RSS Feed for Chính sách và phúc lợi cho người lao động - Nền tảng để Vietsovpetro phát triển bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ hai 21/10/2024 14:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chính sách và phúc lợi cho người lao động - Nền tảng để Vietsovpetro phát triển bền vững

 - Chính sách nhân viên và chế độ phúc lợi dành cho người lao động không chỉ là những quyền lợi cơ bản mà còn là một trong những yếu tố cốt lõi quyết định đến sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay, các chế độ phúc lợi và chính sách đãi ngộ hấp dẫn sẽ tạo động lực cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) nâng cao năng suất lao động và giữ chân nhân tài. Tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), chính sách nhân viên và chế độ phúc lợi không chỉ tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam mà còn vượt trội hơn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến quyền lợi và sự phát triển toàn diện của người lao động.
Vietsovpetro phát triển nguồn nhân lực theo xu hướng chuyển dịch năng lượng Vietsovpetro phát triển nguồn nhân lực theo xu hướng chuyển dịch năng lượng

Trong bối cảnh ngành năng lượng toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo và xanh sạch, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí trên thế giới nói chung, cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) nói riêng, đứng trước nhiều thách thức lẫn cơ hội. Sự thích ứng và tái cấu trúc nguồn nhân lực trở thành yếu tố quyết định đối với sự phát triển bền vững và thành công của doanh nghiệp dầu khí trong tương lai.

Tấn dầu thứ 250 triệu và hành trình hiện thực hóa ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh Tấn dầu thứ 250 triệu và hành trình hiện thực hóa ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 21/6 tới đây, Liên doanh Vietsovpetro sẽ tổ chức chào đón sự kiện khai thác tấn dầu thứ 250 triệu trong lịch sử hoạt động của mình. Đây là mốc son quan trọng, là bằng chứng thuyết phục nhất về kết quả hiện thực hóa ước nguyện của Bác Hồ từ 65 năm trước mà Vietsovpetro cùng ngành dầu khí đã đạt được bằng cơ chế hữu nghị hợp tác Việt - Xô (trước đây), cũng như Việt - Nga (ngày nay).

Với lịch sử hơn 43 năm xây dựng và phát triển, VSP đã không ngừng kiến tạo và gìn giữ các giá trị văn hóa hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Các giá trị này đã được kế thừa và phát triển qua nhiều thế hệ, tạo nên một bản sắc văn hóa doanh nghiệp riêng biệt và vững mạnh. Chính những giá trị văn hóa này đã trở thành nền tảng cho mọi chính sách và phúc lợi, giúp VSP không chỉ phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực dầu khí mà còn tạo nên một tập thể lao động quốc tế đoàn kết, gắn bó và cống hiến hết mình vì mục tiêu chung.

Chính sách và phúc lợi tại VSP được xây dựng không chỉ để tuân thủ các quy định pháp luật mà còn nhằm làm tốt hơn các tiêu chuẩn chung, thể hiện sự quan tâm toàn diện tới CBCNV. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp VSP duy trì được một lực lượng lao động chất lượng cao, đồng thời tạo dựng niềm tin và sự gắn bó của người lao động.

Chính sách và phúc lợi cho người lao động - Nền tảng để Vietsovpetro phát triển bền vững
Người lao động VSP.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp và gắn kết: VSP luôn chú trọng đầu tư xây dựng môi trường làm việc hiện đại, an toàn và thân thiện. Từ văn phòng đến các công trình sản xuất trên biển - trên bờ được trang bị những thiết bị tiên tiến, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. VSP liên tục tổ chức các chương trình đào tạo về an toàn lao động, giúp CBCNV nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình và giảm thiểu tối đa các tai nạn lao động và sự cố.

Trong suốt hơn 43 năm hoạt động với trên 600 giếng khoan, VSP chưa để xảy ra sự cố dầu khí nào ảnh hưởng tới môi trường, hệ số LTIFR (tần suất xảy ra tai nạn lao động mất ngày công) luôn được kiểm soát trong giới hạn cho phép là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VSP trong việc đảm bảo an toàn cho người lao động.

