Các nước Đông Nam Á tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học
17:45 | 26/09/2012
Hiện nay, tỷ lệ nhiên liệu sinh học chiếm khoảng 1,8% tổng thị trường nhiên liệu dành cho ôtô và dự kiến sẽ tăng lên 3,3% vào năm 2017, với giá trị thị trường khoảng 4,3 tỷ USD.
Theo một phân tích của Công ty Frost & Sullivan, các chính phủ ở Đông Nam Á đã ban hành các quy định yêu cầu pha trộn nhiên liệu sinh học theo những tỷ lệ khác nhau để thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học tại quốc gia của họ.
Động thái này một phần bắt nguồn từ việc thực thi Nghị định thư Kyoto nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính của mỗi quốc gia, nhưng cũng là một cách để khuyến khích ngành nông nghiệp và giảm sự phụ thuộc vào dầu thô.
Shree Vidhyaa Karunanidhi, nhà phân tích của Frost & Sullivan nói: "Hầu hết các nước Đông Nam Á đều phải nhập khẩu dầu thô. Để giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu dầu mỏ, trong khi vẫn đáp ứng được các nhu cầu năng lượng, các chính phủ trong khu vực đang tích cực khuyến khích nhiên liệu sinh học như một loại nhiên liệu thay thế có tiềm năng bền vững hơn so với dầu thô."
Mặc dù có thể thiếu dầu thô, nhưng Đông Nam Á lại có nhiều loại nông sản mà các ngành nhiên liệu sinh học có thể sử dụng. Hai thách thức mà ngành nhiên liệu sinh học tại Đông Nam Á đang phải đối mặt là sự cạnh tranh từ ngành thực phẩm và các khoản trợ cấp lỗi thời của chính phủ cho các loại xăng dầu.
Hai thách thức này có thể được giải quyết bằng cách ban hành một bộ luật buộc phải pha nhiên liệu sinh học, hủy bỏ các khoản trợ cấp đối với xăng dầu, cung cấp những ưu đãi cho người tiêu dùng và giảm thuế cho các công ty nhiên liệu sinh học.
Frost & Sullivan cũng khuyến nghị các công ty sinh học cố gắng nâng cao hiệu quả khai thác, cũng như cách thức đảm bảo các nguồn nguyên liệu thô.
Theo nghiên cứu, Thái Lan hiện là thị trường nhiên liệu sinh học "trưởng thành" nhất tại Đông Nam Á, trong khi thị trường Malaysia hiện đang đóng băng với việc các nhà máy đã ngừng sản xuất do các cơ chế định giá bất lợi.
Lượng diezel sinh học và ethanol tiêu thụ đang tăng mạnh tại Philippines, nhưng quốc gia này vẫn chủ yếu phụ thuộc vào dầu thô nhập khẩu. Indonesia có một thị trường ethanol sơ khai và đang tìm cách nâng cao sản lượng diezel sinh học.
Trong khi đó, Việt Nam dự kiến ban hành quy định buộc phải trộn ethanol vào xăng từ năm 2013. Việt Nam cũng đang tìm cách sản xuất các loại nhiên liệu sinh học như diezel sinh học từ cá da trơn và ethanol chế từ sắn.
(Theo: TTXVN)