RSS Feed for Bàn giao giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 13:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bàn giao giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05

 - Ngày 12/8, tại Vũng Tàu, Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) đã tổ chức Lễ Khánh thành và Bàn giao Giàn khoan tự nâng 120m nước Tam Đảo 05 cho Vietsovpetro. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 chuẩn bị đi vào hoạt động

Công trình giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 do Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí  PV Shipyard làm tổng thầu, là công trình cơ khí trọng điểm quốc gia. Đây là giàn tự nâng lớn nhất từ trước đến nay do Việt Nam tự thiết kế và chế tạo. Công trình được thiết kế theo mẫu JU-2000E hiện đại nhất của hãng Friede & Goldman (Mỹ).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Giàn Tam Đảo 05 có tổng khối lượng hơn 18 nghìn tấn, chiều dài thân giàn 167 m, khả năng chất tải 2.995 tấn. Đây là công trình có tính chất công nghệ rất phức tạp, khối lượng thi công lớn (lớn hơn 1,5 lần so với giàn khoan đầu tiên – giàn Tam Đảo 03). Giàn được thiết kế hoạt động ở độ sâu mực nước biển tới 120m, khả năng khoan tới độ sâu 9.000m và có khả năng chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chịu được sức gió bão trên cấp 12, chiều cao sóng 22m. Giàn khoan Tam Đảo 05 có giá trị 230 triệu USD.

Tổng Giám đốc PV Shipyard Lê Hưng cho biết: giàn Tam Đảo 05 ngày chính thức được khởi công 10/12/2013. Ngày 25/10/2014, lắp đặt thành công Ky cho giàn khoan (Keelaying). Ngày 14/8/2015 lắp đặt thành công máy phát chính. Ngày 05/12/2015, hạ thủy thành công giàn khoan Tam Đảo 05.

Như vậy, sau 32 tháng thi công, dự án đã được thi công các hạng mục cuối cùng, hoàn thành công tác thử nghiêng, nghiệm thu hệ thống nâng hạ để bàn giao cho chủ đầu tư Vietsovpetro đưa vào vận hành, sử dụng. Việc hoàn thành đóng mới giàn khoan Tam Đảo 05 theo đúng tiến độ, đảm bảo được chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế đã khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực và tay nghề của tập thể kỹ sư và CBCNV Công ty Cổ phần Chế tạo giàn khoan Dầu khí từ thực hiện thiết kế chi tiết đến tổ chức giám sát, thi công.

Giàn khoan Tam Đảo 05.

Với vai trò của chủ đầu tư, ông Từ Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Vietsovpetro cho biết: Ngay sau khi Hiệp định Liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam trong khuôn khổ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được gia hạn và có hiệu lực từ năm 2011, để Vietsovpetro tiếp tục phát triển bền vững, Chính phủ Việt Nam đã giao cho Vietsovpetro nhiều Lô mới để tiến hành thăm dò, khai thác nhằm mở rộng hoạt động ra các vùng biển nước sâu xa bờ thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Để có phương tiện thực hiện nhiệm vụ chiến lược này, trong giai đoạn 2011 – 2015, hai Phía đã giao cho Vietsovpetro làm chủ đầu tư mua sắm và đóng mới một số trang thiết bị quan trọng như Tàu chứa dầu Vietsovpetro-02 (năm 2011), Giàn khoan Tam Đảo 03 (năm 2012) và Giàn khoan Tam Đảo - 05.

Dự án đóng mới Giàn khoan Tam Đảo 05 là một trong những hợp đồng lớn nhất tiếp tục được Vietsovpetro ký với các đối tác trong nước, hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp trong nước.

Giàn khoan Tam Đảo 05 được thiết kế và chế tạo có tính năng kỹ thuật ưu việt, mang tính thẩm mỹ cao, bố trí thiết bị hợp lý, thuận tiện sử dụng, đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư và đã được Công ty đăng kiểm nổi tiếng thế giới ABS và Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng chỉ cho phép đưa vào sử dụng.

Với vai trò chủ đầu tư, Vietsovpetro đánh giá cao kết quả đạt được của Tổng thầu PVShipyard trong việc tổ chức thiết kế, mua sắm, thi công đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, hoàn thành và bàn giao Giàn khoan đúng thời hạn. Điều này không chỉ khẳng định uy tín, thương hiệu của PVShipyard mà còn góp phần giúp cho Vietsovpetro hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 và những năm tiếp theo, cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án đầu tư chế tạo giàn khoan Tam Đảo 05.

Để kịp thời đưa giàn Tam đảo 05 vào sử dụng, phù hợp với kế hoạch sản xuất năm 2016, ngay sau khi nhận bàn giao, Vietsovpetro đề nghị PVShipyard tổ chức khắc phục trong thời gian sớm nhất các tồn đọng theo khuyến cáo của Hội đồng nghiệm thu giàn khoan Tam Đảo 05, đồng thời thực hiện trách nhiệm bảo hành theo điều kiện hợp đồng để đảm bảo cho công trình hoạt động đúng thiết kế, liên tục, ổn định và hiệu quả.

Vietsovpetro cam kết với hai Phía sẽ tổ chức quản lý sử dụng một cách hiệu quả nhất giàn khoan Tam Đảo 05, đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò, mở rộng vùng hoạt động của Liên doanh ra vùng nước sâu, xa bờ, tìm thêm nhiều dầu cho Tổ quốc và góp phần phát triển bền vững ngành Dầu khí Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương những thành tích mà PVN, Vietsovpetro và PV Shipyard đạt được trong việc thiết kế, chế tạo và thi công đúng tiến độ công trình giàn Tam Đảo 05, hoàn thành một Dự án lớn mang tầm vóc chiến lược quốc gia, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó cho ngành dầu khí, khẳng định vị thế và trình độ của ngành cơ khí chế tạo nước ta trên trường quốc tế. Và thành công của Dự án không chỉ có ý nghĩa quan trọng về mặt khoa học công nghệ mà còn có ý nghĩa chính trị và kinh tế - xã hội to lớn, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị sâu sắc giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tiếp tục chú trọng đầu tư, nâng cao tiềm lực, khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh tối đa thị phần chủ đạo của thị trường trong nước đối với các dạng dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí (lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn). Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài, nhận chuyển giao công nghệ, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm để nâng dần tỷ lệ nội địa hóa trong một số loại hình dịch vụ đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ cao theo đúng định hướng Chiến lược phát triển Ngành Dầu khí đối với lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao.          

Đáp từ Phó Thủ tướng, thay mặt Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn đã ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Ban QLDA, tổng thầu PV Shipyard, Vietsovpetro cùng các đơn vị và cá nhân trực tiếp tham gia thi công các dự án, chung tay tạo nên thành công của Dự án. 

Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định: Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 hoàn thành đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của CBCNV ngành dầu khí trong quá trình thực hiện Chiến lược tăng tốc phát triển, vươn ra biển lớn đã được Tập đoàn xác định. Và đây cũng là một minh chứng rõ nét nhất thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm,là niềm tự hào của Trí tuệ Việt Nam, của bản lĩnh con người Dầu khí. 

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động