RSS Feed for Ban QLDA các công trình điện miền Trung - 35 năm thành lập và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 20:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ban QLDA các công trình điện miền Trung - 35 năm thành lập và phát triển

 - Có thể nói mỗi công trình lưới điện được hoàn thành là một dấu ấn của lòng quyết tâm, của tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của các thế hệ CBCNV Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB). Giá trị tận tâm của những người làm công tác quản lý dự án lưới điện với nhiệm vụ mở đường để dòng điện được vươn xa đến mọi miền của Tổ quốc.
EVNNPT chủ động nguồn vốn cho phát triển lưới điện truyền tải EVNNPT chủ động nguồn vốn cho phát triển lưới điện truyền tải

Ngày 1/7/2008, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) chính thức ra đời. Kể từ đây, công tác đầu tư xây dựng và quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện đã được thu về một mối. Cũng từ đây, EVNNPT là xương sống, là bộ phận không thể thiếu trong hạ tầng năng lượng, là công cụ để nhà nước điều hành vĩ mô nền kinh tế, là tiền đề để gây dựng thị trường điện cạnh tranh.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia: 15 năm thành lập và phát triển Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia: 15 năm thành lập và phát triển

Ngày 1/7/2008, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) chính thức được thành lập. Trong suốt 15 năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các đối tác, EVNNPT đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vận hành lưới truyền tải điện an toàn, ổn định, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.

Đoàn kết, cống hiến hết mình:

Ngay khi thành lập, CPMB chỉ có gần 30 CBCNV, với nhiệm vụ đại diện Công ty Điện lực 3 là chủ đầu tư để điều hành một số ít dự án lưới điện 35 kV, 110 kV và 220 kV trong điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất kỹ thuật, trụ sở làm việc, phương tiện hoạt động.

Giai đoạn này, miền Nam thiếu điện gay gắt, ngay tại TP. Hồ Chí Minh, vào mùa khô phải luân phiên cắt điện tới 5 lần mỗi tuần. Miền Trung cũng rơi vào tình trạng “đói điện”, toàn miền Trung chủ yếu được cấp điện bằng các nguồn điện nhỏ, rải rác.

Những người làm công tác quản lý dự án truyền tải điện đã khắc phục gian khổ, khẩn cấp xây dựng hàng loạt các công trình trạm biến áp và đường dây tải điện 110, 220 kV tuyến Vinh - Quảng Ngãi để truyền tải điện từ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào miền Trung, khắc phục tình trạng cắt điện thường xuyên trong suốt hàng chục năm trước đó, đánh dấu bước phát triển của ngành Điện nói chung và Hệ thống lưới điện Quốc gia nói riêng.

Ban QLDA các công trình điện miền Trung - 35 năm thành lập và phát triển
Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối được CPMB hoàn thành trước tiến độ đề ra.

Đến năm 1990 các đường dây 220 - 110 kV từ Vinh vào Đà Nẵng được hoàn thành. Đường dây 220 kV Vinh - Đồng Hới đóng điện vận hành tạm vớ i cấp điện áp 110kV và thông qua đường dây 110 kV Đồng Hới - Đông Hà - Huế, ngày 31/7/1990, điện lưới quốc gia được đưa vào Trạm biến áp 110 kV Đông Hà, Trạm biến áp 110 kV Xuân Hà (Đà Nẵng), bước đầu xóa được tình trạng đói điện ở Thành phố Đà Nẵng. Vào thời khắc này, người dân vô cùng phấn khởi, vì lần đầu tiên đón nhận ánh sáng từ điện lưới quốc gia, đó chính là món quà tinh thần vô giá đối với tập thể Ban. Đến năm 1992, đường dây 110 kV tiếp tục vào đến Quảng Ngãi rồi đến Bình Định, cung cấp với sản lượng khoảng 300 triệu kWh.

