RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 16:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"B32": Những "chiến binh" thầm lặng sau bão số 10

 - "B32" - đó là ký hiệu của Phòng Điều độ - Công ty Điện lực Quảng Bình, đây là nơi mà các anh - những Điều độ viên đã: "ăn, ngủ cùng dòng điện" trong những ngày sau bão số 10 vừa qua.

Lưới điện nơi tâm bão số 10 đi qua

Vào lúc 13h00 ngày 20/9/2017, B32 đã ra lệnh đóng và khôi phục thành công xuất tuyến trung thế cuối cùng lưới điện Quảng Bình sau bão. Như vậy chỉ 5 ngày sau bão, toàn bộ phụ tải tỉnh Quảng Bình đã được cung cấp điện trở lại. Anh em Điều độ viên thuộc Phòng điều độ Công ty Điện lực Quảng Bình mới thở phào nhẹ nhõm.

Phòng điều độ Công ty Điện lực Quảng Bình những ngày sau bão.

Nếu như làm phép so sánh, các đơn vị tham gia khôi phục lưới điện tại hiện trường là những người nghệ sĩ trên sân khấu thì các anh Điều độ viên B32 là những kỹ thuật viên, đạo diễn sau "cánh gà". Nói như thế để dễ hình dung và hiểu được vai trò và những đóng góp thầm lặng mà to lớn của các anh trong việc khôi phục lưới điện những ngày qua.    

Theo dự báo, ngày 15/9/2017 bão sẽ đổ bộ vào đất liền trên khu vực các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh. Trước đó một ngày, các anh đã lên "dây cót" tinh thần, chuẩn bị các phương án vận hành, các tình huống sa thải phụ tải để sẵn sàng đón bão. Mặc dù thiên tai rất khó lường, nhưng nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên các anh đã bình tĩnh, chủ động điều hành việc sa thải phụ tải khi bão đến đảm bảo an toàn.

Bão số 10 vừa qua, toàn tỉnh Quảng Bình mất điện. Việc khôi phục lưới điện là yêu cầu cấp bách, trách nhiệm nặng nề đặt trên vai các anh, làm sao vừa khôi phục nhanh vừa đảm bảo an toàn bởi trên cùng một đường dây ngoài hiện trường có rất nhiều đội thi công đang công tác. Đóng cái nào, cắt cái nào, phải thật chính xác bởi các anh không có cơ hội sửa sai. Chỉ một lệnh thao tác sai các anh phải trả giá rất đắt, có khi bằng tính mạng của đồng đội mình.

Đội thi công làm thủ tục trả lưới để đóng điện lúc 23h05 ngày 19/9/2017.

 

Điều độ viên B32 cập nhật lưới điện đã khôi phục.

Trong năm ngày qua, do khối lượng công việc tăng đột biến, áp lực phải khôi phục lưới điện nhanh, nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, nên dù lịch trực theo chế độ ca, kíp nhưng từ lãnh đạo phòng đến các Điều độ viên chưa đến phiên trực cũng thường xuyên có mặt để hỗ trợ anh em trong ca. Mỗi ngày, bên cạnh phải giải quyết hàng chục phiếu công tác để các đơn vị vào thi công, các anh còn phải thực hiện công tác báo cáo diễn biến, tình hình cấp điện từng giờ cho các cấp: từ Lãnh đạo Công ty đến Tổng công ty, Trung tâm Điều độ HTĐ miền Trung, UBND tỉnh, Cục an toàn Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo TW về PCTT&TKCN… Công tác báo cáo mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, các số liệu về xuất tuyến, trạm biến áp và khách hàng có điện được các anh cập nhật liên tục, kịp thời.

Mặc dù phải giải quyết rất nhiều công việc cùng một lúc, nhưng các anh vẫn điều hành thao tác khôi phục lưới điện một cách chính xác. Không kể ngày hay đêm, bất kỳ thời gian nào khi có đơn vị thi công trả lưới, các anh đều chỉ huy đóng điện nhanh chóng, an toàn.  

 B32 đang chỉ huy thao tác khôi phục lưới điện.

Xin điểm lại một số mốc trong số hằng trăm thời điểm B32 điều hành việc khôi phục lưới điện:

Lúc 17h43 ngày 15/9/2017, khôi phục xuất tuyến 474/Đồng Hới cấp điện cho trụ sở UBND tỉnh và một số phụ tải khu trung tâm TP Đồng Hới.

Chỉ huy đóng điện xuất tuyến 474/Đồng Hới.

Lúc 18h38 ngày 15/9/2017, khôi phục xuất tuyến 474/Lệ Thủy cấp điện khu trung tâm huyện Lệ Thủy.

Lúc 04h00 ngày 18/9/2017, khôi phục xuất tuyến 475, 479/Bắc Đồng Hới cấp điện cho thị trấn Hoàn Lão và các xã phía Nam huyện Bố Trạch.

EVNCPC thưởng "nóng" B32 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khôi phục lưới điện sau bão.

Lưới điện Quảng Bình khôi phục hoàn toàn có đóng góp rất lớn của các anh Điều độ viên B32 - "những chiến binh thầm lặng". Chỉ những ai chứng kiến mới thấy được tại phòng Điều độ cũng khẩn trương, giống như ngoài công trường. Những nổ lực của B32 đã được Tổng công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC ghi nhận và tặng thưởng.

Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất đối với các anh đó là đã đưa dòng điện trở lại cho nhân dân một cách nhanh chóng và tuyệt đối an toàn.

TRƯỜNG THẮNG - TRẦN THIÊM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động