RSS Feed for Bộ Công Thương đồng ý cho Formosa nhập than từ quốc tế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bộ Công Thương đồng ý cho Formosa nhập than từ quốc tế

 - Liên quan đến việc Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa nhập khẩu than cho sản xuất điện của Nhà máy Nhiệt điện Formosa (Đồng Nai), Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan và Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa.

Đề nghị thông quan mặt hàng than cho nhà máy điện Formosa
Khi Đồng Nai kiến nghị cho Vedan nhập khẩu than từ quốc tế
Nhập khẩu than và chính sách an ninh năng lượng
Than nhập khẩu đã vượt xa con số dự báo

Cụ thể, theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án Nhà máy nhiệt điện Formosa do Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa làm chủ đầu tư, có công suất 2x150MW, sử dụng nguồn than nhập khẩu, đã đi vào vận hành thương mại từ năm 2004.

Nhà máy nhiệt điện Formosa đi vào vận hành theo Quy hoạch được duyệt, có vai trò quan trọng trong việc cấp điện cho khu vực miền Nam và nhu cầu tiêu thụ điện tại chỗ (các nhà máy của Formosa và 17 doanh nghiệp trong khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Để chuẩn bị nguồn than nhập khẩu cung cấp cho Nhà máy nhiệt điện Formosa, tại Thông báo số 101/TB-VPCP ngày 09/7/2003 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép Formosa nhập khẩu than để sử dụng cho mục đích phát điện của nhà máy.

Từ khi đi vào vận hành thương mại đến nay, Nhà máy nhiệt điện Formosa đều sử dụng nguồn than nhập khẩu để phù hợp với công nghệ của Nhà máy.

Nội dung công văn số 2813/TCNL-CNT mà Bộ Công Thương gửi Tổng cục Hải quan là thông báo việc Hưng nghiệp Formosa nhập khẩu than cho sản xuất điện của Nhà máy nhiệt điện Formosa là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 346/TB-VPCP ngày 26/8/2014 của Văn phòng Chính phủ để Tổng cục Hải quan xem xét, giải quyết khó khăn của Hưng nghiệp Formosa trong việc thông quan đối với mặt hàng than nhập khẩu để cung cấp cho Nhà máy nhiệt điện Formosa theo quy định.

Như Năng lượng Việt Nam đã đưa tin, tính đến ngày 15/9, Việt Nam đã nhập khẩu 10,113 triệu tấn than, vượt xa so với con số dự báo của Bộ Công Thương. Như vậy, sản lượng than nhập khẩu đã tăng tới hơn 173% so với cùng kỳ năm 2015 (cùng kỳ mới nhập khoảng 3,7 triệu tấn), và trị giá kim ngạch tăng gần 97%.

Với số lượng kể trên, Việt Nam phải bỏ ra lượng ngoại tệ gần 630 triệu USD để nhập khẩu than.

Một chi tiết đáng chú ý mà Tạp chí Năng lượng Việt Nam đã đề cập là, lượng tồn kho của ngành than trong nước hiện khoảng 12 triệu tấn. Trong đó, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tồn kho 11 triệu tấn. Nếu trừ đi lượng tồn kho theo định mức bắt buộc khoảng 3 - 4 triệu tấn thì tồn kho hiện nay khoảng 8 triệu tấn.

Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc TKV, đây là giai đoạn khó khăn nhất trong vòng 10 năm qua của Tập đoàn, khi lượng than tồn kho tăng cao, sản lượng xuất khẩu sụt giảm. Mặt khác, việc đề nghị giảm thuế tài nguyên môi trường đối với mặt hàng than mới đây không được Bộ Tài chính chấp thuận, bởi ngân sách Nhà nước đang gặp khó khăn.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động