Giai đoạn 1991 - 1998, đội ngũ CBCNV được tăng lên 62 người, đáp ứng sự phát triển Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT) với việc được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao quản lý nhiều dự án và các dự án có quy mô ngày càng lớn, như: Đường dây 220 kV Pleiku - Quy Nhơn, đóng điện năm 1994; đường dây 220 kV Krông Buk - Nha Trang và các trạm biến áp 220 kV Krông Buk, 220 kV Nha Trang, đóng điện năm 1999, hệ thống đường dây và Trạm biến 35 kV - 110 kV trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong công tác quản lý dự án của AMT.

Ngày 27/5/1994, đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 chính thức được đưa vào vận hành và sau khi chính thức chuyển đổi thành Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (vào ngày 28/6/1995), trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, AMT đã phát triển cả về số lượng, chất lượng các dự án được giao, mở rộng khu vực hoạt động không chỉ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên mà còn vào các tỉnh phía Nam, ra các tỉnh phía Bắc.

Từ năm 1999, đánh dấu những mốc son trong quá trình trưởng thành của AMT với các công trình được hoàn thành, như: Đường dây 500 kV Yaly - Pleiku, đóng điện năm 1999, là dự án cấp điện áp 500 kV đầu tiên được giao cho AMT thực hiện quản lý dự án (thời điểm mà các Ban A miền khác mới quản lý dự án đến cấp 220 kV); Đường dây 500 kV Pleiku - Phú Lâm, đóng điện tháng 4/2004, góp phần quan trọng vào việc chuyển tải công suất qua lại giữa ba miền Bắc - Trung - Nam và tạo sự tin cậy, ổn định vận hành hệ thống điện 500 kV của Việt Nam, đây là Đường dây 500 kV Bắc - Nam (mạch 2) quy mô lớn mà AMT được giao quản lý dự án, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải vào dự Lễ khởi công và phát biểu: “Xây dựng đường dây 500 kV thứ hai này là hết sức cần thiết, nhằm tải điện từ Nhà máy Thủy điện Yaly (công suất 720 MW) phục vụ cho chương trình công nghiệp hóa ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Tp. HCM”.

Chỉ trong thời gian ngắn, các đường dây 500 kV lần lượt được đóng điện đưa vào vận hành, như: Pleiku - Dốc Sỏi - Đà Nẵng đóng điện tháng 11/2004; Đà Nẵng - Hà Tĩnh, đóng điện tháng 5/2005, giải quyết kịp thời tình trạng thiếu điện trên diện rộng cho Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Các đường dây 220 kV mua điện Trung Quốc qua Hà Giang, như: Thanh Thủy - Hà Giang - Tuyên Quang, Tuyên Quang - Thái Nguyên và đường dây 110 kV kết hợp 220 kV Sóc Sơn - Thái Nguyên đóng điện tháng 4/2007, đường dây 220 kV Tuyên Quang - Bắc Cạn - Thái Nguyên đóng điện tháng 6/2008 là những công trình giải pháp mua điện từ Trung Quốc hữu hiệu và kịp thời nhất, đã "cứu" điện cho khu vực vùng Thủ đô trong năm 2007 và những năm tiếp theo ở thời kỳ Việt Nam thiếu điện nghiêm trọng.

Việc hoàn thành những công trình lưới điện cấp bách, trọng điểm đảm bảo chất lượng đã được lãnh đạo các cấp và lãnh đạo EVN đánh giá cao về sự linh hoạt, quyết liệt. Có thể thấy được hầu hết các công trình phải đi qua địa hình hiểm trở, rừng rậm, đèo cao, suối sâu, sông rộng, vùng đồng lầy cát chảy, địa bàn hoạt động trải dài qua nhiều tỉnh/thành phố miền Trung, Tây Nguyên đến một số tỉnh ở miền Nam và miền Bắc, nhiều công trình trọng điểm quốc gia phải thi công trong thời gian ngắn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa nắng thất thường, lũ lụt kéo dài,...

Những thành công trên chính là sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với các địa phương và các đơn vị trong và ngoài ngành, cùng với sự đoàn kết nỗ lực phấn đấu không ngừng của CBCNV dưới sự điều hành linh hoạt và quyết liệt của tập thể lãnh đạo AMT, đã quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, quan trọng hơn nữa là sự thống nhất một lòng từ trên xuống để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao và khẳng định được năng lực và xây dựng hình ảnh AMT.