Chế độ lương thưởng hấp dẫn: Vietsovpetro tự hào về chế độ lương thưởng cạnh tranh và công bằng, thu hút được nhiều nhân tài từ cả trong và ngoài nước. Sau thời kỳ khủng hoảng của giá dầu thế giới giai đoạn 2016-2017, từ 2018 tới nay chính sách lương thưởng đều được cải thiện mỗi năm: Khôi phục quỹ thưởng hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch tháng - kế hoạch năm, hỗ trợ tiền trang phục, tiền ăn trưa, tăng quỹ lương bù trượt giá và cải thiện các mức lương thấp, tăng mức phụ cấp biển và mức bồi dưỡng khi làm việc môi trường độc hại...

Đặc biệt vào thời gian đại dịch Covid, trong khi nhiều đơn vị trong ngành bị giảm đáng kể doanh thu và mức lương thì CBCNV VSP vẫn được duy trì tốt mọi chế độ chính sách và thu nhập. Bên cạnh đó, CBCNV còn được thưởng khi hoàn thành các nhiệm vụ đặc biệt, mang lại hiệu quả cao; thưởng bổ sung khi hoàn thành vượt mức sản lượng khai thác dầu; thưởng từ lợi nhuận hoạt động dịch vụ ngoài; thưởng nhân các sự kiện của VSP và ngành dầu khí; quà lễ tết,… vì vậy thu nhập của CBCNV ổn định, hấp dẫn và ngày càng cải thiện.

Chế độ nghỉ phép và nghỉ lễ linh hoạt: VSP không chỉ chú trọng tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp mà còn quan tâm đến việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của CBCNV thông qua chính sách nghỉ phép linh hoạt.

Mỗi năm, người lao động được hưởng 22 ngày nghỉ phép có lương, nhiều hơn hẳn so với quy định của Bộ luật Lao động. Ngoài ra, nhân viên làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại sẽ được tăng thêm tối đa 2 ngày nghỉ. Đối với CBCNV không phải là công dân Việt Nam còn được thêm ngày nghỉ cho những dịp lễ đặc biệt của Liên bang Nga, giúp họ có cơ hội gắn kết với gia đình và quê hương.

Ngoài những ngày nghỉ theo quy định pháp luật, VSP còn có chế độ cho phép CBCNV nghỉ thêm vì lý do cá nhân như hiếu hỷ, vợ sinh con. Đặc biệt, kỳ nghỉ phép có thể được chia nhỏ hoặc gộp lại trong tối đa 3 năm liên tiếp, tạo thuận lợi cho việc lên kế hoạch cá nhân mà không ảnh hưởng đến công việc. Chính sách này giúp người lao động dễ dàng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, từ đó tăng sự hài lòng và gắn bó với VSP.

Phúc lợi nhà ở và chăm sóc sức khỏe: Ngoài các chế độ lương thưởng, VSP còn đầu tư mạnh mẽ vào các phúc lợi khác nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động, khích lệ tinh thần CBCNV và tăng năng suất lao động.

VSP xây dựng và quản lý các khu nhà ở công vụ với giá thuê phải chăng cho CBCNV với đầy đủ tiện nghi, đảm bảo môi trường sống an toàn và thoải mái. Các chương trình chăm sóc sức khỏe bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm PVI care, khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp tại Trung tâm Y tế VSP, cũng như các chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện khác.

Đặc biệt, đối với các CBCNV làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại và đặc biệt nặng nhọc, độc hại còn có chế độ về hưu trước 5 tuổi theo quy định mà không cần phải đi giám định sức khỏe, được trợ cấp bổ sung 3 tháng lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi.

Cơ hội đào tạo và phát triển: Nhận thức rằng đầu tư vào con người là đầu tư cho tương lai, VSP luôn chú trọng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Trong 5 năm gần đây, hàng năm VSP tổ chức đào tạo cho khoảng 12.000 lượt CBCNV (trung bình 1,7 lượt đào tạo/người/năm), trong đó có đến 8.400 lượt đào tạo về chuyên môn chiếm tỷ lệ 70% và trong số này chiếm 67% từ công tác đào tạo nội bộ; cử nhiều lượt CBCNV tham gia các khóa đào tạo bên ngoài nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng quản lý và khả năng lãnh đạo.

