RSS Feed for Đại hội đại biểu Công đoàn EVNNPT lần thứ IV (nhiệm kỳ 2023-2028) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 22:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đại hội đại biểu Công đoàn EVNNPT lần thứ IV (nhiệm kỳ 2023-2028)

 - Ngày 6 - 7/6/2023, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Lộ trình chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng của EVNNPT (giai đoạn 2023-2025) Lộ trình chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng của EVNNPT (giai đoạn 2023-2025)

Ngày 9/5, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Bùi Văn Kiên đã chủ trì cuộc họp rà soát tình hình thực hiện kế hoạch chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng của EVNNPT (giai đoạn 2023 - 2025).

Thách thức giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện và nỗ lực của EVNNPT Thách thức giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện và nỗ lực của EVNNPT

Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã hoàn thành tốt công tác đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện, qua đó góp phần cùng Tập đoàn đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án truyền tải điện càng ngày càng khó khăn, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) vẫn là “bài toán” khó khăn nhất.

Đại hội đại biểu Công đoàn EVNNPT lần thứ IV (nhiệm kỳ 2023-2028)
Đoàn Chủ tịch chủ trì Đại hội.

Khẳng định vai trò chăm lo và bảo vệ lợi ích người lao động:

Trình bày báo cáo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Huy Thắng - Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tiếp tục được Công đoàn EVNNPT mở rộng với chất lượng ngày càng cao. Các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn cùng cấp chỉ đạo và tổ chức tốt hội nghị người lao động (NLĐ) theo quy định với nội dung hướng trọng tâm vào việc đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động SXKD, duy trì việc làm, ổn định thu nhập, từng bước cải thiện đời sống CNVCLĐ. Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc là cơ sở quan trọng, góp phần ổn định quan hệ lao động, đảm bảo việc làm, đời sống NLĐ.

Công đoàn các cấp đã tích cực tham gia góp ý, xây dựng nhiều cơ chế, chính sách, nội quy, quy chế, quy định, các văn bản có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Hàng năm, Tổng công ty đã hướng dẫn các đơn vị thực hiện khảo sát mức độ hài lòng với điều kiện làm việc. Kết quả cho thấy điểm hài lòng và tỷ lệ % hài lòng với điều kiện làm việc của các đơn vị đều cao hơn chỉ tiêu giao được giao (≥ 75%). Qua khảo sát đã tạo kênh trao đổi hai chiều giữa các cấp lãnh đạo và nhân viên, đồng thời thể hiện EVNNPT là một Tổng công ty chuyên nghiệp, luôn đặt người lao động vào vị trí trung tâm của sự phát triển.

Công đoàn EVNNPT đã xây dựng và triển khai chương trình “Công đoàn tham gia cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, giai đoạn 2018 - 2023”. Các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức nhiều hoạt động phong phú, cụ thể, thiết thực, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên và NLĐ, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong CNVCLĐ.

Trong nhiệm kỳ, Công đoàn EVNNPT đã hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 10 công đoàn cơ sở với số tiền gần 5 tỷ đồng, thăm hỏi 1.388 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà 658 tập thể NLĐ trên các công trình trọng điểm, cấp bách, vùng sâu, vùng xa, trao 15 nhà “Mái ấm Công đoàn”.

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19, công đoàn đã đồng hành cùng chuyên môn chăm lo cho NLĐ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ để có những đề xuất, hỗ trợ thăm hỏi, động viên kịp thời để từ đó người lao động yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thường xuyên, thi đua mũi nhọn, thi đua nước rút, thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm. Trong nhiệm kỳ, đã có 1.425 sáng kiến, giải pháp hữu ích được áp dụng vào thực tiễn được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp 31 Bằng Lao động sáng tạo.

Phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm, cấp bách, công trình đồng bộ với nguồn, công trình nâng cao năng lực truyền tải... đã phát huy tối đa hiệu quả, góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Kết quả, trong 5 năm qua, 15 công trình được gắn biển chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành và Tổng công ty.

Đặc biệt, đối với cụm dự án giải tỏa NMNĐ BOT Vân Phong 1, dù gặp rất nhiều thách thức trong quá trình thi công, thời gian thi công ngắn so với dự án có quy mô và tính chất tương tự, nhưng từ phong trào thi đua liên kết trên công trường đã khích lệ động viên lực lượng thi công hoàn thành dự án sớm hơn yêu cầu. Đây là công trình đầu tiên trong toàn quốc được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

Triển khai thực hiện Chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn EVNNPT đã tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực tham gia.