Thành quả trên chính là kết quả của sự tận tâm, đoàn kết, cống hiến hết mình cho đơn vị, cho sự nghiệp phát triển của ngành Điện Việt Nam của CBCNV các thế hệ AMT.

Được “chọn mặt gửi vàng”:

Năm 2008, thời điểm Tổng công ty truyền tải Quốc gia (EVNNPT) được thành lập, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) chuyển qua trực thuộc EVNNPT (vào ngày 1/7/2008). Đây được xem là thời kỳ mới cho sự phát triển của CPMB. Nhiều dự án, công trình trọng điểm cấp bách đã được khẩn trương đầu tư xây dựng, đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội.

Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý đầu tư xây dựng, CPMB liên tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm cấp bách được EVNNPT giao, CPMB đã tập trung tổ chức thực hiện, bám sát vào các đường găng để quản lý điều hành, cụ thể như: Ngay từ đầu, CPMB đã chủ động phối hợp cùng tư vấn đi hiện trường để xác định địa điểm trạm, hướng tuyến đường dây; tổ chức làm việc với các địa phương và hoàn chỉnh bổ sung ngay các thủ tục theo yêu cầu để UBND tỉnh/thành phố ra văn bản thỏa thuận địa điểm trạm và hướng tuyến đường dây; quan tâm đặc biệt đối với việc nâng cao chất lượng tư vấn thiết kế, chất lượng và thời gian thẩm định phê duyệt để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và Thiết kế kỹ thuật - Tổng dự toán; thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao.

Ban QLDA các công trình điện miền Trung - 35 năm thành lập và phát triển
Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng thăm, động viên và làm việc với CPMB về tiến độ cụm công trình giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1, tháng 1/2022 .

Đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng để thực hiện song song các thủ tục (do khó khăn về thời gian thực hiện theo quy định) từ các ban chức năng của EVNNPT, EVN và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương để rút ngắn tối đa thời gian xử lý, thẩm định/phê duyệt nâng cao hiệu quả công việc. Ngay sau khi Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, lập tiến độ tổng thể của dự án báo cáo EVNNPT phê duyệt để điều hành, trong từng thời điểm dự báo các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiến độ để có sự phối hợp chỉ đạo và điều chỉnh thích hợp; CPMB đã chủ động, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin thường xuyên với các ban EVNNPT, giữa EVNNPT với EVN và các cấp liên quan để sớm ký hợp đồng vay vốn hoặc bố trí vốn cho dự án.

Xác định công tác bồi thường GPMB là nguyên nhân chính ảnh hưởng tiến độ thi công hoàn thành các dự án, CPMB luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục bồi dưỡng cho CBNV về kinh nghiệm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, quán triệt tinh thần phát huy hơn nữa để đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; đề xuất các cơ chế thực hiện phù hợp quy định của Nhà nước.

Bên cạnh đó, bám sát, phối hợp chặt chẽ với địa phương, nắm bắt kịp thời các vướng mắc để tập trung giải quyết dứt điểm, trường hợp lãnh đạo CPMB làm việc trực tiếp nhưng không giải quyết được, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo EVNNPT để họp với địa phương tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc.

Trong một số trường hợp cụ thể phải báo cáo EVN/Bộ Công Thương để giải quyết hoặc có văn bản chỉ đạo/công điện từ Thủ tướng Chính phủ; kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức đào tạo, đào tạo lại nhằm nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác quản lý dự án. Phối hợp tốt với các nhà thầu thi công, cung cấp vật tư thiết bị, các công ty truyền tải, công ty dịch vụ truyền tải điện, các điện lực, trung tâm điều độ, đơn vị thí nghiệm… để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án.

Thực hiện chiến lược chuyển đổi số của EVN/EVNNPT, trong năm 2021, CPMB đã và đang triển khai chiến lược tập trung vào công tác nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý dự án, nhất là trong đấu thầu, quản lý vật tư và giám sát tiến độ các dự án.

