RSS Feed for Đề xuất đưa điện gió ngoài khơi Bạch Long Vĩ và điện LNG Cái Tráp vào QHĐ VIII | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đề xuất đưa điện gió ngoài khơi Bạch Long Vĩ và điện LNG Cái Tráp vào QHĐ VIII

 - Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng vừa kiến nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương bổ sung dự án Nhà máy điện khí LNG tại đảo Cái Tráp và dự án Trang trại điện gió ngoài khơi huyện đảo Bạch Long Vĩ vào Quy hoạch điện VIII.
Khởi động dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh Khởi động dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh

Ngày 24/10/2021, tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khởi động dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh. Đây là dự án nhà máy điện sử dụng khí LNG nhập khẩu đầu tiên của miền Bắc, với công suất dự kiến là 1.500 MW, tổng mức đầu tư dự kiến 47.480 tỷ đồng.

Những điều còn trăn trở khi thực hiện Quy hoạch điện VIII Những điều còn trăn trở khi thực hiện Quy hoạch điện VIII

Quy hoạch điện VIII đã được Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ để sớm phê duyệt. Với nhiều điểm tiến bộ nổi bật so với các quy hoạch điện trước đây, Quy hoạch lần này được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề xây dựng một hệ thống năng lượng ‘xanh hơn’, ‘sạch hơn’ theo định hướng của Đảng và Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm băn khoăn về tính khả thi khi triển khai thực hiện Quy hoạch. Chuyên gia của Tạp chí Năng lượng Việt Nam xin được chia sẻ một vài nhìn nhận cùng bạn đọc ở dưới đây.


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và đoàn công tác vừa có buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố này.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành phố Hải Phòng đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương bổ sung Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) đối với dự án Nhà máy điện khí LNG tại đảo Cái Tráp, công suất 1.600 MW. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 (công suất 800 MW), giai đoạn 2026 - 2030 (công suất 800 MW).

Cùng với dự án điện khí, Hải Phòng đề xuất bổ sung vào Quy hoạch dự án trang Trại điện gió ngoài khơi huyện đảo Bạch Long Vĩ. Trong đó, giai đoạn 1 năm 2026 - 2030 (công suất 800 MW), giai đoạn 2 năm 2031 - 2035 (công suất 2.500 MW).

Trước các kiến nghị của Thành phố Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết: Tại dự thảo Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương xác định Hải Phòng sẽ là trung tâm năng lượng ở phía Bắc, trong đó có 2 cụm điện khí LNG lớn sẽ đưa vào vận hành trong giai đoạn đến năm 2030 với công suất 1.600 MW và sau năm 2030 sẽ có khả năng bổ sung quy hoạch thêm 6.000 MW nguồn điện khí nữa.

Còn đối với Trang trại điện gió ngoài khơi, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận: Hện nay dự thảo Quy hoạch điện VIII theo hướng mở về vấn đề này. Nếu địa phương tính toán, đo được lượng gió tốt, chi phí truyền tải từ ngoài khơi vào bờ ở mức độ phù hợp thì sẽ ưu tiên phát triển.

Thông tin về tình hình cung cấp điện tại Thành phố Hải Phòng, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết: Trong những năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Thành phố Hải Phòng là địa phương có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ điện ở mức cao, cụ thể trong 3 quý đầu năm đã tăng hơn 16% so với năm 2020, gấp 4 lần mức bình quân cả nước. Cả giai đoạn 2016 - 2019, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân 13%, gấp rưỡi so với cả nước. Với mức tiêu thụ điện của Thành phố dự kiến trong năm 2021 khoảng 7,36 tỷ kWh; công suất đỉnh là 1.400 MW - tức là đã lớn hơn công suất của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng (1.200 MW).

Trong thời gian tới, EVN sẽ đảm bảo đầu tư kịp thời các dự án lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố. Tuy nhiên, để EVN hoàn thành nhiệm vụ đó, Hải Phòng phải đảm bảo quỹ đất để thực hiện các dự án điện đã có trong quy hoạch, đồng thời chú trọng thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án điện của EVN.

Để đảm bảo cung cấp điện cho Hải Phòng nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung, EVN kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt và ban hành Quy hoạch điện VIII để các nhà đầu tư nghiên cứu phát triển nguồn điện tại Hải Phòng. Đồng thời kiến nghị Thành phố Hải Phòng nói riêng và các địa phương khác có các dự án nguồn điện được xây dựng tại địa phương cần thúc đẩy nhà đầu tư hoàn thành sớm. Đối với dự án chưa có chủ đầu tư cần sớm lựa chọn nhà đầu tư để chung sức cùng EVN đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Đối với nguồn năng lượng tái tạo như điện gió và mặt trời, theo Tổng giám đốc EVN: Thời gian vừa qua, điện mặt trời và điện gió đã phát triển mạnh, nhưng đều tập trung chủ yếu ở duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, còn khu vực phía Bắc vẫn chưa phát triển mạnh loại hình nguồn điện này. Vì vậy, EVN kiến nghị Chính phủ cần có cơ chế khuyến khích phù hợp để phát triển, giúp tăng cường nguồn điện cho khu vực phía Bắc trong thời gian tới.

Về những nội dung trao đổi tại cuộc họp liên quan đến cung cấp điện và quy hoạch điện, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết: Hiện nay, Chính phủ và Bộ Công Thương đang rà soát hết sức kỹ lưỡng, cẩn trọng nội dung dự thảo Quy hoạch điện VIII trên tinh thần cố gắng tối đa tự cân bằng vùng, miền, giảm thiểu việc hình thành thêm các công trình đường dây, trạm truyền tải mới, đặc biệt là khi quỹ đất của các địa phương ngày càng khó khăn, nhất là ở các đô thị.

Riêng với Hải Phòng, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cấp ủy và chính quyền các cấp của Thành phố, các quận, huyện cần phối hợp tích cực, chặt chẽ với Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và EVN để luôn đảm bảo cung cấp điện cho Hải Phòng với yêu cầu duy trì đà tăng trưởng cao./.

NGÂN HÀ

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động