử dụng.

Công nhân PC Cao Bằng trên đường kiểm tra lưới điện.

Có được kết quả đó, ngoài việc tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, PC Cao Bằng hết sức quan tâm đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực như: Hệ thống điều khiển giám sát thiết bị điện, cho phép điều khiển từ xa nhằm hỗ trợ công tác vận hành xử lý sự cố một cách nhanh chóng; Hệ thống đo xa đầu nguồn, góp phần vào việc phân tích, tính toán tổn thất điện năng, kiểm soát các thông số vận hành để đưa ra các biện pháp nâng cao chất lượng điện kịp thời, hiệu quả.

Ngoài ra, PC Cao Bằng cũng đã sử dụng các phần mềm như: Phần mềm quản lý lưới điện trên bản đồ hành chính GIS, góp phân tích cực trong việc quản lý, thay thế, sửa chữa các thiết bị trên lưới; Phần mềm quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện PMIS cung cấp thông tin để phân tích tình hình vận hành  lưới điện và Phần mềm PSS/Adept để tính toán tổn thất trên lưới điện trung, hạ áp.

Cùng với đó, những năm gần đây, 13 điện lực của PC Cao Bằng đã đưa hệ thống công tơ điện tử vào sử dụng, thực hiện in ấn phát hành hóa đơn điện tử, thu tiền điện bằng nhiều hình thức, máy in POS tại quầy; ghi chỉ số công tơ bằng thiết bị ghi tự động cầm tay HHU, truyền số liệu từ xa, máy tính bảng, sử dụng cổng giao dịch thông tin điện tử, trang Web, vv…

Đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa bằng cách nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mình về quan điểm phục vụ, tập huấn nghiệp vụ, thay đổi và cập nhật các biểu mẫu theo hướng dẫn mới của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên trang điện tử của Công ty, từ đó khách hàng chỉ đến nơi giao dịch của điện lực không quá 1 lần theo nguyên tắc 1 cửa, giảm thiểu tối đa các thủ tục giấy tờ và thời gian đi lại. Các yêu cầu của khách hàng đều được bộ phận giao dịch cập nhật đầy đủ, chính xác vào sổ theo dõi và thực hiện báo cáo lãnh đạo đơn vị để chỉ đạo giải quyết kịp thời. Do vậy, năm 2018, không những không có đơn thư khiếu nại mà thái độ, tình cảm giữa CBCNV trong Công ty với khách hàng càng được thắt chặt và gắn bó hơn.

Với con số 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia trong năm 2018 là cố gắng không biết mệt mỏi của tất cả cán bộ công nhân viên PC Cao Bằng. Những tháng còn lại của năm 2018, cùng với sự nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu điện thương phẩm 505 triệu kWh, giảm tổn thất điện năng dưới 5,1%, đẩy mạnh thi công hoàn thành các hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản, PC Cao Bằng tiếp tục thực hiện đổi mới các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, với phương châm hướng tới khách hàng và mang tới những dịch vụ tiện ích nhất cho mọi đối tượng.

Cùng với đó là việc đẩy mạnh quảng bá các tiện ích mang lại của dịch vụ chăm sóc khách hàng qua tin nhắn SMS; thanh toán hóa đơn tiền điện của khách hàng bằng các hình thức: Ủy nhiệm chi tự động, chuyển khoản, thanh toán qua thẻ ATM, thanh toán tiền mặt, thanh toán qua Internet hay tin nhắn (theo dịch vụ ngân hàng cung cấp) và ký hợp đồng hợp tác thanh toán tiền điện qua kênh BANKPLUS với Tổng công ty Viễn thông Quân đội - Chi nhánh tại Cao bằng.

Theo dự báo, năm 2018 và những năm tiếp theo kinh tế Cao Bằng tiếp tục tăng trưởng khi các thành phần điện công nghiệp tăng, các khách hàng lớn ổn định và từng bước phát triển cả về lượng và chất. Do vậy, PC Cao Bằng đang tiếp tục nỗ lực không ngừng trong việc cung cấp điện an toàn, ổn định để phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn, đồng thời hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh được Tổng công ty giao; không ngừng tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí, đảm bảo an toàn lao động, kỷ luật lao động, tiếp tục đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới vào mọi hoạt động của đơn vị, góp phần xứng đáng hơn nữa vào phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội nơi quê hương cách mạng - vùng phên dậu Đông Bắc tổ quốc.

(Đón đọc kỳ tới...)

TRẦN VŨ THÌN - PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động