Cùng với việc đầu tư xây dựng nhiều dự án, công trình trọng điểm cấp bách, trải dài từ miền Bắc - Trung - Nam, mỗi CBCNV CPMB luôn luôn tự hào mang hình ảnh và văn hóa của EVNNPT đến mọi miền của tổ quốc, đó là 5 giá trị cốt lõi: Tuân thủ, tôn trọng, trách nhiệm, tận tâm và tin tưởng; cùng 5 chuẩn mực đạo đức: Tính nhân văn, lòng nhân ái; truyền thống đoàn kết, thống nhất; đảm bảo tính tuân thủ, sự tôn trọng; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc; luôn lạc quan và tin tưởng; và với 15 quy tắc ứng xử, 18 văn hóa giao tiếp, được vận dụng xuyên suốt trong công việc, trong cuộc sống, và trong mọi ứng xử tạo nên nét văn hóa mang đậm bản sắc riêng EVNNPT.

Yếu tố thành công: Dân chủ, kỷ cương, kỷ luật:

Qua 35 năm xây dựng và phát triển của CPMB, Ban Chấp hành Đảng bộ AMT/CPMB đã thể hiện vai trò đoàn kết, thống nhất, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật; bám sát và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, cấp ủy các cấp, lãnh đạo và giải quyết đúng đắn các vấn đề về chiến lược, các nhiệm vụ cấp bách; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội; vận dụng sáng tạo vào tình hình cụ thể của đơn vị, là cơ sở quan trọng để Đảng ủy lãnh đạo và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Ban QLDA các công trình điện miền Trung - 35 năm thành lập và phát triển
Lãnh đạo EVNNPT và CPMB thường xuyên có mặt tại công trường trọng điểm để đốc thúc tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, Đảng uỷ luôn quan tâm làm tốt công tác chính trị tư tưởng, kịp thời triển khai quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, CNVC, tạo sự thống nhất tư tưởng và hành động. Đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời phát hiện xử lý những vấn đề nảy sinh; xây dựng đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, trong từng đảng bộ, chi bộ; giữ vững ổn định chính trị ở từng đơn vị; chăm lo xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất, trí tuệ và năng lực hoạt động thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ; tạo sự chuyển biến thực sự và đồng bộ trong công tác cán bộ trên tất cả các khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng và chính sách cán bộ.

Đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt, trọng dụng nhân tài; xác định đúng vai trò, vị trí, đặc điểm của từng tổ chức cơ sở đảng, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; xác định công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và nâng cao chất lượng đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải kiên quyết, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát mục tiêu, phân công cụ thể, đánh giá, động viên kịp thời. Trong hoạt động phải bám sát quy chế và thực hiện tốt các mối quan hệ phối hợp. Đồng thời, không ngừng tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, quyết định của Đảng để phát huy ưu điểm, phòng ngừa và khắc phục kịp thời sai lầm, khuyết điểm; kiểm tra, giám sát, năng lực và phẩm chất của cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức đảng, cơ quan và cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Mỗi một công trình truyền tải điện hoàn thành là một dấu ấn của những quyết tâm, nhiệt huyết cũng như những sáng kiến trong lao động. Những thành quả của CPMB trong suốt chặng đường 35 năm, đã thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm từ quá trình học hỏi, trau dồi nâng cao kỹ năng, kiến thức. Và hơn nữa, là kết quả của việc gìn giữ, phát huy tinh thần đoàn kết, trong đó, vai trò của tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên là hạt nhân. Bên cạnh đó, cán bộ công nhân viên còn duy trì và phát huy ngày càng tốt hơn vai trò chung tay thực hiện công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, vì người nghèo trong cộng đồng. Tất cả những hoạt động, những kết quả đó đã tạo nên một CPMB trưởng thành, phát triển./.

NGUYỄN ĐỨC TUYỂN - GIÁM ĐỐC CPMB

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động