Vietsovpetro cũng đã đẩy mạnh công tác luân chuyển, bổ nhiệm mới và thuyên chuyển cán bộ đặc biệt các cán bộ trẻ, nhằm mục tiêu tạo cơ hội để họ học hỏi, phát triển và đóng góp hiệu quả hơn tại các vị trí mới, đáp ứng kịp thời cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Điều này tạo điều kiện để từng cá nhân phát triển kỹ năng đa dạng, hiểu biết sâu rộng hơn về các lĩnh vực khác nhau của VSP, xây dựng đội ngũ kế thừa và đóng góp hiệu quả hơn vào sự phát triển chung của VSP.

Chính sách và phúc lợi cho người lao động - Nền tảng để Vietsovpetro phát triển bền vững
Tổ chức các chương trình hội thảo.

Với việc thực hiện bài bản và khoa học các chương trình đào tạo, VSP đã sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời tạo dựng một môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp và thúc đẩy sự hợp tác, học hỏi giữa các cán bộ, công nhân viên, tạo cơ hội phát triển sự nghiệp bền vững cho CBCNV.

Các hoạt động tham quan du lịch, văn hóa và thể thao: VSP đầu tư xây dựng các công trình thể thao và văn hóa phục vụ cho CBCNV như: Trung tâm văn hóa thể thao với đầy đủ sân bóng đá, bóng chuyền, sân tennis, phòng cầu lông, bóng bàn,… tại khuôn viên các đơn vị còn bố trí sân tập thể thao nếu có điều kiện.

Hàng năm, VSP đều tổ chức hàng loạt các hoạt động thể thao, giải chạy bộ, ngày hội gia đình và các cuộc thi văn hóa nghệ thuật từ cấp đơn vị đến toàn VSP, thu hút đông đảo CBCNV hào hứng tham gia, góp phần tăng cường sự gắn bó và đoàn kết.

Đặc biệt giải chạy VSP Run tổ chức đến mùa thứ 3, với số vận động viên VSP tăng nhanh mỗi năm, đã tạo nên phong trào rèn luyện sức khỏe sâu rộng đến mọi CBCNV cùng gia đình, người thân.

Chính sách và phúc lợi cho người lao động - Nền tảng để Vietsovpetro phát triển bền vững
Các hoạt động tham quan du lịch, văn hóa và thể thao luôn được VPS tổ chức hàng năm.

Ngoài ra, Vietsovpetro đã xây dựng và nâng cấp 2 khu nghỉ dưỡng tại TP Đà Lạt và huyện Xuyên Mộc - Bà Rịa Vũng Tàu để CBCNV có thể nghỉ dưỡng, tái tạo sức lao động sau những ngày làm việc.

Chính sách đãi ngộ và phúc lợi giữ chân nhân tài: VSP không chỉ tập trung vào chế độ đãi ngộ cho tất cả nhân viên mà còn có những chính sách đặc biệt để giữ chân nhân tài. Các chuyên gia, kỹ sư giỏi được hưởng các chính sách ưu tiên như hỗ trợ nhà ở, khen thưởng thành tích đột xuất, có cơ hội thăng tiến và được cử tham gia các dự án, các khóa đào tạo chuyên sâu. Những chính sách và chế độ này giúp VSP duy trì và phát triển một đội ngũ nhân sự chất lượng cao, sẵn sàng cống hiến lâu dài.

Tạo điều kiện để CBCNV tham gia các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) và hoạt động xã hội ngoại khóa: VSP khuyến khích và tạo điều kiện cho CBCNV tham gia các hoạt động trong các tổ chức CT-XH như: Công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, nữ công. 100% CBCNV tham gia tổ chức công đoàn, với những đại diện của người lao động luôn phối hợp chặt chẽ cùng tổ chức để củng cố và cải thiện quyền lợi của người lao động.

