RSS Feed for BSR làm việc với WOOD về mở rộng Lọc dầu Dung Quất và tối ưu sản xuất Propylene | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

BSR làm việc với WOOD về mở rộng Lọc dầu Dung Quất và tối ưu sản xuất Propylene

 - Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Chi nhánh Công ty - Ban Quản lý Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (DQRE) đã có buổi làm việc với Tư vấn Wood Group UK Limited (WOOD) về dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và tối ưu sản xuất Propylene.
BSR - BIENDONG POC trao đổi kinh nghiệm bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị hạ và thượng nguồn BSR - BIENDONG POC trao đổi kinh nghiệm bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị hạ và thượng nguồn

Ngày 5/8/2022, tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã tổ chức buổi hội thảo về lĩnh vực bảo dưỡng sửa chữa (BDSC).

Nhà sản xuất dầu khí hàng đầu của Nga tìm hiểu cơ hội hợp tác với BSR Nhà sản xuất dầu khí hàng đầu của Nga tìm hiểu cơ hội hợp tác với BSR

Thông tin từ Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết: Trong 3 ngày cuối tháng 6 vừa qua đại diện của Công ty Zarubezhneft và Gazpromneft (Liên bang Nga) đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.

BSR làm việc với WOOD về mở rộng Lọc dầu Dung Quất và tối ưu sản xuất Propylene
Toàn cảnh buổi làm việc.

WOOD là công ty có nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ tư vấn, thiết kế trong ngành công nghiệp lọc hóa dầu và đã thực hiện công tác lập hồ sơ thiết kế tổng thể (FEED) cho một số dự án tại Việt Nam như: Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn,...

Đầu năm 2021, BSR đã thử nghiệm thành công và nâng công suất phân xưởng Polypropylene (PP) lên 115% công suất thiết kế. Việc thử nghiệm thành công này không những giúp BSR đáp ứng nhu cầu thị trường về sản lượng các sản phẩm hạt nhựa PP khi nhu cầu tăng cao trong ngắn và trung hạn mà còn giúp doanh nghiệp chủ động, linh hoạt trong việc tối ưu công suất vận hành các phân xưởng khác của Nhà máy.

Song song với các giải pháp áp dụng ở phân xưởng PP, BSR cũng đã tự thực hiện các sáng kiến cải tiến thành công để tăng sản lượng sản xuất nguyên liệu Propylene từ cụm phân xưởng thượng nguồn RFCC/PRU.

Kết quả của các sáng kiến cải tiến liên tục áp dụng ở cụm phân xưởng RFCC/PRU/PP từ 2017 đến nay đã giúp phân xưởng PP từng bước tăng công suất thành công từ 105% lên 115% công suất thiết kế, góp phần mang lại hiệu quả cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hơn 70 tỷ đồng/năm, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng về các sản phẩm PP trong nước.

BSR đang tiếp tục triển khai nghiên cứu nâng công suất PP lên trên 140%. Tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu này, nguồn nguyên liệu Propylene phải đáp ứng nhiều hơn thế.

Tại buổi làm việc, BSR và Tư vấn WOOD đã thống nhất có những bước tiếp theo của quá trình hợp tác để thực hiện thành công việc tối ưu vận hành, tăng nguồn nguyên liệu Propylene cho sản xuất hạt nhựa. Dự kiến, BSR sẽ triển khai các công tác cải hoán tích hợp với dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhằm nâng cao khả năng sản xuất, thu hồi Propylene.

Về dự án âng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu NMLD Dung Quất, đầu năm 2022, BSR đã trình các cấp thẩm quyền phê duyệt hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư. Song song đó, BSR tiếp tục nỗ lực tìm kiếm, đánh giá các cơ hội tối ưu hóa công nghệ, xây dựng kịch bản chiến lược triển khai dự án tối ưu,... nhằm đạt được các mục tiêu theo yêu cầu.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án nâng cấp mở rộng điều chỉnh sẽ có tổng mức đầu tư mới là khoảng 1,2 tỷ USD. Công suất Nhà máy được nâng lên 171 nghìn thùng dầu thô/ngày (tương đương 7,6 triệu tấn/năm) với hỗn hợp dầu thô thiết kế là Azeri BTC 53% + ESPO 47%.

Sau khi hoàn thành dự án, Nhà máy có thể vận hành dầu thô hỗn hợp có hàm lượng lưu huỳnh đến 0,34% khối lượng. Các sản phẩn xăng RON 92, RON 95 và dầu Diesel đạt tiêu chuẩn EURO V. Kế hoạch vốn dự kiến cho dự án là 40% vốn chủ sở hữu, 60% vốn vay (tỷ lệ này có thể thay đổi theo từng phương án thu xếp vốn cho dự án)./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động