RSS Feed for Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TBA 500 kV Dốc Sỏi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 07:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TBA 500 kV Dốc Sỏi

 - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2), về việc thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa đảm bảo công tác vận hành an toàn lưới điện, vừa phòng, chống dịch Covid-19, Trạm biến áp (TBA) 500 kV Dốc Sỏi trực thuộc Truyền tải điện (TTĐ) Quảng Ngãi đã thực hiện ngay cô lập nhân viên vận hành, tổ chức làm việc, ăn, ở tập trung theo chỉ đạo của cấp trên.


TTĐ Quảng Ngãi sáng tạo phần mềm khai báo y tế online bằng quét mã QRCODE


TBA 500 kV Dốc Sỏi (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) có diện tích gần 25 ha, vận hành với 5 cấp điện áp 500, 220, 110, 22 và 11 kV. Phía 500 kV có 6 đường dây (ĐD) 500 kV (Dốc Sỏi - Pleiku; Dốc Sỏi - Đà Nẵng; Dốc Sỏi - Pleiku 2 - 1, 2; Dốc Sỏi - Quảng Trạch 1, 2); 2 MBA 500 kV với dung lượng mỗi máy 600 MVA.

Phía 220 kV gồm 12 ngăn lộ 220 kV (4 ngăn lộ tổng MBA, 7 ngăn ĐZ và 1 ngăn MC vòng - nối, 2 MBA 220 kV mỗi máy 125 MVA). Phía 110 kV gồm 14 ngăn lộ 110 kV (2 ngăn lộ tổng MBA, 11 ngăn ĐD và 1 ngăn MC vòng - nối). Phần 22 kV và 11 kV gồm hai MBA AT3, AT4 đang khai thác cấp tự dùng cho trạm.

Toàn cảnh TBA 500 kV Dốc Sỏi nhìn từ trên cao.

Có thể thấy, với lực lượng chỉ 20 người, CBCNV TBA 500 kV Dốc Sỏi đã phải gồng gánh rất nhiều công việc mới có thể vừa đảm bảo vận hành an toàn vừa phải thực hiện giám sát nghiệm thu các dự án đang thi công tại trạm, nhất là công tác nghiệm thu đóng điện thành công, tiếp nhận đưa vào vận hành phần mở rộng của dự án ĐD 500 kV mạch 3 Dốc Sỏi - Pleiku 2 vừa qua.

Trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư tại Trạm, nhiều lúc có rất đông các lực lực công nhân thuộc các đơn vị, nhà thầu thi công nên công tác tổ chức quản lý phòng, chống dịch Covid-19 là vô cùng khó khăn và phức tạp, nguy cơ bùng phát lây lan nguồn bệnh rất cao.

Trực vận hành TBA 500 kV Dốc Sỏi trong mùa dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo PTC2 và TTĐ Quảng Ngãi, TBA 500 kV Dốc Sỏi đã thực hiện đồng bộ các biện pháp như phun thuốc sát khuẩn tại phòng vận hành, nơi sinh hoạt, ăn ở; 100% CBCNV thực hiện đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay và giữ đúng khoảng cách khi tiếp xúc làm việc; treo biển báo ngăn cách khu vực làm việc, tạo lối đi riêng cho các lực lượng tham gia công tác tại Trạm, bên cạnh phải thực hiện ăn ở tập trung sau ca trực, nhằm tăng cường các biện pháp trong phòng, chống dịch.

Với tinh thần tự chủ, tự giác và trách nhiệm, tranh thủ thời gian ăn ở tập trung, Trạm đã bố trí tăng cường cho nhân viên thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh công nghiệp tại các tủ bảng điều khiển bảo vệ, tủ đấu dây trong nhà và ngoài trời; rà soát, kiểm tra các cấu hình rơ le để có biện pháp xử lý phù hợp với phương thức bảo vệ thiết bị đang vận hành và rà soát chỉnh định rơle đang vận hành theo phiếu chỉnh định rơ le bảo vệ của các cấp điều độ ban hành.

