RSS Feed for Ban Quản lý dự án Điện 1: 25 năm đóng góp nguồn sáng tương lai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 13:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ban Quản lý dự án Điện 1: 25 năm đóng góp nguồn sáng tương lai

 - Ngày 1/11, tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án Điện 1 đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (1/11/1996 - 1/11/2021). Hành trình 25 năm qua đã đánh dấu sự trưởng thành và phát triển đáng ghi nhận của Ban Quản lý dự án Điện 1, với nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng, sự phát triển của ngành Điện và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.
Bộ Công Thương đề xuất 3 nguyên tắc, 5 giải pháp ‘cấp bách’ về cung ứng điện Bộ Công Thương đề xuất 3 nguyên tắc, 5 giải pháp ‘cấp bách’ về cung ứng điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình cung ứng điện; đồng thời đưa ra các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo cung cấp điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước, cũng như đời sống sinh hoạt của nhân dân trong năm 2022 và các năm tiếp theo.


25 năm đóng góp nguồn sáng tương lai:

Kể từ khi được thành lập vào năm 1996, Ban Quản lý dự án Điện 1 (tiền thân là Ban quản lý chuẩn bị đầu tư Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La và Ban Quản lý dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La) đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như khảo sát để xây dựng các nhà máy thủy điện, trong đó có nhiều nhà máy đã được đưa vào vận hành (Thủy điện Tuyên Quang, Thuỷ điện Quảng Trị...), nhưng nhiệm vụ cao cả và trọng đại nhất của Ban Quản lý dự án Điện 1 là chuẩn bị xây dựng và hình thành nên công trình Nhà máy Thủy điện Sơn La - nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, công suất 2.400 MW.

Với vai trò quản lý dự án, Ban Quản lý dự án Điện 1 đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị thi công để hoàn thành dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La đúng yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng và rút ngắn thời gian xây dựng, đưa vào vận hành sớm hơn 3 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

Nối tiếp thành công của Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La, Ban Quản lý dự án Điện 1 đã tiếp tục triển khai dự án xây dựng công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu, công suất 1.200 MW và đã đưa công trình hoàn thành vượt tiến độ 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

Việc hoàn thành dự án Thuỷ điện Sơn La và Thuỷ điện Lai Châu vượt trước tiến độ so với Nghị quyết của Quốc hội đã cung cấp điện kịp thời cho nền kinh tế và đời sống nhân dân, mang lại hiệu quả kinh tế cho Tập đoàn và quốc gia trong thời gian qua, góp phần vào những thành tựu chung của đất nước.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án Điện 1 đang thực hiện dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, các dự án nhà máy nhiệt điện tua bin khí hỗn hợp 1, 3 tại Trung tâm Điện lực Dung Quất, các dự án truyền tải điện… Ban đã chủ động trong công tác tìm kiếm thêm việc làm, thực hiện các công việc tư vấn QLDA, tư vấn giám sát tại các dự án do Tập đoàn ủy thác. Ngoài ra, Ban đã chú trọng tập trung cho nhiệm vụ tái cơ cấu, quản trị, xây dựng Ban Quản lý dự án Điện 1 trở thành Ban quản lý chuyên nghiệp hàng đầu theo định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong chặng đường 25 năm qua, các thế hệ lãnh đạo và các cán bộ công nhân viên của Ban Quản lý dự án Điện 1 đã luôn nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hướng đến trở thành ban quản lý dự án chuyên nghiệp:

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đánh giá cao những nỗ lực của Ban Quản lý dự án Điện 1 đã đạt được trong chặng đường 25 năm qua khi đã luôn hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ kế hoạch đề ra đối với các dự án của EVN.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị Ban Quản lý dự án Điện 1 tiếp tục đổi mới hơn nữa, nâng cao chất lượng hơn nữa trong công tác điều hành, chỉ đạo, tập trung huy động sức mạnh tập thể, sự sáng tạo để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn.

Ban Quản lý dự án Điện 1: 25 năm đóng góp nguồn sáng tương lai
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm phát triển năng lực chuyên môn đội ngũ cán bộ công nhân viên, đặc biệt là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy nhanh ứng dụng công nghệ số để cải tiến các quy trình và nâng cao năng suất lao động, xây dựng lực lượng lao động chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn và kỹ năng cao, có tinh thần trách nhiệm và kỷ luật lao động, đảm bảo đời sống và quyền lợi người lao động, khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động phát triển kiến thức, kỹ năng, đề xuất và các ý tưởng sáng tạo.

Ban Quản lý dự án Điện 1 cần đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể trong trung hạn và dài hạn để hướng tới việc phát triển Ban Quản lý dự án Điện 1 thành một Ban Quản lý dự án chuyên nghiệp hàng đầu, sẵn sàng đảm nhận triển khai các dự án với nhiều loại hình, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của Đảng, Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao phó, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của ngành điện cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ban Quản lý dự án Điện 1: 25 năm đóng góp nguồn sáng tương lai
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết: Bước sang giai đoạn phát triển mới, Tập đoàn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Để Tập đoàn có thể hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Chính phủ giao, mỗi đơn vị thành viên của Tập đoàn, trong đó có Ban Quản lý dự án Điện 1 cần phải nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa trong thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình.

Trong thời gian tới, để hướng tới việc phát triển thành một Ban QLDA chuyên nghiệp, hiệu quả, năng động, sáng tạo, Chủ tịch EVN yêu cầu tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Ban Quản lý dự án Điện 1 tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất: Đảm bảo chất lượng, tiến độ, môi trường và tuyệt đối an toàn đối với các dự án được giao. Chủ động nghiên cứu, học tập, nâng cao năng lực để quản lý các dự án công nghệ mới, các dự án trong các lĩnh vực khác lĩnh vực thủy điện, như nhà máy điện tua bin khí, các dự án đường dây truyền tải điện...

Thứ hai: Triển khai đồng bộ và hiệu quả các dự án đường dây đấu nối các trung tâm điện lực như: Dự án đường dây truyền tải 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên; dự án đường dây 220 kV Nậm Mô - Tương Dương...

Thứ ba: Sắp xếp bộ máy tổ chức của Ban Quản lý dự án Điện 1 theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực quản trị điều hành và thực thi nhiệm vụ của các cán bộ công nhân viên trong Ban QLDA, đặc biệt là năng lực quản lý dự án, năng lực nắm bắt công nghệ mới, năng lực đàm phán và quản lý hợp đồng. Tăng cường công tác quản lý hợp đồng, theo dõi và giám sát để có điều chỉnh kịp thời. Nâng cao năng lực để có thể tự giám sát các dự án khi được EVN giao, cũng như giám sát sát dự án bên ngoài EVN.

Thứ tư: Chủ động, tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý dự án. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực đầu tư xây dựng mà Tập đoàn đã giao.

Thứ năm: Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và đảm bảo an toàn cho các cán bộ công nhân viên, đặc biệt là các cán bộ công nhân viên làm việc tại các công trường xây dựng.

Thứ sáu: Tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định của EVN về các trình tự thủ tục trong quá trình triển khai các dự án được giao. Thường xuyên liên hệ và phối hợp chặt chẽ với chính quyền đoàn thể các địa phương nơi có dự án triển khai để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhất là các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đảm bảo môi trường, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án được giao.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Ban Quản lý dự án Điện 1: 25 năm đóng góp nguồn sáng tương lai
Ban Quản lý dự án Điện 1: 25 năm đóng góp nguồn sáng tương lai
Ban Quản lý dự án Điện 1: 25 năm đóng góp nguồn sáng tương lai

KIM THÁI

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động