RSS Feed for Cần một định hướng lớn để phát triển điện Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 04:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cần một định hướng lớn để phát triển điện Việt Nam

 - Trong buổi làm việc với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sáng nay, 11/7/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã kiến nghị việc cần thiết thành lập Ban chỉ đạo về phát triển năng lượng để giải quyết các vấn đề cụ thể, phát sinh trong thực tiễn, nhằm đẩy nhanh các dự án lớn, tương tự như cách làm với Thuỷ điện Sơn La trước đây.

Vì sao năng lượng tái tạo chưa thể thay thế nhiệt điện than?
Trao đổi với Giáo sư Nguyễn Ngọc Trân về "đổi mới" năng lượng Việt Nam

Báo cáo với Tổng Bí thư, Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết: Trong một thời gian trước đây, ngành Điện lực Việt Nam đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo rất sâu sát, cụ thể từ lãnh đạo Đảng, Chính phủ và đã có bước phát triển lớn, đảm bảo được nhu cầu của sản xuất, lẫn tiêu dùng, mà điển hình là đợt nắng nóng vừa qua người dân không còn bị cảnh cắt điện luân phiên như khoảng 10 năm trước, trong khi tăng trưởng điện sản xuất vẫn ở mức 2 con số.

Nhưng để đảm bảo phục vụ nền kinh tế tăng trưởng 7% mỗi năm trong giai đoạn tới, dự tính công suất nguồn của hệ thống điện đến năm 2025 lên đến 96.000 MW, gấp đôi con số hiện nay. Tuy nhiên, trong vài năm qua, hầu hết các dự án lớn đều chậm tiến độ, như hơn 10 dự án BOT do tư nhân đầu tư, trong khi các doanh nghiệp Nhà nước gặp khó về vốn vay, kéo theo rất nhiều khó khăn, thách thức cho cung ứng điện khoảng sau năm 2020. Đáng ngại hơn, hiện nay nhu cầu về năng lượng xanh được nói đến nhiều, trong khi khả năng thanh toán, chi trả thì rất hạn chế, tạo ra sức ép lớn cho ngành điện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ: Đi đến đâu cũng nghe không được làm điện than. Nay để xây dựng một nhà máy điện than rất khó. Địa phương mà có lựa chọn là họ nói không ngay. Thế nhưng, ta phải thấy rằng, ngay các nước Nhật, Mỹ, hiện họ đóng các nhà máy cũ nhưng vẫn làm các dự án điện than mới.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, các dự án năng lượng hầu hết là quy mô lớn, thời gian thi công dài, nhưng năng lực tài chính trong nước hạn chế. Do vậy, trong bối cảnh hiện nay, ngành năng lượng rất cần Đảng quan tâm đặc biệt hơn, mà trước mắt, rất cần một nghị quyết, trong đó nêu lên định hướng lớn về phát triển năng lượng đến năm 2030.

Cụ thể hơn, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo về phát triển năng lượng để giải quyết các vấn đề cụ thể, phát sinh trong thực tiễn, nhằm đẩy nhanh các dự án lớn, tương tự như cách làm với Thuỷ điện Sơn La trước đây.

Trao đổi với lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng Bí thư cho rằng, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã khắc phục được nhiều khó khăn, vững vàng, bản lĩnh vượt qua, phát triển và chuyển biến tích cực.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Với khí thế mới, ý chí quyết tâm xốc lại đội ngũ cán bộ, ngành Công Thương sẽ không bằng lòng với những gì đã làm được, vươn lên hơn nữa, xứng đáng là Bộ chiếm hai trong 4 trụ cột của đất nước.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động