Kết thúc giai đoạn 1, EVNNPT đã thực hiện thắng lợi chỉ tiêu mà Công đoàn Điện lực Việt Nam giao với 272/213 sáng kiến, vượt 59 sáng kiến. Hiện tại, EVNNPT đã đạt 768/709 sáng kiến, bằng 108% chỉ tiêu được giao, về đích trước 4 tháng, tạo nền tảng vững chắc đẩy nhanh lộ trình Chuyển đổi số của EVNNPT.

Chung sức, đồng lòng cùng EVN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay:

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT đánh giá trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn EVNNPT đã thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công đoàn đã thường xuyên chăm lo, hỗ trợ người lao động, đặc biệt trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19, Công đoàn đã sát cánh cùng Tổng công ty và các đơn vị tham gia hỗ trợ, động viên kịp thời đến người lao động để hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID19 hiệu quả, vừa đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh. Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn đã tổ chức tốt các phong trào thi đua trong Tổng công ty, đã phối hợp với chuyên môn không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả từ các phong trào, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của EVNNPT.

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng ủy và Lãnh đạo EVNNPT sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động và phong trào của Công đoàn EVNNPT và các cấp công đoàn. Với mục tiêu EVNNPT trở thành doanh nghiệp số, đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện, EVNNPT sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về tăng năng suất lao động, hoàn thiện cơ cấu tổ chức và sắp xếp lại lực lượng lao động tại các đơn vị, thực hiện mô hình quản trị theo hướng tập trung, các nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ,… đòi hỏi Công đoàn EVNNPT và các cấp công đoàn cần tập trung, phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục chăm lo lợi ích của đoàn viên, tích cực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng đề nghị Công đoàn EVNNPT nhiệm kỳ này đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của EVNNPT, đặc biệt phong trào thi đua “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” trong toàn EVNNPT. Tiếp tục làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội; Tập trung chăm lo lợi ích cho công nhân, viên chức, lao động để tập hợp, thu hút người lao động đến với tổ chức Công đoàn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động tuân thủ pháp luật, các quy định, quy trình, quy chế của Tập đoàn, của Tổng công ty; nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động qua việc tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, CNTT, chuyển đổi số, chuyển đổi phương thức làm việc hiệu quả. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; nâng cao chất l­ượng đào tạo, bồi dư­ỡng cán bộ công đoàn và xây dựng công đoàn vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng; Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao Công đoàn EVNNPT trong nhiệm kỳ qua đã phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào CNVCLĐ, tạo sự đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế của Tổng công ty.

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng chí Đỗ Đức Hùng đề nghị Công đoàn EVNNPT cần tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung, phương pháp hoạt động trong tình hình mới. Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, trí tuệ; Xây dựng đội ngũ đoàn viên, người lao động đoàn kết, trách nhiệm, có tác phong công nghiệp, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, luôn sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Tuyên truyền, phổ biến cho người lao động những thuận lợi, khó khăn, thách thức của EVN trong giai đoạn hiện nay để người lao động đồng thuận, thống nhất trong việc thực hiện các chủ trương của Nhà nước và của EVN. Vận động đoàn viên đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn trước mắt… hoàn thành nhiệm vụ của Tổng công ty.

Tiếp tục làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ người lao động, tham gia tích cực với chuyên môn xây dựng các chế độ chính sách liên quan đến người lao động để chăm lo tốt hơn cho người lao động. Xây dựng tổ chức Công đoàn là chỗ dựa vững chắc cho người lao động, đồng hành cùng chuyên môn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Tổng công ty. Tham gia xây dựng Đảng, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng ủy và người lao động; là cầu nối trong việc thực hiện, triển khai các Nghị quyết, chủ trương của các cấp ủy đảng.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng ủy EVNNPT và Công đoàn Điện lực Việt Nam, đồng chí Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT khẳng định những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, cùng với những giải pháp sát thực tiễn đã đề ra, Công đoàn EVNNPT tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ 2023 -2028, Công đoàn EVNNPT hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu: “Phát triển EVNNPT đến năm 2025 trở thành một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước hàng đầu châu Á và đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện”./.

XUÂN TIẾN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động