Những hoạt động của các tổ chức CT-XH không chỉ giúp nâng cao nhận thức chính trị mà còn xây dựng tinh thần đoàn kết trong công ty, lan tỏa các giá trị văn hóa của tổ chức và con người VSP.

Các chương trình từ thiện, hoạt động vì môi trường, hỗ trợ cộng đồng cũng là điểm sáng, góp phần xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội cao và giá trị văn hóa của con người VSP luôn trách nhiệm - sẻ chia. Các chương trình hỗ trợ đồng nghiệp, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, và xây dựng một môi trường làm việc tích cực, đoàn kết đã giúp nâng cao tinh thần làm việc và tạo dựng một tập thể vững mạnh, sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức.

Một trong những giá trị cốt lõi của con người Vietsovpetro là tinh thần sáng tạo - đổi mới. VSP luôn khuyến khích CBCNV không ngừng học hỏi, cải tiến và đưa ra những ý tưởng mới để nâng cao hiệu quả công việc. Được xem là nguồn động lực phát triển, chương trình thi đua sáng kiến cải tiến, sáng chế được tổ chức định kỳ, với sự tham gia đông đảo của CBCNV, đã mang lại hiệu quả kinh tế khoảng 10 triệu USD/năm và được vinh danh tại nhiều cấp độ từ địa phương cho đến cấp nhà nước.

Với bề dày lịch sử hơn 43 năm xây dựng và phát triển, VSP đã đạt nhiều kết quả sản xuất, kinh doanh đáng tự hào, với những dấu mốc đầy ấn tượng: Khai thác trên 250 triệu tấn dầu, cung cấp về bờ gần 40 tỷ m3 khí, doanh thu từ dầu khí trên 90 tỷ USD, đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 60 tỷ USD, là gia đình lớn của hơn 27 nghìn lượt người lao động.

Tuy nhiên, tập thể người lao động VSP đang phải đối diện với nhiều thách thức không nhỏ:

- Tỷ lệ lao động có tuổi đời cao, thiếu chuyên gia đầu ngành trong một số lĩnh vực, và nhu cầu đào tạo cho các chuyên ngành đặc thù vẫn còn hạn chế.

- Sự xuống cấp của hệ thống cơ sở hạ tầng khổng lồ (trên 60 công trình biển: Giàn khai thác, nén khí, ép vỉa…; 3 tàu chứa dầu, 5 giàn khoan tự nâng, 2 giàn nhẹ, 20 tàu dịch vụ - công trình, trong đó 50% số công trình biển đã hoạt động trên 20 năm, 50% số tàu đã hoạt động trên 30 năm).

- Bất cập của hệ thống quản lý.

- Nhu cầu phải thay đổi lĩnh vực hoạt động có nhiều thế mạnh truyền thống để bắt kịp xu thế chuyển dịch năng lượng...

Hơn lúc nào hết, CBCNV VSP cần nhanh chóng hành động để trang bị kiến thức và kỹ năng mới, nâng cao năng lực của chính mình, tìm tòi các giải pháp để cùng vượt qua thách thức, xây dựng môi trường làm việc và đội ngũ nhân sự đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Chính sách nhân viên và chế độ phúc lợi chăm lo người lao động tại VSP đã và đang là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Liên doanh. Bằng cách xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, chế độ đãi ngộ hấp dẫn và các chương trình phúc lợi toàn diện, VSP không chỉ thu hút và giữ chân được nhân tài mà còn tạo dựng được lòng trung thành và sự gắn bó của toàn thể CBCNV.

“Trong thách thức sẽ sinh cơ hội mới”, tập thể lao động quốc tế VSP hãy cùng nhau chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi thách thức để đạt được các mục tiêu định hướng của VSP trong giai đoạn tới. Sự cống hiến và nỗ lực của từng CBCNV sẽ là nền tảng vững chắc giúp VSP tiếp tục khẳng định vị thế là cánh chim đầu đàn, là đơn vị chủ lực trong ngành Dầu khí Việt Nam./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động