RSS Feed for Công nghệ xử lí nhiên liệu hạt nhân vượt trội của Nga | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 01:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công nghệ xử lí nhiên liệu hạt nhân vượt trội của Nga

 - Các chuyên gia công nghiệp tin rằng công nghệ mới nhất xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng do các nhà khoa học hạt nhân Nga phát triển khác biệt, vượt trội hơn so với công nghệ nước ngoài cùng loại.

Quản lý chất thải phóng xạ nhà máy điện hạt nhân

Hội thảo quốc tế của IAEA bàn về vấn đề an toàn môi trường trong xử lí nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng được tổ chức tại Krasnoyarsk. Tại đây, chi nhánh của Công ty TVEL (thành  viên của Tập đoàn Nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM), Công ty Khai khoáng và Hóa chất (MCC, Zheleznogorsk), trình bày kinh nghiệm của mình trong xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng một cách an toàn với vòng luân chuyển nhiên liệu hạt nhân khép kín.

“Sự khác biệt trong công nghệ của MCC nằm ở chỗ các cơ sở sản xuất, lưu trữ, tái tạo và chế biến nhiên liệu hạt nhân được gói gọn tập trung tại một nơi. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng công nghệ tái chế hóa phóng xạ của nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, không để lại chất thải lỏng đang được tiến thành tại trung tâm thử nghiệm của MCC. Đây là một phương pháp mới và có thể hiệu quả hơn các công nghệ được sử dụng tại Pháp và Anh”, nhân xét của chuyên gia về an toàn hạt nhân của Đức Olaf Nietzsche được trích dẫn trên báo "Vestnik GKhK”.

MCC là doanh nghiệp hàng đầu thuộc ROSATOM cung cấp trọn gói tổ hợp công nghệ xử lí nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và dịch vụ luân chuyển nhiên liệu hạt nhân khép kín. Các lĩnh vực sản xuất của Công ty bao gồm: lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng, tái chế và sản xuất mới nhiên liệu hạt nhân MOX cho các lò phản ứng nơtron nhanh.

Cơ sở lưu trữ khô của MCC là cơ sở cho nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng làm mát bằng không khí duy nhất trên thế giới. Phương pháp này an toàn hơn và đạt hiệu quả chi phí hơn so với các công nghệ lưu trữ được sử dụng tại nước ngoài.

Cuối năm nay, Công ty dự định khánh thành trung tâm thử nghiệm hiện đại nhất thế giới, nơi các công nghệ mới nhất về xử lí nhiên liệu hạt nhân cần thiết cho việc luân chuyển nhiên liệu khép kín sẽ được kiểm nghiệm. Đặc điểm chính của công nghệ này là hoàn toàn không sinh ra chất lỏng phóng xạ nồng độ thấp.

Bởi vậy, MCC sẽ có cơ hội để chứng minh rằng có thể xử lí nguyên liệu hạt nhân mà không gây tổn hại tới môi trường. 

“Các nhà sinh thái nên ủng hộ các lò phản ứng nhanh, vì chúng đốt cháy các nguyên tố nhóm ác ti nít, một mối quan tâm lớn của xã hội. Nhiệm vụ này tuy là một bài toán hóc búa đối với cả người Pháp và người Anh nhưng trong tương lai sẽ tỏ ra hữu ích. Việc nhà máy MOX của MCC tạo ra nhiên liệu cho lò phản ứng nhanh, là một nhiệm vụ hết sức ý nghĩa", chuyên gia năng lượng hạt nhân của IAEA Michael Ojovan nói.

BÙI KHÔI (Nguồn: thehansindia.com)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động