TBA 500 kV Dốc Sỏi thực hiện vệ sinh sứ hotline bằng nước áp lực cao.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Nhật - Trạm trưởng TBA 500 kV Dốc Sỏi cho biết: Bình thường anh em vận hành vất vả rồi, nhưng dịch Covid-19 bùng phát trở lại làm anh em càng khổ hơn. Nhiều công việc riêng tư, gia đình, vợ con… anh em đều phải gác lại để thực hiện nhiệm vụ ăn, ở tập trung sau ca trực; có trường hợp người nhà bị ốm, anh em cũng chỉ biết gọi điện hỏi thăm chứ không thể về được; có trường hợp khi bố gọi điện zalo về gia đình nhìn thấy con, nghe con hỏi “sao lâu rồi ba không về với con” người bố này liền bật khóc thấy cảm động vô cùng. Trạm trưởng và anh em chỉ biết động viên, an ủi.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay CBCNV TBA 500 kV Dốc Sỏi đã phải thực hiện tập trung ăn, ở tại chỗ sau ca trực là 2 đợt. Đợt 1 kéo dài liền 33 ngày (từ 17 giờ ngày 7/5/2021 đến 17 giờ ngày 8/6/2021). Đợt 2 từ 17 giờ ngày 20/6/2021 đến nay.

Lãnh đạo, Công đoàn PTC2 và TTĐ Quảng Ngãi trao tặng điều hòa lắp đặt tại các phòng nghỉ ca cho nhân viên vận hành tập trung ở sau ca trực.

Anh Đỗ Thạch - Chủ tịch Công đoàn TBA 500 kV bày tỏ: Thời gian qua, trước khi Trạm thực hiện tập trung ăn, ở sau ca trực, được sự quan tâm kịp thời của Ban giám đốc PTC2, Công đoàn PTC2 cùng với TTĐ Quảng Ngãi đã hỗ trợ trang bị cho Trạm 1 chiếc máy giặt và 1 tủ lạnh nên anh em đỡ vất vả nhiều lắm. Đặc biệt ngay tại thời điểm hiện nay thời tiết oi bức, nắng nóng thường 37 - 39 oC, lãnh đạo, Công đoàn PTC2 và TTĐ Quảng Ngãi cũng đã kịp thời quan tâm hỗ trợ, trao tặng thêm cho khu tập thể nghỉ ca của CBCNV đơn vị 4 chiếc điều hòa để anh em vận hành có được giấc ngủ ngon sau ca trực.

Ngoài sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Công ty, Công đoàn PTC2 và TTĐ Quảng Ngãi cũng đã kịp thời chi trả các chế độ cho người lao động; trực tiếp thăm hỏi, động viên, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời các nguồn lương thực, thực phẩm cần thiết theo yêu cầu của anh em, góp phần bổ sung thêm khẩu phần ăn cho đủ chất nên anh em rất yên tâm tập trung vận hành.

Giám đốc TTĐ Quảng Ngãi Đặng Lê Minh Mẫn thăm và kiểm tra xuất ăn tại các TBA và Tổ TTLĐ trong thời gian ăn ở tập trung.

Hiện nay, tình hình dịch còn nhiều diễn biến phức tạp, tại các địa phương vẫn còn đang áp dụng quy định người từ vùng có dịch trở về địa phương phải cách ly tại nhà hoặc nơi tập trung theo quy định, do vậy không biết công tác ăn, ở tập trung đợt 2 này kéo dài đến bao giờ. Công đoàn Trạm luôn động viên anh em dù có khó khăn đến đâu cũng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn trong vận hành.

Anh Đỗ Thạch - Chủ tịch Công đoàn Trạm tâm sự thêm: Dưới cái nắng nóng, mặt bằng thiết bị trải rộng khắp 25 ha nên việc di chuyển để kiểm tra, thao tác các thiết bị ngoài trời rất vất vả, đặc biệt khi có sự cố việc di chuyển bộ là rất lâu, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác báo cáo, khắc phục sự cố. Mong sao các cấp xem xét trang bị cho Trạm 1 chiếc xe gắn máy để anh em di chuyển đi lại trong quá trình đi kiểm tra thiết bị để rút ngắn thời gian di chuyển trong quá trình kiểm tra vận hành.

Khó khăn vất vả là thế, nhưng CBCNV TBA 500 kV Dốc Sỏi vẫn kiên cường bám trụ, không quản ngại gian nan, luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ kép đó là: Đảm bảo thiết bị và hệ thống lưới điện luôn được vận hành an toàn, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và địa phương. Chỉ mong tình hình dịch bệnh mong chóng qua đi cho anh em được về nhà gia đình./.

TRẦN VĂN TÂN - TRUYỀN TẢI ĐIỆN QUẢNG NGÃI

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động