RSS Feed for Biểu giá điện từ ngày 1/6 không phải là tăng giá điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 05:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Biểu giá điện từ ngày 1/6 không phải là tăng giá điện

 - Tại Họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ Công Thương vừa diễn ra chiều ngày 2/6, Phó cục trưởng Cục điều tiết Điện lực Đinh Thế Phúc khẳng định: Theo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực từ 1/6 thì giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt chỉ gồm 6 bậc, có mức giá tăng dần, nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đây không phải là quyết định tăng giá điện như mọi người lo ngại.

>> EVN HANOI sẽ không cắt điện trong những ngày nắng nóng
>> EVN hoàn thành nhiều công trình đảm bảo cấp điện mùa khô
>> Đóng điện đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông
>> Cần có giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho phía Nam

NGUYỄN TÂM

Ông Phúc cho biết, cơ sở để Bộ Công Thương đưa ra biểu giá mới này có sự cập nhật cơ cấu sản lượng tiêu thụ điện theo thông số mới nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cuối năm 2013 và những tháng đầu năm 2014.

“Chúng tôi đã tính toán để đưa ra đề xuất trong đó có mức giảm, có mức tăng, giá bán điện cho sản xuất giờ thấp điểm có tăng hơn chút ít, nhưng điện cho nông nghiệp cũng được tính gộp chung vào điện sản xuất nên có tăng lên, chứ không phải tất cả các thành phần sử dụng điện đều tăng”, ông Phúc nhấn mạnh.

Theo ông Phúc, biểu giá mới có hiệu lực từ ngày 1/6 không có sự điều chỉnh giá bán điện. Đây là nội dung được điều chỉnh theo quyết định 28 của Chính phủ thay thế Quyết định 268 trước đó. Trên cơ sở này, ngày 29/5, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 16, thực chất là điều chỉnh lại mức giá điện bán lẻ cho phù hợp với Quyết định 28. Theo đó, về điện sinh hoạt, kinh doanh có giảm hơn so với Quyết định 268, nhưng thành phần sản xuất khác trong giờ bình thường gần như không tăng.

“Vì vậy, không thể hiểu từ 1/6 Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực là quyết định điều chỉnh tăng giá bán điện. Còn việc điều chỉnh giá điện hay không, Bộ sẽ thực hiện theo các văn bản hiện hành của Chính phủ đã ban hành”, ông Phúc tái khẳng định.

Ông Phúc cũng cho hay, kể từ ngày 1/6 giá bán lẻ điện trên các huyện đảo thuộc EVN quản lý sẽ được áp dụng cùng một mức giá như trên đất liền. Chính sách đồng giá điện hỗ trợ từ Chính phủ sẽ tạo trợ lực cho các huyện đảo phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân và giữ gìn an ninh biển đảo.

Đối với vấn đề cung ứng điện trong thời gian tới, Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, về ngắn hạn, việc thực hiện các dự án trong tổng sơ đồ của mùa khô chưa có ảnh hưởng, nhưng lâu dài thì Tổng cục Năng lượng đã có làm việc với EVN cũng như nhà thầu để đảm bảo tiến độ các dự án.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng 5, tính hình nắng nóng đã diễn ra gay gắt trên cả nước. Dù vậy, với những phương án, cấp điện cho mùa nắng nóng đã được chuẩn bị chi tiết từ đầu năm, các đơn vị trực thuộc EVN vẫn đảm bảo điện phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt cho nhân dân.

Ngày 5/5 Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đã đóng điện thành công và đưa vào vận hành an toàn đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Trước mắt trong mùa nắng nóng năm nay, tình trạng truyền tải cao trên hệ thống đường dây 500kV Bắc - Nam sẽ được giải quyết, đẩy lùi nguy cơ thiếu điện cục bộ cho các tỉnh miền Nam mùa khô 2014-2015, các tỉnh miền Nam sẽ được đảm bảo cung cấp điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như các nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Bên cạnh đó, đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông tăng cường liên kết lưới điện truyền tải cấp 500kV, góp phần đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, kinh tế trong trường hợp cần có sự trao đổi điện năng ở mức độ cao giữa các vùng - miền trên cả nước.

Điện sản xuất của cả nước tháng 5/2014 ước đạt 12,10 tỷ kWh, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng đầu năm, điện sản xuất ước đạt 54,42 tỷ kWh tăng 9,2% so với cùng kỳ; trong đó, điện cấp cho công nghiệp - xây dựng tăng 14,3%, điện cấp cho thương nghiệp và khách sạn nhà hàng bằng 85,9%, điện dùng cho quản lý và tiêu dùng dân cư tăng 5,2% so với cùng kỳ, điện cấp cho nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 17,4% so với cùng kỳ. Điện thương phẩm 5 tháng đầu năm ước đạt 49,11 tỷ kWh, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Công suất cực đại trong tháng 5 đạt 22.121 tỷ kWh vào ngày 21/5. Tỷ lệ nguồn phát điện trong tháng như sau: 38,5% từ thủy điện, 33% từ nguồn tuabin khí, 26,5% từ nhiệt điện than, còn lại từ các nguồn khác.

Trước tình hình khô hạn kéo dài, trong khi lượng mưa chưa lớn đang ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vụ hè thu 2014 của khu vực Nam Trung bộ, Tổng cục Thủy lợi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và EVN đã thống nhất kế hoạch điều tiết nước qua phát điện tại hồ chứa nước thủy điện ở lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, sông Ba - Bàn Thạch, sông Cái - Phan Rang và lưu vực sông La Ngà - Lũy, nhanh chóng cấp nước cho các tỉnh Nam Trung bộ.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động